
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Chờ điều kiện cần
Nếu không có gì thay đổi, vào cuối quý II/2017, đoàn chuyên gia của Cục Hàng không Liên bang (FAA) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải Hoa Kỳ sẽ bắt đầu sang Việt Nam, làm việc với Cục Hàng không Việt Nam.
Việc chính là hỗ trợ cơ quan này rà soát tổng thể năng lực giám sát an toàn cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không Việt Nam theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
![]() |
. |
“Chúng tôi đã sẵn sàng cho đợt rà soát kỹ thuật này. Kết quả rà soát sẽ là cơ sở quan trọng cho đợt đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA) sắp tới của FAA với Cục Hàng không Việt Nam trước khi cấp phê chuẩn Mức 1 về an toàn (CAT1)”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nói.
Khi đạt CAT1, các hãng hàng không thương mại của Việt Nam sẽ có thể khai thác các chuyến bay vận chuyển hàng hóa và hành khách trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trước đó, để hỗ trợ cho đợt đánh giá IASA – điều kiện tối quan trọng để được cấp CAT1, phía Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ đã tài trợ Dự án Nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không với số tiền lên tới 0,56 triệu USD.
Được biết, Dự án đã kết thúc vào tháng 3/2016, có mục tiêu giúp Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện kế hoạch hành động khắc phục và hỗ trợ công tác đào tạo cho cán bộ; cập nhật hệ thống các quy chế, văn bản pháp lý và hỗ trợ trong công tác đào tạo nghiệp vụ đối với thanh tra của cơ quan quản lý Việt Nam theo tiêu chuẩn của FAA, thực hiện mục tiêu được FAA phê chuẩn CAT1.
Để chuẩn bị cho đợt rà soát tới của FAA, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, cơ quan này đã có đợt chuẩn bị khá công phu, kéo dài nhiều năm để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không.
“Việc đầu tiên và quan trọng nhất là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn. Kế đó, xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng theo yêu cầu của FAA”, ông Thanh cho biết. Việc bổ khuyết năng lực còn bao gồm việc Cục Hàng không Việt Nam phải có tối thiểu 2 giám sát bay (là phi công) làm việc toàn thời gian.
“Các giám sát viên này phải thực hiện đầy đủ quy trình, nội dung giám sát với việc khai thác tàu bay, đảm bảo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay”, ông Thanh nói thêm.
Vietnam Airlines đã sẵn sàng
Là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam có đội tàu bay đủ sức bay thẳng tới Hoa Kỳ, vào tháng 11/2016, Vietnam Airlines đã nộp đơn xin khai thác trực tiếp tới Bộ Giao thông Hoa Kỳ.
Trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, Vietnam Airlines đã tính đến việc mở đường bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ với 2 địa điểm đang được cân nhắc gồm Los Angeles hoặc San Fransisco.
Với đội bay thế hệ mới A350 XWB và Boeing 787-9, trong hành trình, máy bay sẽ có 1 điểm dừng kỹ thuật là Tokyo hoặc Osaka (Nhật Bản). Tại đây, máy bay được tiếp nhiên liệu, cung cấp suất ăn trong khoảng 1 giờ và hành khách không phải xuống máy bay.
Nhưng điều kiện cần để phía Hoa Kỳ xét đơn của Vietnam Airlines là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không Việt Nam phải đạt CAT1.
“Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Hoa Kỳ vào thời điểm thích hợp, dự kiến vào cuối năm 2018”, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết.
Hoa Kỳ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới, vì thế cạnh tranh trên các đường bay đến quốc gia này giữa các hãng là rất lớn. Theo thống kê, hiện có khoảng 24 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam tới Hoa Kỳ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
“Bay thẳng nhanh hơn, dịch vụ cung cấp trên máy bay sẽ phù hợp với thói quen người Việt Nam hơn, tuy nhiên giá vé sẽ cao hơn. Còn nếu bay với nhiều điểm quá cảnh, khách mất thời gian nhiều hơn, nhưng bù lại tiết kiệm chi phí vì có thể mua được vé tiết kiệm”, một chuyên gia phân tích.
Đối với Vietnam Airlines, phân khúc thị trường mà hãng hàng không quốc gia nhắm đến chắc chắn là hành khách có khả năng chi trả cao và mong muốn tiết kiệm thời gian di chuyển.

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower