-
Bất ngờ với giá xe Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
-
Siêu xe Porsche 911 mới chỉ ngang giá căn hộ 100 m2 tầm trung ở Hà Nội
-
Chủ xe dự thi cá nhân hóa: “Chỉ có VF 3 mới cho tôi cảm hứng sáng tạo”
-
Geely ra mắt 3 mẫu xe và chọn Chi Pu là Đại sứ thương hiệu tại Việt Nam
-
Ngày càng nhiều người trẻ mua siêu xe Ferrari -
Chủ đầu tư đại lý xe máy điện VinFast: “Kết quả kinh doanh tăng đột biến, 3 tháng đầu tiên đã bán 500 xe”
Ông chủ Tesla - Elon Musk, người đã xây dựng hệ thống lắp ráp tự động trong nhà máy của hãng xe này, vừa có một tin tốt lành cho con người. Ông vẫn cần sự giúp đỡ của họ trong sản xuất.
"Tự động hóa quá mức tại Tesla là một sai lầm. Chính xác đó là sai lầm của tôi", vị CEO viết trên trang Twitter của mình vào cuối tuần trước, sau khi CBS phát sóng cuộc phỏng vấn trong đó ông thừa nhận đã đánh giá thấp con người và dùng quá nhiều robot trong nhà máy của Tesla.
Động thái này được cho là một sự nhượng bộ đáng kể của vị tỷ phú 46 tuổi, sau tuyên bố cách đây chưa đầy một năm rằng Tesla đang xây dựng lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các hãng khác nhờ dây chuyền sản xuất tự động hóa cao.
Thay vào đó, giờ Tesla đang phải vật lộn để đạt sản lượng xuất xưởng đã đề ra cho mẫu Model 3, mẫu sedan đầu tiên được sản xuất hàng loạt quy mô lớn bằng tự động hóa với giá khoảng 35.000 USD.
Nguyên nhân là tự động hóa quá mức đã kéo giảm năng suất của dây chuyền Model 3 tại nhà máy Fremont, California. Chính Musk đã phải thừa nhận điều này trong chương trình CBS This Morning.
"Chúng tôi có một mạng dây chuyền sản xuất phức tạp và điên rồ. Chúng không hoạt động hiệu quả và giờ phải thoát ra khỏi mớ bòng bong này", Musk nói.
![]() |
Một góc nhà máy Tesla tại Fremont, California. Ảnh: Los Angles Times |
Chuyên gia phân tích Max Warburton đã thấy trước điều này. Ông là tác giả chính báo cáo của Sanford C. Bernstein & Co. công bố hồi tháng trước nói rằng, sự tự tin về việc tự động hóa xuất gần như toàn bộ mẫu Model 3 của Tesla là một sai lầm.
"Tự động hóa toàn bộ dây chuyền đã không thành công. Đã có nhiều nỗ lực thế này trong quá khứ", Max Warburton nhận xét và cho biết cả Volkswagen AG lẫn General Motors đều đã từng thử và thất bại.
Tesla mua lại công ty công nghệ tự động hóa sản xuất Grohmann Engineering của Đức vào cuối năm 2016. Hồi tháng 2, Musk nói rằng công ty này đã thiết kế ra một hệ thống tự động hóa mới cho một mô-đun sản xuất tại nhà máy pin ở gần Reno, Nevada. Dây chuyền mới này cần được chuyển đến Mỹ vào tháng 3 để nâng cao năng suất.
Trước khi tham gia vào lĩnh vực tài chính, nhà nghiên cứu Warburton chuyên theo dõi các nhà máy sản xuất ôtô trên khắp thế giới cho Viện Công nghệ Massachusetts. Ông cho rằng việc Tesla mua lại Grohmann để ứng dụng các robot Kuka AG vào sản xuất xe điện là bởi hãng được truyền cảm hứng từ nền công nghiệp tự động hóa của Đức. Đối với ông, điều này thật mỉa mai.
"Các nhà sản xuất OEM của Đức truyền thống là những người ủng hộ tự động hóa nhất. Nhưng họ đã đi lùi mấy năm gần đây. Những nhà sản xuất tốt nhất vẫn là Nhật Bản, với nỗ lực tự động hóa có giới hạn. Một nguyên lý trong sản xuất là ổn định dây chuyền và sau đó mới đến tự động hóa. Nếu đặt tự động hóa lên trên hết thì sẽ dẫn đến các lỗi phát sinh về tự động. Chúng tôi tin rằng Tesla đã có được một bài học về những tổn thất vừa qua", chuyên gia này nói.
Đội ngũ kỹ sư của Tesla từng triển khai một dự án có tên Alien Dreadnought, với tham vọng tự động hóa sâu nhà máy Fremont của hãng. Hồi tháng 10/2016, Musk nói rằng dự án sẽ mang đến hiệu quả "rất điên rồ". Ông mô tả nhà máy của mình là nơi "máy làm ra máy".
"Đây là mô hình sẽ rất khó cho các nhà máy khác bắt chước. Tôi sẽ không biết phải làm gì nếu đặt mình vào vị trí của họ", Musk tự tin nói vào tháng 5/2017.

-
Tesla triệu hồi hơn 46.000 xe Cybertruck do lỗi tấm ốp thân xe -
Geely ra mắt 3 mẫu xe và chọn Chi Pu là Đại sứ thương hiệu tại Việt Nam -
Ngày càng nhiều người trẻ mua siêu xe Ferrari -
Chủ đầu tư đại lý xe máy điện VinFast: “Kết quả kinh doanh tăng đột biến, 3 tháng đầu tiên đã bán 500 xe” -
Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện linh hoạt -
VinFast Minio Green - "Gà đẻ trứng vàng" cho tài xế Xanh SM Platform -
Đánh dấu 30 năm hoạt động, Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng
-
Yên Bình New Horizon bùng nổ giao dịch ngay tại dự án mỗi ngày
-
Công bố Top 10 ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Agribank tri ân khách hàng với hơn 13.700 phần quà hấp dẫn nhân dịp sinh nhật 37 năm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Sóng đầu tư - Chứng khoán từ góc nhìn chuyên gia
-
Lễ hội California Cheese 2025 thưởng thức phô mai Mỹ hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart