-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Tờ Consumer Reports đã có các thử nghiệm để cho thấy, Autopilot (hệ thống hỗ trợ lái xe tự động) đã bị đánh lừa ra sao khi không có người thật ngồi ở ghế lái mà vẫn vận hành.
Vụ tai nạn Tesla Model S tại Texas làm 2 người thiệt mạng. Ảnh: st |
Trong vụ Tesla Model S đâm vào cây, làm chết 2 người xảy ra cách đây ít ngày ở Texas, các nhà điều tra đã khẳng định rằng, không có ai ngồi ở ghế lái vào thời điểm tai nạn xảy ra.
Hiện trường được cho biết là có 1 người ngồi ở vị trí lái phụ và người còn lại ngồi băng ghế sau.
Có những nhân chứng đã cho cảnh sát biết, vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi các nạn nhân rời khỏi một ngôi nhà và nói rằng, họ sẽ kiểm tra khả năng lái xe tự động (được biết tới với tên gọi Autopilot của Tesla).
Trong thử nghiệm trên đường kín, các chuyên gia của Consumer Reports đã dễ dàng đánh lừa Tesla Model Y và để cho xe có thể lái với sự hỗ trợ của Autopilot mà không cần bất kỳ ai ngồi trong ghế lái - một tình huống được cho là sẽ gây nguy hiểm cao độ nếu được thực hiện trong hoạt động giao thông công cộng.
Mẫu Tesla Model Y trong thử nghiệm của Consumer Reports. Ảnh: Consumer Reports |
Mặc dù mẫu S trong vụ tai nạn và mẫu Y mà Consumer Reports thử nghiệm khác nhau nhưng cả hai đều có trang bị Autopilot.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã tweet sau khi tai nạn xẩy ra 2 ngày rằng, nhật ký dữ liệu được khôi phục từ Model S bị rơi và "cho đến nay chương trình Autopilot chưa được kích hoạt”. Elon Musk cũng cho rằng, sẽ không thể kích hoạt Autopilot ở đường nơi xảy ra vụ tai nạn vì không có vạch sơn kẻ đường.
Hiện Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia và Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (Mỹ) đang điều tra vụ tai nạn xảy ra trên một con đường quanh co ở Spring, Texas, ngoại ô Houston.
Tuy nhiên, để chứng minh Autopilot có thể vận hành mà không cần người thật ngồi trên ghế lái, bằng cách khi xe đang chuyển động, Fisher và Kelly Funkhouser, Giám đốc chương trình của CR về thử nghiệm giao diện xe đã trực tiếp ngồi vào ghế lái của Model Y, cài dây an toàn, vận hành xe và sau đó đã sử dụng tính năng Autopilot trong khi chiếc xe đang chuyển động trên đường đua thử nghiệm, sau đó đặt vòng quay tốc độ (ở bên phải tay lái) thành 0 để đưa chiếc xe dừng hẳn.
Hai chuyên gia, Fisher và Funkhouser cũng là những người lái thử đã được đào tạo, cực kỳ quen thuộc với Autopilot và đã từng đánh giá nhiều xe Tesla qua hàng chục ngàn dặm.
Tiếp theo, chuyên gia này đặt một sợi xích nhỏ, có trọng lượng trên vô lăng để mô phỏng trọng lượng của tay người lái, rồi bản thân trượt vào ghế hành khách phía trước bên cạnh mà không cần mở bất kỳ cửa nào của xe, vì điều đó sẽ làm mất khả năng lái tự động.
Sử dụng cùng một nút xoay trên vô lăng, điều khiển nhiều chức năng cùng với tốc độ của Autopilot, chuyên gia này đã vượt qua và có thể tăng tốc chiếc xe từ điểm dừng hoàn toàn và sau đó đã thực hiện dừng xe bằng cách quay số giảm tốc độ về số không.
Clip mô tả hoạt động này cũng được đăng tải công khai trên Consumer Reports.
“Chiếc xe chạy đi chạy lại trên làn đường dài nửa dặm đường của đường thử nghiệm riêng của chúng tôi và không bao giờ để ý rằng không có ai ngồi trên ghế lái, không bao giờ để ý rằng không có ai chạm vào vô lăng, không bao giờ để ý rằng không có trọng lượng trên ghế lái”, Fisher nói và cho biết, họ đã có chút kinh hãi khi nhận ra rằng việc vô hiệu hoá các biện pháp bảo vệ dễ dàng ra sao để khiến Autopilot vẫn tiếp tục vận hành dù không có người ngồi ở ghế lái.
Theo các chuyên gia, hệ thống giám sát người lái xe của Tesla cho công nghệ Autopilot khác với các hệ thống tương tự hiện có trên các xe khác là hoàn toàn phụ thuộc vào mô-men xoắn vô lăng để duy trì.
Trong khi đó, BMW, Ford, GM, Subaru và những hãng khác sử dụng hệ thống dựa trên camera có thể theo dõi chuyển động của mắt và/hoặc vị trí đầu của người lái xe để đảm bảo rằng họ đang nhìn đường.
Tesla Model S |
Một số phương tiện khác (bao gồm cả những phương tiện được trang bị Super Cruise của GM) có thể tự động dừng lại nếu phát hiện người lái xe đã bỏ qua các cảnh báo lặp đi lặp lại để quan sát đường.
Trong khi đó, hệ thống của Tesla thậm chí lại cho thấy, không có người thật ngồi trên ghế lái nhưng xe vẫn chạy.
Điều này khiến những người ủng hộ an toàn thấy rằng cần phải nhanh chóng có các giải pháp thích hợp để kết hợp tự động lái và kiểm soát hành trình tương thích, đảm bảo người lái xe có mặt và có sự quan sát đường, tránh sự lạm dụng hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động khiến người lái thực sự xao nhãng việc nhìn đường, dẫn tới những tai nạn không mong muốn.
Fisher cho rằng, thật đáng tiếc khi Tesla đã không áp dụng tính năng giám sát người lái hiệu quả hơn, vì những chiếc xe hoạt động tốt trong nhiều bài kiểm tra hiệu suất của Consumer Reports.
“Họ đã thay đổi thị trường xe điện và làm cho ý tưởng sở hữu một chiếc xe điện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Nhưng dường như họ đang sử dụng khách hàng của mình làm kỹ sư phát triển khi họ làm việc trên các công nghệ tự lái và họ cần phải làm tốt hơn nữa là giữ an toàn cho họ”, Fisher nhận xét.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu