Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chọn tuổi xông nhà năm Đinh Dậu
Duy Hoàng (tổng hợp) - 27/01/2017 14:45
 
Theo phong tục của người Việt từ bao đời nay, chọn người xông nhà đầu năm mới rất quan trọng với gia chủ, nếu người xông nhà “hợp vía” thì gia chủ sẽ có một năm làm ăn thuận lợi, may mắn.
Xông đất đầu năm là phong tục cổ truyền của dân tộc (ảnh Internet)
Xông đất đầu năm là phong tục cổ truyền của dân tộc (ảnh Internet)

Nhìn chung, người được chọn xông nhà phải là người thành đạt, giỏi giang, gia đình hạnh phúc, không có tang. Ngoài ra, phải là người vui vẻ, dễ tính, thì “vía” của người đó mới tốt, mới đem lại may mắn cho gia chủ.

Tuy nhiên, tùy từng tuổi của chủ nhà mà cần chọn người phù hợp. Chúng tôi đã tổng hợp cách chọn người xông nhà cho tuổi 12 con giáp để bạn đọc tham khảo:

Tuổi Tý, thường có tính cách bộc trực, cẩn thận, có suy trước tính sau, có tài ngoại giao, tính tự chủ cao. Người tuổi Tý hợp với tuổi Sửu và kỵ tuổi Ngọ, do vậy gia chủ tuổi Tý nên chọn một người tuổi Sửu đến xông nhà trong năm 2017 như Tân Sửu, Qúy Sửu.

Tuổi Sửu, thường cần cù và nhẫn nại. Trong cuộc sống lẫn công việc họ thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. Người tuổi Sửu hợp với tuổi Tý và tuổi Mùi nên gia chủ tuổi Sửu nên chọn người xông đất năm 2017 như Mậu Tý, Bính Tý xông nhà trong năm 2017.

Tuổi Dần, thường là người sáng tạo, ưu mạo hiểm, thích phiêu lưu, thích thể hiện bản thân, sống có trách nhiệm. Khi chọn tuổi xông đất bạn nên chọn người tuổi Hợi và tránh người tuổi Thân. Nếu gia chủ là người tuổi Dần thì bạn nên chọn tuổi Ất Hợi và Qúy Hợi đến xông nhà trong năm 2017 để được một năm tốt lành.

Tuổi Mão, thường có tính tình ôn hòa, nhẹ nhàng. Họ rất thông mình, có trí tuệ và không thích bon chen, tranh đấu mà chỉ thích một cuộc sống an nhàn, thảnh thơi. Năm 2017 tuổi Mão nên chọn người tuổi Tuất xông nhà và tránh người tuổi Dậu. Gia chủ tuổi Mão có thể chọn tuổi Giáp Tuất, Nhâm Tuất đến xông đất năm nay.

Tuổi Thìn, là người sống khá thẳng thắn, không thích bị trói buộc bởi người khác. Trong năm 2017, gia chủ tuổi Thìn nên chọn người tuổi Dậu xông nhà để có được một năm may mắn, nhiều tài lộc như tuổi Đinh Dậu, Kỷ Dậu.

Tuổi Ngọ, là người phóng khoáng, thích tự do, nhanh nhẹn nhưng lại thiếu nhẫn nại. Gia chủ tuổi Ngọ nên chọn tuổi Mùi xông đất và tránh tuổi Tý. Đó là những tuổi Ất Mùi, Đinh Mùi làm người xông nhà trong năm 2017.

Tuổi Mùi, là người sống rất tình cảm, đa sầu, đa cảm, dễ xúc động, cảm thông, tha thứ cho người khác. Tuổi Mùi nên tìm người xông đất tuổi Ngọ và tránh chọn tuổi Sửu. Gia chủ tuổi Mùi có thể tham khảo chọn tuổi Mậu Ngọ hoặc Canh Ngọ làm người xông nhà trong năm nay.

Tuổi Thân là người nhanh nhẹn, hoạt bát, sống nhiệt tình, thích xông pha. Năm 2017 tuổi Thân nên chọn tuổi Tỵ xông đất và tránh tuổi Dần. Để gặp nhiều may mắn trong năm Đinh Dậu thì gia chủ tuổi Thân nên chọn tuổi Tân Tỵ, Đinh Tỵ để làm người xông đất.

Tuổi Dậu, là người có tính cách khá bảo thủ, cố chấp. Gia chủ tuổi Dậu nên chọn người tuổi Thìn và tránh tuổi Mão. Do đó người tuổi Dậu nên chọn người tuổi Canh Thìn hoặc tuổi Mậu Thìn xông đất.

Tuổi Tuất nên chọn người tuổi Mão xông đất và tránh tìm người xông đất tuổi Thìn. Gia chủ tuổi Tuất nên chọn tuổi Kỷ Mão, Đinh Mão làm người xông nhà để được một năm mới sung túc.

Tuổi Hợi nên chon người xông đất năm nay là tuổi Dần và tránh chọn tuổi Tỵ. Gia chủ tuổi Hợi có thể lựa chọn tuổi Nhâm Dần và Canh Dần làm người xông nhà đầu năm Đinh Dậu để được một năm may mắn.

Lưu ý khi chọn người xông đất bao giờ cũng phải là đàn ông, vì theo quan niệm, tháng Giêng khí dương của trời đất còn yếu, cần đàn ông để khuyếch trương dương khí lên.

Khai mạc Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017
Hôm nay, 21/1 (tức 24 tháng Chạp) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã khai mạc Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017. Hội sẽ kéo dài đến rằm tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư