-
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
![]() |
| Chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất năm 2022 tăng 6,79% so với năm trước. |
Thị trường hàng hóa thế giới năm 2022 phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng bị đứt gãy; căng thẳng năng lượng làm lạm phát tại nhiều nước tăng cao, chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất, chỉ số giá xuất khẩu, nhập khẩu năm 2022 đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.
"Từ chỉ số giá sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, chỉ số giá sản xuất dịch vụ, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất, chỉ số xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa...đều tăng vụt trong năm 2022, gây áp lực tăng giá hàng hóa", Tổng cục Thống kê cho biết.
Trong đó, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản quý IV/2022 tăng 0,74% so với quý trước và tăng 6,45% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung năm 2022, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,89% so với năm 2021, trong đó: Chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ có liên quan tăng 2,44%; lâm nghiệp và dịch vụ có liên quan tăng 3,98%; thủy sản khai thác, nuôi trồng tăng 8,43%.
![]() |
| Chỉ số giá sản xuất so với năm trước giai đoạn 2018-2022 (%) |
Chỉ số giá sản xuất sản phẩm công nghiệp cả năm tăng 4,24% so với năm 2021. Trong đó: Chỉ số giá sản xuất sản phẩm khai khoáng tăng 18,9%; sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,69%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 5,54%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,91%.
Chỉ số giá sản xuất dịch vụ tăng 3,69% so với năm 2021. Dịch vụ vận tải, kho bãi tăng 8,36%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 5,52%; thông tin và truyền thông tăng 1,07%; giáo dục và đào tạo tăng 3,3%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 0,69%; nghệ thuật vui chơi, giải trí tăng 0,57%.
Chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất tăng 6,79% so với năm trước. Trong đó: Chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 9,88%; dùng cho sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,53%; dùng cho xây dựng tăng 6,96%.
Chỉ số giá xuất khẩu hàng hóa tăng 7,09% so với năm trước. Trong đó: Chỉ số giá xuất khẩu nhóm nông sản, thực phẩm tăng 7,74%; nhóm nhiên liệu tăng 64,55%; nhóm hàng hóa chế biến, chế tạo khác tăng 5,23%.
Gia tăng mạnh nhất là chỉ số giá nhập khẩu hàng hoá với mức tăng 8,56% so với năm 2021, theo đó chỉ số giá nhập khẩu nhóm nông sản, thực phẩm tăng 9,74%; nhóm nhiên liệu tăng 35,51%; nhóm hàng hóa chế biến, chế tạo khác tăng 7,41%.
Tỷ giá thương mại hàng hóa (TOT) trong năm 2022 giảm 1,36% so với năm trước. Trong đó: Tỷ giá thương mại hàng hóa của mặt hàng sắt, thép giảm 11,27%; cao su giảm 5,47%; hàng rau quả giảm 3,92%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 2,41%; xăng dầu các loại tăng 18,92%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 5,61%; hàng thủy sản tăng 3,75%.
Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ giá thương mại hàng hóa năm 2022 giảm so với năm trước do chỉ số giá xuất khẩu có mức tăng thấp hơn mức tăng của chỉ số giá nhập khẩu, phản ánh Việt Nam đang ở vị trí không thuận lợi khi giá hàng nhập khẩu có lợi thế hơn so với giá hàng xuất khẩu.
Trước hàng loạt khó khăn về biến động giá nguyên nhiên liệu, là đầu vào của nhiều ngành sản xuất nhưng kết thúc năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.
Xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 8,4%. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2022 ước tính xuất siêu 11,2 tỷ USD đồng thời là năm thứ 7 liên tiếp xuất siêu.
-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity


