Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính thức nới room cho nhà đầu tư nước ngoài
 
“Nghị định 60/2015 thay thế Nghị định 58/2012 hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó có quy định về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, đã được Chính phủ ban hành hôm qua (25/6)…”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết như vậy tại Hội nghị sơ kết thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ Tài chính, diễn ra sáng nay (26/6).
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh: VGP/Huy Thắng
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh: VGP/Huy Thắng

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015, không chỉ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường chứng khoán, mà còn thúc đẩy quá trình cổ phần hóa mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai diễn ra nhanh hơn, đạt hiệu quả tích cực hơn.

“Khi Nghị định 60/2015 có hiệu lực, thông qua cơ chế nới room, hy vọng thời gian tới nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng cường các hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam…”, Bộ trưởng nói.

Không chỉ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhìn nhận, khi sức cầu trên thị trường chứng khoán được cải thiện, sẽ có ý nghĩa quan trọng trong góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai đạt được kết quả cao cả về mặt số lượng và chất lượng.

Kỹ thuật nới room cho nhà đầu tư nước ngoài theo cơ chế mới mà Chính phủ vừa phê duyệt khác với quy định hiện hành. Thay vì cào bằng một mức room như quy định hiện hành, quy định mới mở room theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể.

Theo quy định tại Nghị định 60, ngoại trừ các trường hợp có quy định theo cam kết mở cửa, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện…, thì với các công ty đại chúng khác, nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không hạn chế, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.

Nới room, VN-Index có thể chạm 650 điểm
Nếu các điều kiện khách quan thuận lợi và việc sửa Nghị định 58 xử lý dứt điểm được việc nới room cho NĐT ngoại, TTCK sẽ tăng điểm trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư