Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VEC trao gói thầu thuê dịch vụ thu phí 4 tuyến cao tốc trị giá 694 tỷ đồng
Anh Minh - 07/06/2022 20:46
 
Gói thầu thuê dịch vụ thu phí 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bao gồm việc lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng.
Quang cảnh buổi ký thỏa thuận hợp tác.
Quang cảnh lễ ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

“Việc tổ chức ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí cho 4 tuyến cao tốc ngày hôm nay là quyết tâm và nỗ lực của chúng tôi trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng – ETC. VEC sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để vận hành các làn thu phí ETC chậm nhất là ngày 31/7/2022”, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.

Được biết, đơn vị được VEC chọn để trao hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí là Công ty cổ phần TASCO với giá trúng thầu là 694 tỷ đồng. Đây chính là đơn vị đã có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng - vận hành hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng ETC, là đối tác lớn của ngành giao thông, đã lắp đặt, vận hành ETC, thu phí kín thủ công - MTC cho nhiều trạm thu phí trên cả nước.

Theo hợp đồng vừa ký kết, TASCO sẽ cung cấp dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), sử dụng công nghệ RFID cho các làn thu phí tự động; thu phí kín thủ công (MTC) cho các làn hỗn hợp (ETC+MTC); dịch vụ tổ chức vận hành thu phí ETC và MTC tại các trạm thu phí của 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác trong thời gian 64 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực

Sau khi hoàn thành lắp đặt, VEC sẽ có 155 làn thu phí đi vào vận hành bao gồm 132 làn ETC và làn hỗn hợp làm mới, 15 làn hiện có của tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 8 làn nút Phố Lu tuyến Nội Bài - Lào Cai.   

Theo thỏa thuận hợp đồng, đến ngày 31/7/2022, TASCO phải hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tiến độ này được rút ngắn đáng kể so với hồ sơ mời thầu đã cho thấy quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ là đến ngày 31/7/2022 các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác phải đưa vào sử dụng hệ thống ETC.

Trước đó, VEC đã thành lập Ban chỉ đạo Tổng công ty về triển khai thu phí tự động không dừng do Chủ tịch HĐTV làm Trưởng ban, đồng thời huy động tổng lực nhân lực để rút ngắn tiến độ lựa chọn nhà thầu  Gói thầu thuê dịch vụ thu phí cho 4 tuyến cao tốc. Tính từ thời điểm HĐTV VEC phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ thu phí đến khi chọn được nhà thầu trúng thầu chỉ mất đúng 32 ngày.

Được biết, VEC được thành lập tháng 10/2004 với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, vừa đầu tư, vừa quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn.

Hiện VEC đã  đưa vào vận hành khai thác 490 km thuộc 4/5 dự án đường cao tốc, chiếm tới 42% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc quốc gia, tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh/thành có tuyến cao tốc chạy qua.

Tính đến cuối tháng 4 năm 2022, VEC đã phục vụ an toàn và thông suốt gần 297,281 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu thu phí là hơn 22.673 tỷ đồng (chưa VAT), đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được duyệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư