-
Xây cầu xong nhưng chậm hoàn thành đường dẫn: Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ -
Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Vướng mắc lớn về cấp phép cát đắp đường -
Tăng trưởng kinh tế đang phụ thuộc vào sức khỏe doanh nghiệp -
Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng -
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài -
Quảng Nam mắc kẹt với chỉ tiêu đất công nghiệp
Vừa qua, tại công trình Gói thầu xây lắp số 1 (thuộc Dự án kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ) xuất hiện hiện tượng nứt dọc cục bộ bê tông lót tại một số vị trí bê tông lót phía sau kè với chiều dài khoảng 200 m (từ điểm tuyến P4 đến P6), cách cầu Cái Sơn khoảng 210 m hướng về phía huyện Phong Điền. Hiện tượng này đã được người dân và báo chí phản ánh.
Ngày 8/5/2024, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ đã có Công văn số 698/BC-BQLDA gửi UBND TP. Cần Thơ báo cáo nhanh về nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè gói thầu xây lắp số 1, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ.
Nhà thầu đã tháo dỡ phần bê tông lót vỉa hè bị lún. |
Tại công văn này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, qua công tác kiểm tra của Ban và nhà thầu thi công, vị trí nứt dọc cục bộ thuộc mặt cắt MC14 đến MC26. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, mặt cắt ngang kè đoạn không tiếp giáp Đường tỉnh 923 có chiều rộng là 15m (bao gồm: phạm vi vỉa hè 3,1m; công viên 4,6m, ngăn cách gờ bó vỉa 2x20cm; phần đường bê tông 4,2m; rãnh thoát nước và mái taluy 2,3m). Kết cấu phía sau kè là đắp cát từng lớp K95 đến cao độ hoàn thiện +2,45m. Phạm vi vỉa hè đắp cát K95, cao độ +2,7m, với chiều cao đắp 2m, sau đó thi công lớp bê tông lót M150 dày 10cm, lát gạch Terazzo (40x40 cm) hoàn thiện.
“Qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường và trao đổi với đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xác định nguyên nhân vị trí xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí là phần bê tông lót vỉa hè M150, nguyên nhân chính nứt phần bê tông lót vỉa hè là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè (trên hệ cọc bê tông cốt thép, ổn định không bị lún) với phần bê tông lót nằm trên nền cát K95, vị trí xảy ra vết nứt nêu trên có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và năm 2021 nêu trên; mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian”, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ.
Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, qua kết quả quan trắc của nhà thầu thi công thì tường kè vẫn đảm bảo ổn định, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.
Từ các nguyên nhân nêu trên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.
Vết nứt bê tông lót vỉa hè phía sau kè. |
Dự án kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến là 5.160 m, bao gồm đoạn kè bảo vệ bờ phải từ cầu Cái Sơn thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều đến tiếp giáp Dự án kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh, huyện Phong Điền dài 2.710 m và đoạn kè bảo vệ bờ trái từ cầu Cái Răng đến rạch Ba Láng, phường Lê Bình, quận Cái Răng hướng về huyện Phong Điền, dài 2.450 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và vốn đối ứng ngân sách địa phương.
Dự án được chia làm 4 gói thầu, trong đó, Gói thầu xây lắp số 1 có chiều dài 1.346 m, từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100 m về phía quận Ninh Kiều.
Gói thầu xây lắp số 1 được khởi công ngày 16/4/2020 đến nay. Công tác bàn giao mặt bằng thi công được chia làm 9 đợt (từ ngày 16/4/2020 đến tháng 2/2024), với chiều dài bàn giao là 1.316 m. Giá trị thực hiện đến nay 133,047/138,431 tỷ đồng, đạt 96,1% giá trị hợp đồng.
-
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài -
Quảng Nam mắc kẹt với chỉ tiêu đất công nghiệp -
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất “khát” cả vốn lẫn cơ chế -
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án -
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam -
Thiếu quỹ đất - điểm nghẽn cản trở thu hút FDI vào TP.HCM
- Shinhan Life Việt Nam hoàn thành chương trình hướng nghiệp cho học sinh THPT năm 2024
- Top 5 thẻ tín dụng hoàn tiền tốt nhất năm 2024
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%