
-
Vẫn băn khoăn hiến định đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh
-
Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới theo tiêu chí 2021-2025
-
Tăng tốc phát triển, Bến Tre đặt mục tiêu GRDP đạt 8%
-
HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về đất đai và giám sát
-
Không sửa Điều 115 của Hiến pháp, giữ lại quyền chất vấn của đại biểu HĐND -
Hà Nội vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều tình huống giả định
TIN LIÊN QUAN | |
Cắt "công chức ma" sẽ đủ tiền tăng lương |
Thủ tướng vừa ủy quyền cho Bộ trưởng Tài chính ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất phương án tăng lương trong năm 2015.
Theo đó, 3 đối tượng được được đề xuất tăng lương trong năm sau gồm: người có công, người về hưu, cán bộ công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách hệ số từ 2,34 trở xuống (tương đương lương tháng dưới 3 triệu đồng). Mức tăng dự kiến khoảng 8% lương tối thiểu hiện hành (1,15 triệu đồng), bằng mức lạm phát dự kiến. Mức tăng nêu trên, theo đó tương đương khoảng 90.000 đồng một tháng. Đây là một trong 3 phương án tăng lương được Bộ Tài chính trình Chính phủ trước đó.
![]() | ||
Ngân sách phải dự kiến dành thêm 11.000 tỷ đồng để tăng lương |
Theo tính toán của Bộ Tài chính, số người có công, người về hưu do Ngân sách Nhà nước đảm bảo là khoảng 2,9 triệu. Bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống là trên 1,8 triệu người (tương đương khoảng 35% tổng số cán bộ).
Với phương án này, nhu cầu kinh phí cho tiền lương năm 2015 sẽ tăng thêm khoảng 11.100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí khoảng 1.100 tỷ đồng.
Trong bối cảnh thu Ngân sách nhà nước còn khó khăn (dự kiến tổng thu khoảng 911.100 tỷ đồng) và khó cắt giảm dự toán chi, Bộ Tài chính cũng kiến nghị sử dụng một phần số tăng thu năm 2014 chuyển sang nguồn năm 2015 để tăng lương. Năm 2014 thu Ngân sách nhà nước dự kiến vượt kế hoạch 63.000 tỷ đồng. Số còn lại vào khoảng 1.100 tỷ đồng được đảm bảo từ nguồn ngân sách địa phương dành ra để cải cách tiền lương.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này một mặt giúp cải thiện thu nhập cho gần 5 triệu người, chiếm khoảng hai phần ba tổng số đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ Ngân sách nhà nước, mặt khác nhằm đảm bảo mối tương quan với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp. Nếu phương án trên được Quốc hội thông qua thì chính sách lương này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2015.
Trước đó, trong báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội và thu chi ngân sách hồi đầu tháng 10, Chính phủ đề xuất không tăng lương trong năm 2015 do tình hình ngân sách rất căng thẳng. Tuy nhiên, ngay đầu kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều ý kiến của đại biểu đề nghị cơ quan điều hành xem xét, bố trí tăng dự toán thu, đồng thời cắt giảm chi ngân sách để dành nguồn tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương.
Bài toán khó cho lộ trình tăng lương tối thiểu 2015 Một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần tăng lương theo lộ trình để bảo đảm đời sống cho người có thu nhập thấp, ý kiến khác lại không đồng tình. |
Ngọc Tuyên (Vnexpress)
-
Không sửa Điều 115 của Hiến pháp, giữ lại quyền chất vấn của đại biểu HĐND -
Hà Nội vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều tình huống giả định -
Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng -
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền -
Bà Phạm Thị Thanh Mai được bầu làm Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội -
Quyết định lịch sử tạo không gian phát triển mới cho đất nước -
Tỉnh Đắk Lắk mới bố trí lãnh đạo cấp phó sở, ngành làm việc tại Phú Yên cũ
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"