Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc đua nước rút cung cấp 4G: Đại gia nào… hụt hơi?
Tú Ân - 21/02/2017 07:43
 
Trong khi Viettel và VNPT chạy đua với thời gian để cung cấp 4G sớm nhất ra thị trường, thì MobiFone và Gmobile xem ra khá chậm chân...
VNPT đang tích cực triển khai và cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc.
VNPT đang tích cực triển khai và cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc.

VNPT sắp khai trương dịch vụ 4G tại 2 thành phố lớn

Đại diện VNPT cho biết, đến thời điểm hiện tại, VNPT đã và đang thực hiện phủ sóng 4G tại nhiều tỉnh thành phố lớn trên cả nước. Tiếp đó, đã hoàn thành phát sóng thêm hàng trăm trạm 4G tại Hà Nội, Vũng Tàu và TP.HCM và dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ 4G tại Hà Nội và TP.HCM .

Một trong những công việc đang được VNPT tập trung thực hiện là lắp đặt, phát sóng 4G, nhất là các khu vực trọng điểm, các trung tâm hành chính, kinh tế và đón đầu các khu du lịch trong mùa hè này. VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng Đà Nẵng sẽ có khoảng 400 trạm để hỗ trợ với các hạ tầng băng rộng cố định, phục vụ tốt cho 2 sự kiện lớn sắp diễn ra là lễ hội pháo hoa quốc tế và Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Được biết, trước khi được chính thức cấp phép triển khai và cung cấp dịch vụ 4G, VNPT cũng đã hoàn thành xong các quy hoạch phát triển mạng giai đoạn 2016 - 2017 cùng các dự án thành phần để chuẩn bị có thể triển khai nhanh các dự án 4G ngay khi được cấp phép. Ít ai biết, khi 4G được chính thức khai trương tại Phú Quốc, cũng là thời điểm những lô hàng đầu tiên của dự án phát triển mạng vô tuyến chuẩn bị về tới Việt Nam, giúp VNPT  dành lợi thế trước các đối thủ.

Viettel cung cấp 4G ngay trong quý I/2017

Đại diện Viettel cho biết, Viettel đang khẩn trương, gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để có thể ra mắt dịch vụ 4G vào cuối tháng 3/2017. Đến nay, Viettel đã lắp đặt xong hơn 10.000 trạm 4G trên toàn quốc và đã tiến hành thử nghiệm sử dụng 4G bằng việc lắp đặt, phát sóng gần 150 trạm 4G tại 50 lễ hội. Theo kế hoạch, Viettel sẽ lắp 35.000 trạm BTS 4G trong năm 2017.

“Dự kiến quý I/2017, Viettel sẽ khai trương mạng 4G. Khi khai trương, 4G Viettel sẽ có vùng phủ toàn quốc lớn nhất”, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel, kiêm Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết.

Khác với các nhà mạng khác sẽ triển khai 4G tại các thành phố lớn rồi mới lan ra các tỉnh thành phố khác, Viettel cho biết sẽ phủ sóng 4G như 2G. “Sở dĩ Viettel sẽ triển khai 4G như 2G, vì hiện nay, giá thiết bị 4G đã rẻ. Nếu như ở công nghệ 2G và 3G, Viettel phải đi mua thiết bị, thì nay, Viettel đã sản xuất được thiết bị 4G và đã thử nghiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây chính là lợi thế của Viettel khi triển khai 4G rộng như 2G”, ông Sơn cho biết.

MobiFone và Gtel “lặng tiếng”!

Trong khi Viettel và VNPT hừng hực khí thế chạy đua, thì MobiFone và Gmobi khá âm thầm, lặng lẽ với 4G.

Công ty cổ phần Dịch vụ viễn thông Toàn cầu (Gtel Mobile), đơn vị sở hữu mạng di động Gmobile, đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G vào tháng 10/2016. Nhưng đến nay, chưa có thông tin gì về việc nhà mạng này được cấp phép thử nghiệm 4G.

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 1/2017, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ 4G trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong việc triển khai mạng 4G, không để tình trạng doanh nghiệp xin cấp phép sớm nhưng sau đó triển khai chậm.

Nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, hiện nay một nhà đầu tư lớn nước ngoài đang đàm phán để thực hiện đầu tư vào Gmobile. Nếu tất cả thuận lợi, Gmobile sẽ được đầu tư hàng tỷ USD trong thương vụ này để nhằm đầu tư, nâng cấp hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng và bằng nguồn lực tài chính này, Gmobile sẽ “nhảy vọt” từ 2G lên thẳng 4G.

Còn đối với MobiFone, những thông tin về triển khai 4G của nhà mạng này vẫn chưa có nhiều. Theo thông tin Báo Đầu tư có được, sau việc hợp tác với SK Telcom (Hàn Quốc) thiết kế, xây dựng mạng 4G hiện nhà mạng này đang tiến hành chiến dịch đổi sim 4G miễn phí đến 31/3/2017. Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã có  1 triệu thuê bao tiến hành đổi Sim 4G và sử dụng dịch vụ 4G. MobiFone dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ 4G ra thị trường trong quý I/2017.

Như vậy, MobiFone và Gtel đang chậm chân, đi sau đối thủ về xây dựng trạm, triển khai kế hoạch cung cấp 4G khi sức nóng 4G đang ngày một tăng nhiệt.

4G chỉ chờ giờ "khai hỏa"
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đang gấp rút chạy đua lắp đặt trạm, thử nghiệm dịch vụ để kịp khai trương cung cấp dịch vụ 4G ngay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư