Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược cung cấp 4G: Kẻ "vết dầu loang", kẻ "phủ cả nước"
Hữu Tuấn - 27/03/2017 08:59
 
Cuộc cạnh tranh 4G sẽ mở màn từ giữa tuần này với sự khai trương 4G của VinaPhone, sau đó là Viettel, MobiFone với 2 chiến lược khác hẳn nhau.

VinaPhone tiên phong 4G

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, trong tuần này, VinaPhone sẽ chính thức đồng loạt cung cấp dịch vụ 4G ra thị trường tại Hà Nội, TP.HCM và 11 tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng này đặt mục tiêu tỷ lệ phủ sóng VinaPhone 4G theo dân số tại các tỉnh, thành phố lớn đạt 100% (trung bình toàn quốc đạt 85%). Riêng trong quý I/2017, hơn 10.000 trạm đã được lắp đặt đồng bộ trên toàn quốc. Năm 2017, VinaPhone cam kết triển khai đến 63 tỉnh, thành phố, triển khai nhanh khoảng 21.000 trạm 4G đảm bảo vùng phủ sóng rộng khắp.

.
Không gian trải nghiệm 4G cùng Viettel

Nói về chiến lược kinh doanh 4G, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, VinaPhone sẽ phủ sóng 4G toàn quốc trong năm 2017. Tuy nhiên, VNPT không làm theo kiểu “cho có”, mà sẽ theo chiến lược phủ sóng đến đâu thì chất lượng phải tốt đến đấy. VinaPhone sẽ thực hiện chiến lược: “Ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là mạnh nhất” và lấy chất lượng làm vũ khí cạnh tranh.

Về chính sách giá cước 4G, đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng này sẽ cung cấp các gói dịch vụ dung lượng cao với mức giá cạnh tranh. Quy mô và chiến lược đầu tư vào các nhóm dịch vụ về Mobile Internet được xác định là lợi thế cạnh tranh trong năm 2017. “Tùy theo từng gói sản phẩm cụ thể, giá cước 4G sẽ thấp hơn hoặc tương đương 3G. Ngoài ra, so với 3G, cách đóng gói sản phẩm 4G rất linh hoạt với từng nhóm nhu cầu nhỏ nhất”, đại diện VinaPhone tiết lộ.

MobiFone phủ 4G theo chiến lược “vết dầu loang”

MobiFone sẽ thực hiện chiến lược phủ sóng “vết dầu loang”, ban đầu tập trung ở trung tâm các tỉnh, thành phố lớn rồi sau đó tới các huyện, xã vùng sâu, vùng xa.

Đại diện MobiFone cho biết, trong giai đoạn I, MobiFone dự kiến phát triển thuê bao ở tất cả các tỉnh, thành phố, nhưng sẽ tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng, do các thành phố này có nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng sử dụng dịch vụ và đủ khả năng để chi trả.

Các nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G tuy chiến lược có khác nhau, song đều quyết tâm nâng cao chất lượng, lấy chất lượng làm vũ khí cạnh tranh.

Tiếp đến, giai đoạn II, việc phát triển thuê bao sẽ được mở rộng ra các vùng nông thôn và giai đoạn III, MobiFone dự kiến sẽ phủ sóng ở tất cả các huyện, thuê bao 4G của MobiFone sẽ có mặt trên toàn quốc. Các huyện, thị trấn, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo sẽ được phủ sóng trong quá trình triển khai 4G giai đoạn tiếp theo.

Theo kế hoạch này, trong năm 2017, MobiFone hoàn thành lắp đặt trạm 4G và triển khai tại 53 tỉnh, thành phố, trong đó triển khai pha 1 vào quý I, quý II tại 37 tỉnh, thành phố; pha 2 được triển khai vào quý III, quý IV năm 2017 tại 16 tỉnh, thành phố còn lại.

Viettel phủ sóng 4G tràn khắp cả nước

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel sẽ cung cấp 4G chính trên băng tần 1800 MHz. Viettel sẽ phủ sóng toàn quốc, vùng phủ sóng 4G của Viettel sẽ rộng như 2G với số lượng trạm thu phát sóng là 36.000 trạm. Về giá cước, Viettel dự kiến sẽ cung cấp với mức rẻ hơn so với 3G hiện nay.

Đại diện Viettel cho biết, đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thành lắp đặt, phát sóng  gần 28.000 trạm 4G. Như vậy, chỉ sau hơn 4 tháng triển khai rầm rộ, mạng 4G của Viettel đã có mặt rộng khắp ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, phủ sóng tới 704 quận, huyện, tương đương với gần 99% tổng số quận, huyện của Việt Nam.

Theo ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel (VT Net), VT Net sẽ cố gắng hoàn thành việc lắp đặt trạm phát sóng 4G vào khoảng ngày 10/4, sớm hơn kế hoạch cũ là ngày 15/4. Sau gần 6 tháng triển khai, lắp đặt xong hơn 36.000 trạm BTS để phủ sóng 4G toàn quốc, lớn hơn cả lượng trạm BTS 3G hiện nay.

Đại diện Viettel cho hay, công nghệ 4G mà Viettel sử dụng là công nghệ 4TX/4RX (4 thu, 4 phát) hiện đại hơn hẳn so với công nghệ 4G phổ biến là 2TX/2RX (2 thu, 2 phát). Hiện chỉ có chưa tới 10% số nhà mạng trên thế giới sử dụng công nghệ này.

Theo thông tin riêng của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Viettel sẽ chính thức phát sóng 4G trên toàn quốc vào trung tuần tháng 4/2017.

Kinh doanh trực tuyến sẽ bùng nổ với dịch vụ 4G
Khi mạng di động 4G xuất hiện, sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, giúp cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư