
-
Thống nhất chủ trương khai thác chuyến bay Huế - Thâm Quyến và ngược lại
-
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Phần Lan
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo
-
Thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, mở rộng hợp tác vì phát triển bền vững
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt con người là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển -
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức CH Phần Lan
![]() |
Mức thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng được các doanh nghiệp phản ánh là cao, tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.C |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan tới việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng từ tháng 1/2017. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam làm việc với Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể việc thu phí này.
Việc rà soát sẽ bao gồm quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Hải Phòng có đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí. Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ có báo cáo Thủ tướng vấn đề trên trước ngày 20/3/2017.
Trong một văn bản gửi tới báo chí 3 ngày trước, chính quyền Hải Phòng khẳng định không sai khi thu phí hạ tầng cảng. Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet..., Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu của nhiều địa phương khác có cửa khẩu biên giới.
Đồng thời, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.
Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.
Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam còn cho hay, nhiều nhà đầu tư Nhật "choáng" với quyết định trên của Hải Phòng. Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet hiện nay là hơn 4 triệu đồng, nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. "Nhà đầu tư Nhật Bản không hiểu điều gì đang diễn ra ở đây”, đại diện Jetro băn khoăn.

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt con người là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển -
Tìm giải pháp đưa Huế tiên phong thực hiện Net Zero 2050 -
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức CH Phần Lan -
Tái định cư tại TP.HCM cần một cuộc “phẫu thuật” - Bài 3: Thách thức đồng bộ hóa quỹ tái định cư sau sáp nhập -
Dự trữ Nhà nước các khu vực sẵn sàng ứng phó cơn bão số 12 -
Nên xem lại quan điểm tích trữ vàng sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn chảy vào sản xuất -
Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics