Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Dragon Capital: Nền kinh tế Việt Nam sẽ được cung cấp một đợt “ôxy”
Linh Đan - 02/12/2022 18:38
 
Tại Hội nghị doanh nghiệp niêm yết và Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2022, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital có những chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Dominic Scriven vỗ tay chúc mừng, kết thúc phiên giao dịch vào chiều 2/12, chỉ số VN-Index tăng hơn 4 điểm. Ông cho rằng, năm qua là một năm tồi tệ, đầy khó khăn của thị trường chứng khoán.

“Vấn đề bây giờ là thanh khoản. Thị trường phản ánh khá nhiều rủi ro. Chúng ta phải xác định rằng, thị trường chứng khoán bây giờ khác với mười mấy năm về trước”, ông Dominic Scriven nói.

Theo nhìn nhận của ông Dominic Scriven, sang năm 2023, tốc độ tăng trưởng về giá cả sẽ bớt nóng. “Tốc độ tăng trưởng sẽ hạ nhiệt và chúng ta đã thấy giá dầu bắt đầu hạ xuống, giá lương thực bắt đầu hạ xuống…”.

Theo ông Dominic Scriven, việc Trung Quốc sắp mở cửa trở lại, nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất lớn trong năm tới. Bởi vì, Trung Quốc là thị trường thương mại rất lớn của Việt Nam, trong đó du lịch. Rồi đây, những thách thức, sức ép sẽ dần hạ nhiệt. Nền kinh tế Việt Nam sẽ được cung cấp một đợt “ôxy”.

Ông Dominic Scriven cho rằng, đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, ưu tiên số 1 hiện nay là bảo đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không có sức chịu đựng. Trên cơ sở đó, các nhà phát hành trái phiếu đang gặp khó khăn cần ngồi lại với các nhà đầu tư chuyên nghiệp để cơ cấu lại doanh nghiệp.

“Năm vừa rồi, ai cũng trải qua một “bài học”, từ đó muốn giữ được hướng đi bền vững của mình thì buộc phải biết cách quản trị rủi ro. Không bao giờ là quá muộn, khi mà chúng ta biết cách là chăm sóc văn hóa quản tị rủi ro”, ông Dominic Scriven chia sẻ và nhấn mạnh, doanh nghiệp nước ngoài chỉ quan tâm, hướng tới các doanh nghiệp quản trị tốt để đầu tư.

Cuối cùng, ông Dominic Scriven góp ý với các doanh nghiệp Việt Nam rằng, việc phát báo cáo thường niên bằng tiếng Anh, dù tốn kém chi phí, nhưng đây là “hành động mở cửa”, cả giới đầu tư trong nước và ngoài nước đều biết đến hoạt động của mình.

Càng thách thức, bản lĩnh doanh nghiệp càng sáng tỏ
Trong bối cảnh “tiền khôn, tiền khó”, những doanh nghiệp đạt chuẩn về minh bạch thông tin, quản trị công ty tiên tiến đang có phần thuận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư