
-
Thủ tướng Chính phủ nêu thời hạn với "3 nhiệm vụ lớn"
-
Lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
-
Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Hoa Kỳ
-
6 tháng đầu năm, Thành phố Đà Nẵng tăng trưởng 9,4%
-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
![]() |
Việc khởi động toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang rất cấp bách để đóng mạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nối Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng tuyến vành đai 3 TP.HCM. |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 4149/VPCP – KTTH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái liên quan đến vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ kết luận tại Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 17/6/2022 của Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ về việc tiếp tục bố trí vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, báo cáo Chính phủ trước ngày 10/7/2022 (kèm theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ); trong đó bổ sung, báo cáo rõ nội dung về tính khả thi của phương án đề xuất; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về nội dung báo cáo, đề xuất, bảo đảm đúng quy định.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư vào tháng 10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt Dự án vào ngày 31/12/2014. Dự án có chiều dài 57,8 km, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 13.654,6 tỷ đồng; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 ttr đồng và vốn đối ứng là 5.689.7 tỷ đồng.
Theo thông tin từ chủ đầu tư Dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, sản lượng thi công của công trình này hiện đã đạt khoảng 80%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng nên Dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Chỉ tính riêng vốn đối ứng, công trình còn cần tối thiểu khoảng 1.870 tỷ đồng.
Trước đó, vào cuối tháng 6/2022, trên cơ sở cân nhắc kỹ các phương án, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã kiến nghị Chính phủ giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai Dự án.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng kiến nghị giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC rà soát chính xác số vốn đối ứng còn thiếu để hoàn thành công trình.

-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, 6 tháng đạt hơn 487 triệu USD -
Đầu tư từ Hoa Kỳ “dẫn dắt" dòng vốn ngoại vào Việt Nam -
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD -
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư -
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower