-
Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà đất công -
Bí thư Quảng Trị chỉ đạo rà soát, đốc thúc tiến độ các dự án năng lượng -
Sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm thêm ngành nghề kinh doanh có điều kiện -
Phân bổ vốn ngân sách trung ương cho phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 -
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" -
Khơi dậy khát vọng, bản lĩnh và sáng tạo của thanh niên ngành Tài chính
| Mức thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng được các doanh nghiệp phản ánh là cao, tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.C |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan tới việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng từ tháng 1/2017. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam làm việc với Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể việc thu phí này.
Việc rà soát sẽ bao gồm quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Hải Phòng có đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí. Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ có báo cáo Thủ tướng vấn đề trên trước ngày 20/3/2017.
Trong một văn bản gửi tới báo chí 3 ngày trước, chính quyền Hải Phòng khẳng định không sai khi thu phí hạ tầng cảng. Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet..., Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu của nhiều địa phương khác có cửa khẩu biên giới.
Đồng thời, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.
Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.
Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam còn cho hay, nhiều nhà đầu tư Nhật "choáng" với quyết định trên của Hải Phòng. Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet hiện nay là hơn 4 triệu đồng, nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. "Nhà đầu tư Nhật Bản không hiểu điều gì đang diễn ra ở đây”, đại diện Jetro băn khoăn.
-
Việt Nam xây dựng quan hệ kinh tế, thương mại cân bằng, bền vững với Mỹ -
Việt Nam và Solomon thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thủy sản, thương mại -
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc làm Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên -
Bộ trưởng Đỗ Thanh Bình: Không để chậm tiến độ, không để nhiệm vụ nào bị bỏ lại -
Chính thức thẩm tra chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Kiến nghị giảm giấy phép con với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện -
Đà Nẵng hỗ trợ cán bộ chịu tác động, ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính
-
Các nhà lãnh đạo tự tin ra quyết định phức tạp với sự hỗ trợ của AI -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bảo hiểm -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Ngân hàng -
Hơn 350 gian hàng, hàng nghìn sản phẩm công nghiệp quy tụ tại Hanoi MIP Fair -
FPT được cấp bằng sáng chế tại Mỹ cho công nghệ phát hiện âm thanh bất thường -
Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025 quy tụ 350 thương hiệu
