Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ đề nghị bổ sung chính sách cho vợ hoặc chồng liệt sỹ tái giá
Nguyễn Lê - 11/08/2020 09:21
 
Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị bổ sung cả chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá.
.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung trình bày tờ trình dự thảo pháp lệnh.

Sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Chính phủ đề nghị bổ sung chính sách bảo hiểm y tế đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã tái giá, cơ quan thẩm tra đề nghị thêm chế độ thờ cúng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Chỉ bổ sung chính sách bảo hiểm y tế

Tiếp tục phiên họp thứ 47, sáng 11/8 Uỷ ban Thường  vụ Quốc hội cho ý  kiến về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo bổ sung 9 điều mới và sửa đổi 41 điều của pháp lệnh hiện hành.

Một nội dung mới được Chính phủ tách riêng xin ý kiến là bổ sung chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã tái giá.

Ông Dung cho biết, quá trình soạn thảo Pháp lệnh, có ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung chính sách bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã tái giá. Sau khi nghiên cứu, Chính phủ tiếp thu, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung chế độ bảo hiểm y tế, chưa mở thêm chế độ trợ cấp mai táng và chính sách ưu đãi khác như người có vợ hoặc chồng liệt sĩ không tái giá; nếu có thì cũng chỉ tập trung vào những người thuộc diện hộ nghèo, đơn thân không nơi nương tựa.

Thẩm tra dự thảo pháp lệnh, về nội dung này, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị bổ sung chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá.

Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh cho biết, đa số ý kiến Ủy ban cho rằng để ghi nhận tình cảm, công lao, trách nhiệm của người vợ/chồng liệt sĩ tuy đã có chồng/vợ khác nhưng vẫn chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ, nuôi con liệt sĩ hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc bố mẹ liệt sĩ thì việc bổ sung chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với vợ/chồng liệt sĩ tái giá là phù hợp.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay của đất nước có thể bảo đảm được việc bổ sung chế độ vì số lượng nhóm đối tượng này hiện nay không nhiều, đa số cũng lớn tuổi .

Báo cáo thẩm tra nêu rõ, theo số liệu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thì số lượng vợ hoặc chồng của liệt sỹ tái giá đang hưởng tuất hằng tháng là 24.463 người, trong đó, số đang hưởng BHXH là 12.647 người. Số đề nghị hưởng bảo hiểm y tế theo Chính phủ đề nghị còn lại là: 11.816 người.

Như vậy, nếu chi trả thêm trợ cấp mai táng phí cho tất cả các đối tượng này thì tổng kinh phí khoảng  hơn 20 tỷ đồng rải trong nhiều năm cho đến khi hết đối tượng.

Bổ sung chế độ thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam anh  hùng

Theo báo cáo thẩm tra thì Chính phủ chưa bổ sung chế độ thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy nhiên, qua giám sát và tham vấn về dự án Pháp lệnh, nhiều ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung chế độ này.

Chủ nhiệm Thuý Anh trình bày, hiện nay đa số bà mẹ Việt Nam  anh hùng đã mất và người thờ cúng chủ yếu là thế hệ cháu hoặc họ hàng đồng thời thờ cúng các liệt sĩ là con, chồng của Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Do đó, để góp phần động viên, bảo đảm việc thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam  anh hùng, đa số ý kiến Ủy ban đề nghị bổ sung chế độ thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần cân nhắc chính sách này vì chế độ thờ cúng hiện nay chỉ dành cho liệt sĩ không có thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; cần đảm bảo sự công bằng đối với các đối tượng khác như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, bà Thuý Anh cho biết. 

Tạo thuận lợi cho người có công thụ hưởng chính sách
Năm 2017 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định là năm giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng cho người có công. Theo ông Nguyễn Duy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư