-
Chuẩn bị chuyển giao bắt buộc tiếp 2 ngân hàng yếu; lãi suất tiếp tục tăng -
Big 4 ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh năm 2024 -
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Cần giữ ổn định cả lãi suất và tỷ giá -
Agribank muốn được bổ sung vốn tối thiểu 10.000 tỷ đồng mỗi năm -
Thống đốc: Tái cơ cấu ngân hàng đang ở giai đoạn chưa từng có tiền lệ -
Học hỏi kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xanh - Hướng đi nào cho Việt Nam?
Kết quả khảo sát 500 cá nhân tại 6 tỉnh thành trọng yếu của Việt Nam cho thấy, trong năm 2016 Việt Nam hiện có khoảng 67,4 triệu tài khoản ngân hàng so với 16,8 triệu trong năm 2010.
Tuy nhiên thanh toán bằng thẻ mới chỉ chiếm 3% tổng chi tiêu tiêu dùng cá nhân hàng năm ở cả 6 tỉnh thành gồm TP.HCM; Hà Nội; Đà Nẵng; Cần Thơ; Hải Phòng; Khánh Hòa. Ngoài ra cũng chỉ có 50% chi tiêu thương mại điện tử được xử lý bằng thẻ.
Ông Sean Preston cho biết, bắt đầu từ năm 2017, Visa sẽ tiến hành đầu tư hình thức thanh toán một chạm không cần quét thẻ như cách truyền thống |
Thực tế như vậy, nhưng ông Sean Preston, Giám đốc Visa Việt Nam - Campuchia và Lào lại rất lạc quan khi nhìn nhận tầm nhìn của Visa tại Việt Nam đến năm 2020. Theo kết quả Khảo sát về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện vào tháng 10/2016, 62% người tham gia khảo sát trả lời họ thích thanh toán điện tử hơn cách thức truyền thống thông thường. Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2015.
Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy người Việt Nam có xu hướng mang ít tiền mặt trong ví hơn. 29% người trả lời cho biết họ mang tiền mặt trong người ít hơn 5 năm về trước. Khi được hỏi nguyên nhân, đa số câu trả lời là do họ sử dụng thẻ nhiều hơn (59%) và lo lắng về vấn đề an toàn khi mang tiền mặt (56%).
Các kết quả nghiên cứu này khá tương đồng sau khi chính phủ Việt Nam phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền măt giai đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.
Cuộc khảo sát của Visa cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực đối với việc xây dựng nền kinh tế phi tiền mặt. 83% người tham gia khảo sát trả lời họ mua sắm online ít nhất một lần mỗi tháng (tăng 11% so với năm 2015). Người tiêu dùng cho biết hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc đọc nhận xét, bình luận trên mạng xã hội (73%), và kế đó là các chương trình khuyến mãi (53%).
Sự phủ sóng rộng rãi của smartphone tại Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử và thương mại di động. Khoảng 70% người tiêu dùng mua hàng một lần mỗi tháng bằng smartphone, chiếm 73% thế hệ Y và 63% thế hệ X .
Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều điểm tích cực ở những khía cạnh ít được thảo luận trong thanh toán điện tử. Ví dụ có 77% người tham gia khảo sát ưu tiên sử dụng các dịch vụ cho phép thanh toán tự động, bỏ qua quá trình thanh toán truyền thống, ví dụ như cách mà cước phí của Uber và một số ứng dụng taxi khác được thanh toán tự động trên thẻ của hành khách vào cuối mỗi chuyến đi. Hơn nữa, 72% người tham gia khảo sát đồng ý sử dụng công nghệ sinh trắc học như dấu vân tay và nhận diện khuôn mặt để xác thực thanh toán.
Trả lời Baodautu.vn với kết quả khảo sát lạc quan, Visa sẽ hiện thực hóa các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình tại Việt Nam như thế nào? Ông Sean Preston cho biết, bắt đầu từ năm 2017, Visa sẽ tiến hành đầu tư hình thức thanh toán một chạm không cần quét thẻ như cách truyền thống. Cụ thể, trong năm 2017, Visa sẽ phổ biến mVisa - dịch vụ thanh toán dựa trên mã QR, tới các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tại 10 quốc gia trong đó có Việt Nam. mVisa là một giải pháp thanh toán qua điện thoại di động giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng và an toàn hơn với các tổ chức tài chính, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang thanh toán điện tử trên toàn cầu. Phương pháp này còn giúp người bán không cần đầu tư cơ sở vật chất đắt đỏ tại điểm bán”, ông Sean Preston khẳng định.
Lý giải vì sao chọn Việt Nam làm một trong 10 điểm giới thiệu dịch vụ này, ông Sean cho biết, hiện nay Việt Nam có đến hơn 1/2 dân số sở hữu điện thoại thông minh (smartphone)-công cụ sử dụng mVisa hữu hiệu nhất. Do vậy , Visa đang chuẩn bị các bước cơ bản để sớm đưa mVisa đến với nhiều người tiêu dùng Việt trong thời gian sớm nhất.
Được biết, Visa là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu kết nối khách hàng, các doanh nghiệp, các định chế tài chính và cơ quan Chính phủ trên 200 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. VisaNet - một trong những mạng lưới thanh toán tiên tiến nhất trên thế giới - xử lý các giao dịch điện tử với khả năng giải quyết trên 65.000 giao dịch trong một giây, có khả năng chống gian lận cho các khách hàng.
-
Thống đốc: Tái cơ cấu ngân hàng đang ở giai đoạn chưa từng có tiền lệ -
Học hỏi kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xanh - Hướng đi nào cho Việt Nam? -
Tin Vay - sản phẩm cho vay với sứ mệnh “số hoá” tài chính -
Vàng dứt chuỗi tăng trước loạt động thái mới của các ngân hàng trung ương lớn -
Tín dụng cải thiện cuối năm, chảy mạnh vào sản xuất - kinh doanh -
Trình phương án chuyển giao bắt buộc GPBank và DongABank trước 20/12 -
Hơn 2 triệu khách hàng đã bật sinh lời tự động cùng Techcombank
-
1 Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 5: Kim chỉ nam cho mũi đột phá hạ tầng giao thông -
2 Bất động sản 2025 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn năm 2024; Người trúng đấu giá lô đất 262 triệu đồng/m2 đã nộp nửa tiền -
3 Nhà ở xã hội bắt đầu ra hàng -
4 Chuẩn bị chuyển giao bắt buộc tiếp 2 ngân hàng yếu; lãi suất tiếp tục tăng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
- 200 cửa hàng Jollibee - Hành trình lan tỏa niềm vui đến người tiêu dùng Việt Nam
- Taseco thông báo chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam năm 2024”
- Trung tâm hỗ trợ K-seafood: Nâng tầm thủy sản Hàn Quốc ra thế giới
- Tôn Nam Kim - Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành vật liệu xây dựng năm 2024
- Đồng hành phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành quản lý đô thị