-
Vì sao chưa thể đầu tư quốc lộ 19C và quốc lộ 25 ở Phú Yên? -
An Giang kiến nghị sớm đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc -
Khánh Hòa có dự án khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong -
Thái Nguyên nổi sóng hút vốn đầu tư vào cụm công nghiệp -
Chỉnh lỗi cao tốc phân kỳ -
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn
Việc khởi động toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang rất cấp bách để đóng mạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nối Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng tuyến vành đai 3 TP.HCM. |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 4149/VPCP – KTTH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái liên quan đến vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ kết luận tại Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 17/6/2022 của Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ về việc tiếp tục bố trí vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, báo cáo Chính phủ trước ngày 10/7/2022 (kèm theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ); trong đó bổ sung, báo cáo rõ nội dung về tính khả thi của phương án đề xuất; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về nội dung báo cáo, đề xuất, bảo đảm đúng quy định.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư vào tháng 10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt Dự án vào ngày 31/12/2014. Dự án có chiều dài 57,8 km, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 13.654,6 tỷ đồng; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 ttr đồng và vốn đối ứng là 5.689.7 tỷ đồng.
Theo thông tin từ chủ đầu tư Dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, sản lượng thi công của công trình này hiện đã đạt khoảng 80%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng nên Dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Chỉ tính riêng vốn đối ứng, công trình còn cần tối thiểu khoảng 1.870 tỷ đồng.
Trước đó, vào cuối tháng 6/2022, trên cơ sở cân nhắc kỹ các phương án, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã kiến nghị Chính phủ giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai Dự án.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng kiến nghị giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC rà soát chính xác số vốn đối ứng còn thiếu để hoàn thành công trình.
-
Chỉnh lỗi cao tốc phân kỳ -
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn -
“Hầm trú ẩn” cho giới siêu giàu -
Nền kinh tế đang diễn biến đúng như kịch bản -
Bộ Giao thông Vận tải nêu định hướng nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa -
Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa -
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
- Phygital và Generative AI - Xu hướng đổi mới, cách tân và phát triển trong nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics
- Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu gói tháo dỡ
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024