![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhminh/2024/06/29/hoan-chinh-de-an-xu-ly-kho-khan-vuong-mac-tai-mot-so-du-an-bot-giao-thong1719654989.jpg)
-
Hoàn chỉnh Đề án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT giao thông
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án băng tải than đá từ Lào về Việt Nam
-
Hòa Vang (Đà Nẵng) có sẵn hơn 438.000 m2 đất sạch để thu hút đầu tư
-
Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là đầu mối giao thương quan trọng
-
Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay A320/321 -
Khởi công KCN VSIP Hà Tĩnh hơn 1.555 tỷ đồng; Hơn 1.165 triệu USD vốn FDI vào Hà Nội
![]() |
Phối cảnh Tổ hợp ga đường sắt Ngọc Hồi. |
Bộ GTVT vừa có Thông báo số 143/TB – GTVT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.
Cuộc họp này được tổ chức hôm 14/6 với sự tham gia của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đại diện các cơ quan thuộc Bộ GTVT, TP. Hà Nội và đơn vị tư vấn lập kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội kết nối nhiều tuyến đường sắt quan trọng của cả nước, phức tạp; được nghiên cứu, hoàn thiện qua nhiều thời kỳ.
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT đang triển khai rà soát Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, lập quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội để làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ.
Đối với các thông số kỹ thuật chủ yếu, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, vai trò của các tuyến đường sắt, xu thế phát triển về khoa học - công nghệ, kết nối mạng đường sắt trong nước và quốc tế từng thời kỳ đề xuất, lựa chọn bảo đảm hiệu quả, có tầm nhìn lâu dài.
Cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật chủ yếu sau: tốc độ lớn nhất V≥160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài dùng được đường ga thời kỳ tương lai ≥850m.
Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.
Về giải pháp tổ chức chạy tàu, để tăng tính thuận tiện cho hành khách, yêu cầu tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình trên thế giới, dự báo nhu cầu vận tải; phân tích, lựa chọn phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho từng thời kỳ. –
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, trong đó có vị trí ga Lạc đạo. Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam , tư vấn rà soát kỹ về nhu cầu vận tải, xây dựng phương án tổ chức chạy tàu để xác định cụ thể về quy mô các khu chức năng; làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Hưng Yên để thống nhất phương án vị trí, phạm vi và quy mô ga; đề xuất Bộ GTVT họp với UBND tỉnh Hưng Yên (nếu cần thiết).
Về điều chỉnh chức năng ga Bắc Hồng, cần phân tích làm rõ tính hiệu quả của vị trí đặt cơ sở phát triển công nghiệp đường sắt trong khu đầu mối, xác định cụ thể quy mô, đánh giá tính khả thi về quỹ đất để đề xuất cho phù hợp.
Về phương án khai thác chung tàu khách quốc gia khổ 1.435mm với tàu đô thị trên đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, Gia Lâm - Lạc Đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND TP. Hà Nội nghiên cứu trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa hạ tầng đường sắt đô thị được đầu tư, tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển vào trung tâm.
Về điều chỉnh định hướng phát triển đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất trước mắt giữ nguyên như Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt. Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Mong Cái trong thời gian tới để đề xuất phù hợp.
“Tư vấn có trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, hiệu quả kết nối mạng lưới đường sắt, nguồn lực đầu tư từng thời kỳ”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
-
Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là đầu mối giao thương quan trọng -
Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay A320/321 -
Khởi công KCN VSIP Hà Tĩnh hơn 1.555 tỷ đồng; Hơn 1.165 triệu USD vốn FDI vào Hà Nội -
“Đại bàng” đổ bộ, cơ hội mới tiếp tục mở ra -
Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thứ 5 tìm được nhà đầu tư -
Đưa vào khai thác toàn bộ Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30/6/2024 -
Quảng Ngãi thu hút doanh nghiệp đầu tư để hiện thực hóa mục tiêu 1.500 ha rau an toàn
-
1 Vụ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Ngăn chặn giao dịch tài sản 11 cá nhân
-
2 Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án băng tải than đá từ Lào về Việt Nam
-
3 Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, GDP quý II tăng 6,93%, 6 tháng tăng 6,42%
-
4 Bắt đầu tham gia BHXH sau 1/7/2025 sẽ không được rút BHXH một lần
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/6
-
Alibaba.com cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank khởi động mùa thứ 3 chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô
-
Suhyup khai trương ba cửa hàng Anchor Shop góp phần tăng độ nhận diện của K-Seafood và doanh thu
-
Tậu nhà đẹp, giá tốt với gói vay ưu đãi miễn lãi 3 tháng đầu tư KBank
-
Trải nghiệm cuộc sống khác biệt tại đại đô thị Vinhomes Grand Park
-
Ghi dấu về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng vị thế ngành sữa Việt Nam