Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chống tham nhũng không cản trở kinh tế - xã hội phát triển
An Nguyên - 09/12/2020 17:38
 
Lần đầu tiên cơ chế giải quyết án tham nhũng 5 cấp độ được thông tin tới báo chí.
.
Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học trả lời báo chí - (Ảnh TV).

Kết quả phòng chống tham nhũng không làm cản trở sự phát triển kinh tế, xã hội, không làm nhụt chí những người dám nghĩ dám làm, theo khẳng định của Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học.

Sắp tới "lò" có còn nóng?

Chiều 9/12/2020, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013 - 2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.

Phó Trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, từ khi thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN do Tổng bí thư đứng đầu tới nay đã đưa hơn 800 vụ việc, vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm vào diện theo dõi chỉ đạo 3 cấp độ. Cấp độ 1 là cấp độ Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo, cấp độ 2 là cấp độ Ban Nội chính Trung ương theo dõi đôn đốc. Cấp độ 3 là các tỉnh, thành uỷ theo dõi, chỉ đạo.

Trong đó Ban chỉ đạo trực tiếp theo dõi chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc. Đến nay, các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm là 86 vụ án, 814 bị cáo; xét xử phúc thẩm là 61 vụ án, 581 bị cáo.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII tới nay, đã chỉ đạo xử lý 127 vụ án, 91 vụ việc, đã xét xử sơ thẩm là 72 vụ án, 637 bị cáo, xét xử phúc thẩm là 54 vụ án, 481 bị cáo.

Trả lời câu hỏi từ đầu nhiệm kỳ 12 của Đảng thì "lò" chống tham nhũng rất nóng, sắp tới có nóng nữa hay không, ông Học cho biết, đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Trong các phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng nhiều lần đặt vấn đề này và Tổng Bí thư cũng đã nhiều lần kết luận là công tác PCTN không dừng, không nghỉ, không chùng xuống dù cho chúng ta tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, hoặc chúng ta tập trung chống COVID-19 hoặc nhiều vấn đề khác. Công tác PCTN là không dừng, không nghỉ, phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn. 

“Tổng Bí thư có nhắc tới, đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào của quần chúng, đã trở thành xu thế không ai có thể cưỡng lại được. Đó là quyết tâm chính trị của người đứng đầu Đảng, Nhà nước chúng ta. Chắc chắn công tác PCTN trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục” -ông Học nói.

Tiết lộ cơ chế 5 cấp độ 

Tại cuộc họp báo, lần đầu tiên cơ chế giải quyết án tham nhũng 5 cấp độ được ông Võ Văn Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương thông tin tới báo chí.

Theo ông Dũng, để đẩy nhanh các vụ việc, vụ án có nhiều vướng mắc khó khăn đang đặt ra, các cơ quan chức năng thực hiện theo luật, nhưng nếu không có cơ chế phối hợp chặt chẽ thì sẽ kéo dài, do nhận thức khác nhau. Chính vì vậy Ban chỉ đạo đã đề ra cơ chế phối hợp để đảm bảo tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc nghiêm trọng.

Cụ thể, vụ án, vụ việc nào đó có khó khăn vướng mắc thì thủ trưởng ngành đó chủ trì cuộc họp liên ngành, mời các cơ quan liên quan dự để trao đổi, nếu vẫn chưa thống nhất thì Trưởng ban Nội chính tổ chức họp liên ngành để giải quyết, gọi là cấp độ 1. Nếu vẫn chưa giải quyết được thì chuyển lên cấp độ hai là Thường trực Ban Bí thư chủ trì cuộc họp liên ngành.  Trường hợp cấp độ 2 cũng chưa giải quyết xong thì chuyển sang cấp độ 3 là tập thể Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư là Trưởng ban họp lại để giải quyết. Nếu vẫn chưa xong thì sẽ họp toàn thể Ban chỉ đạo, ở cấp này nếu vẫn chưa giải quyết được thì họp Bộ chính trị, Ban bí thư để giải quyết khó khăn vướng mắc, đó là cơ chế 5 cấp độ.

Ngoài ra còn có cơ chế phối hợp giữa các bộ, cục vụ của cơ quan liên ngành, thường xuyên hộị ý Thường trực Ban bí thư, Phó thủ tướng thường trực và Trưởng ban Nội chính Trụng ương. Ngoài ra còn thành lập ban chỉ đạo riêng về các vụ án phức tạp, cơ chế này đem lại hiệu quả rất cao - ông Dũng trao đổi thêm.

Vị Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương cũng khẳng định rõ là Ban chỉ đạo không chỉ đạo về tội danh, hình phạt cụ thể mà đặt ra yêu cầu làm thế nào đảm bảo tiến độ, xử lý đúng người đúng tội đúng pháp luật, không được oan sai, không được nhẹ tay mà phải nghiêm mình. Án tham nhũng không được làm trễ, làm trễ thì dân suy nghĩ nên Ban chỉ đạo giám sát rất chặt chẽ để các cơ quan theo luật mà làm, ông Dũng nhấn mạnh.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013 - 2020 sẽ diễn ra sáng 12/12/2020, được tổ chức tập trung tại Hội trường Bộ Quốc phòng và được truyền trực tuyến tới 83 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ Tư lệnh cấp quân khu với sự tham dự của trên 5.000 đại biểu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Thường trực Ban Chỉ đạo sẽ chủ trì hội nghị quan trọng này. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân ữong công tác PCTN, rút ra những bài học kinh nghiệm, xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới.

“Chặt” vòi bạch tuộc biến của công thành của tư - Bài 1: Quyền lực càng cao, gây hại càng lớn
Những liên minh “ma quỷ” tham nhũng của công đã vươn vòi khuynh đảo kỷ cương, phép nước, chà đạp đạo lý... gây nhức nhối lâu nay trong nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư