Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Chính thức khởi động Sàn gọi vốn VFX
Thiện Minh - 04/08/2024 16:58
 
Sàn Gọi vốn Việt Nam (VFX) chính thức khởi động mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vốn đầu tư của khởi nghiệp, góp phần hâm nóng thị trường vốn khởi nghiệp Việt Nam.

Ngày 3/8, Sàn gọi vốn Việt Nam (Viet Fundraising eXchange - VFX) chính thức được khởi động tại TP.HCM, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vốn đầu tư của khởi nghiệp, góp phần hâm nóng thị trường vốn khởi nghiệp Việt Nam.

Bà Mary Bùi, nhà sáng lập VFX kiêm Tổng giám đốc Vườn ươm Khởi nghiệp Việt chia sẻ, Sàn Gọi Vốn Việt Nam là nơi kết nối nhu cầu tài chính - đầu tư giữa startup và nhà đầu tư nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các bên liên quan thông qua chuỗi giải pháp, dịch vụ mang tính toàn diện.

Sàn gọi vốn Việt Nam (VFX) chính thức được khởi động vào ngày 3/8.

Các startup được tuyển chọn kỹ lưỡng, đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của VFX, được phân vào các “giỏ hàng” theo quy định của sàn, đã qua quá trình ươm tạo, tăng tốc và hỗ trợ từ các vườn ươm uy tín.

Hệ sinh thái đầu tư của VFX bao gồm các nhà đầu tư chuyên nghiệp, quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân.

Quy trình giao dịch tại VFX được thực hiện chuyên nghiệp từ khâu tuyển chọn, kiểm duyệt “hàng hóa” cho đến giao dịch, quản lý sử dụng vốn và thoái vốn, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Chia sẻ về lộ trình, chiến lược và kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2024 đến 2030, ông Lê Viết Dũng Linh, Giám đốc Khối tài chính của VFX cho biết lộ trình này bao gồm chiến lược đầu tư và phát triển công nghệ và thị trường, chiến lược vốn, dự kiến doanh thu…, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào các mục tiêu tăng trưởng.

Trong lộ trình phát triển, VFX tập trung vào việc đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường, song song với đó là mở rộng quy mô vốn đầu tư, mời thêm nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước cùng tham gia vào đồng sáng lập và vận hành nhằm gia tăng nguồn lực để phát triển, nâng cao năng lực phục vụ thị trường và hệ sinh thái, đạt các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tại sự kiện, VFX đón nhận khoản đầu tư từ hai nhà đầu tư lớn. Trong đó, Quỹ Phát triển Tài sản số (DAD FUND) cam kết đầu tư 20 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Sàn gọi vốn Viện Nam từ ngày ký đến 31/12/2025; Công ty cổ phần Nền tảng Tài sản số MetaDAP cam kết đầu tư công nghệ nền tảng với tổng giá trị 10 triệu USD vào Công ty cổ phần Sàn gọi vốn Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2030.

Ngay sau khi ký kết hợp đồng đầu tư, metaDAP sẽ thực hiện việc chuyển giao source, code phần công nghệ phục vụ gọi vốn cộng đồng (Community Fundraising). Ngoài ra, còn có một số nhà đầu tư nhỏ tham gia cổ đông sáng lập với mong muốn góp sức xây dựng và phát triển VFX.

Trong khuôn khổ sự kiện, VFX đã ra mắt ban vận động thành lập Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (VSI Fund), đây là quỹ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển các startup giai đoạn sớm.

VSI Fund cung cấp nguồn vốn thiết yếu, khơi thông dòng tài chính và tạo môi trường thuận lợi cho sự đổi mới sáng tạo. VSI Fund không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư thông qua cơ chế kiểm soát chặt chẽ mà còn thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Sàn gọi vốn VFX được khởi xướng từ đầu năm 2020, chính thức ra mắt vào ngày 15/7/2022. Các nhà sáng lập VFX đã luôn đau đáu giải quyết điểm nghẽn khiến startup khó chạm được vốn cũng như gia tăng niềm tin vào khởi nghiệp của các nhà đầu tư.

Do vậy, VFX tập trung phát triển các giải pháp, công cụ hỗ trợ nhằm đảm đảm bảo việc startup tiếp nhận vốn, sử dụng vốn đầu tư tối ưu, đạt các mục tiêu kinh doanh; đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư quản trị vốn, quản trị các danh mục đầu tư, quản trị rủi ro hiệu quả.

Trong hai năm qua, VFX đã xây dựng được một nền tảng vững chắc, hoàn thiện hệ thống quy trình vận hành chuyên nghiệp của sàn với nhiều phiên bản như Fundraising eXchange, Fundraising Premium, Community Fundraising…

Đồng thời, đóng gói nhiều sản phẩm dịch vụ đặc thù phục vụ cho startup và nhà đầu tư; kết nối và mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức, viện trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư, quỹ… trong và ngoài nước.
Thành lập Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Daklak Innovation Hub
Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đắk Lắk, tạo cơ hội kết nối và hợp tác giữa các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư