-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Ga Kép - Bắc Giang. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 42/QĐ – BGTVT về việc cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Theo đó, Bộ GTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật và thông lệ, báo cáo Bộ GTVT kịp thời những vướng mắc phát sinh. Hàng năm tổ chức đánh giá hoạt động liên vận quốc tại ga Kép, báo cáo Bộ GTVT vào ngày 15/1 của năm kế tiếp.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung cho phép bổ sung ga Kép – Bắc Giang là ga đường sắt liên vận quốc tế.
Đơn vị này cho rằng khi ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến.
Trong thời gian qua, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao trên cả hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu Đồng Đăng, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các công ty vận tải qua cửa khẩu này đã lên đến 200 nghìn tấn/tháng trong tháng 1/2022.
Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên nên tháng 1/2021 chỉ vận chuyển được hơn 80 nghìn tấn. Hiện mỗi ngày 500-600 toa xe ách tắc tại ga Bằng Tường và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga biên giới Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam.
Bên cạnh đó, ga Kép thành ga liên vận quốc tế còn giúp hàng hóa thuộc khu vực Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa và giảm áp lực cho 2 ga Đồng Đăng, Yên Viên.
Hiện nay hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại Hải quan ga Đồng Đăng hoặc Hải quan ga Yên Viên sau đó dỡ hàng đi bằng đường bộ về nhà máy, một số đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng. Cách ga Kép 30km có Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp Đình Trám nên thuận lợi trong việc làm thủ tục hải quan nếu ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế. Qua khảo sát, nhu cầu hàng hóa liên vận quốc tế tại ga Kép khoảng 10.000 tấn - 15.000 tấn/tháng.
Vì vậy, việc ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; doanh nghiệp logistics do Ga Kép nằm trên khu vực ngã ba các tuyến đường sắt Yên Viên - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long - Cái Lân, Kép - Lưu Xá có cùng khổ đường 1435mm.
Ga Kép là ga cấp 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ga có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, Cái Lân và tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá. Khu ga Kép có diện tích 102.149m2, bãi hóa trường phía Nam ga có diện tích 27.657,6m2 đã được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ga có 9 đường, trong đó các đường 1, II, III, 4 là đường đón gửi, các đường 5,6,7,8,9 là đường xếp dỡ. Các đường đón gửi có chiều dài giữa 2 mốc tránh va chạm từ 442m đến 548m, sức chứa từ 21 đến 34 toa xe. Các đường xếp dỡ có chiều dài giữa 2 mốc tránh va chạm từ 126m đến 522m với sức chứa từ 15 đến 32 toa xe.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

