-
Công an TP.HCM cảnh báo thủ đoạn giả mạo hình ảnh hóa đơn để lừa đảo -
Một cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội tham gia đánh bạc -
TP.HCM: Truy tố Giám đốc Công ty Angel Lina cùng đồng phạm lập 18 dự án bất động sản “ma” -
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Khẩn trương ứng phó với bão TRAMI -
Truy tố 17 bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2 -
Bà Trương Mỹ Lan sắp hầu tòa phúc thẩm trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. |
Chủ trương đầu tư 160 toa xe chở hàng cũ từ Trung Quốc của ngành đường sắt được hé lộ trước Tết Nguyên đán tiếp tục khiến dư luận chú ý khi Bộ Giao thông vừa quyết định thành lập tổ công tác, kiểm tra quy trình đầu tư trong vụ việc này tại Tổng công ty Đường sắt.
Trước đó, một số tài liệu lưu trữ tại doanh nghiệp cũng cho thấy chủ trương đầu tư các toa xe cũ này đã được lãnh đạo Tổng công ty biết tới và cho ý kiến chỉ đạo, chứ không chỉ xuất phát từ Đường sắt Hà Nội. Sau này, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt - Trần Ngọc Thành lại tuyên bố trước báo chí “không chủ trương nhập toa xe cũ”, đồng thời nhận định “đây là ý tưởng thụt lùi từ cấp dưới” và “chưa có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng công ty".
Trao đổi với VnExpress về việc này, ông Trần Ngọc Thành thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch – Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về vấn đề này. Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".
“Nhưng việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao… rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định", ông giải thích.
Cũng theo nội dung văn bản nêu trên, tờ trình được Ban Kế hoạch - Kinh doanh Tổng công ty thực hiện theo sự chỉ đạo “việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh” hơn một tháng trước đó của Tổng giám đốc Tổng công ty.
Ngoài ra, các tài liệu khác còn cho thấy cách đây gần 2 tháng, người đứng đầu Ban Giám đốc Tổng công ty – ông Vũ Tá Tùng đã ký công văn yêu cầu Đường sắt Hà Nội cùng đơn vị thành viên khác "chủ động làm việc với các cơ quan chức năng" về điều kiện nhập khẩu. Chỉ đạo này cũng không yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lên Chủ tịch hay Tổng giám đốc mà phải qua các ban chức năng ở dưới.
Trong khi đó, việc gửi văn bản "vượt cấp" hỏi ý kiến các Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải của Đường sắt Hà Nội sau này về điều kiện nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng của lãnh đạo Đường sắt Hà Nội bị đánh giá là sai, dẫn tới quyết định điều chuyển lãnh đạo. Trao đổi về chi tiết này, ông Trần Ngọc Thành giải thích văn bản nêu trên chỉ mang tính đôn đốc cấp dưới, sau khi đơn vị này đã thực hiện chủ trương khảo sát quá chậm.
Tuy nhiên vị Chủ tịch này cũng thừa nhận, ý tưởng về việc nhập toa xe không phải là của nguyên Giám đốc Đường sắt Hà Nội - Nguyễn Viết Hiệp - người vừa mất chức, mà là "của tập thể".
"Tôi không bao giờ đổ lỗi cho cấp dưới. Tôi là người danh dự. Nếu nhận được lỗi cho cấp dưới tôi cũng sẵn sàng", ông Thành nói thêm.
-
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó bão TRAMI -
Công an TP.HCM cảnh báo thủ đoạn giả mạo hình ảnh hóa đơn để lừa đảo -
Một cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội tham gia đánh bạc -
“Phơi sáng” những khối tài sản “tối” liên quan Trương Mỹ Lan - Bài 5: Kẻ khóc, người cười sau phán quyết về khối tài sản “tối”
-
“Chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Cựu cán bộ công an che giấu tội phạm -
Sửa lỗi tại hai đoạn cuối Dự án cao tốc Bắc - Nam -
TP.HCM: Truy tố Giám đốc Công ty Angel Lina cùng đồng phạm lập 18 dự án bất động sản “ma” -
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Khẩn trương ứng phó với bão TRAMI -
Truy tố 17 bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2 -
Bà Trương Mỹ Lan sắp hầu tòa phúc thẩm trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1 -
Chật vật khép lại Dự án BOT Quốc lộ 51
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024