Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất trong thời gian tới
Đông Phong - 23/06/2023 07:53
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết nhiều khả năng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất cho đến khi cuộc chiến chống lạm phát thu được kết quả tích cực hơn.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính của Hạ viện Mỹ vào ngày 21/6, một tuần sau khi Fed quyết định tạm ngừng tăng lãi suất, ông Powell cho rằng động thái này có thể chỉ là "quãng nghỉ" ngắn ngủi chứ không phải là dấu hiệu cho thấy Fed đã hoàn tất lộ trình tăng lãi suất.

"Gần như tất cả những người tham gia FOMC (Ủy ban Thị trường Mở Liên bang - cơ quan ấn định chính sách lãi suất của Fed) đều kỳ vọng việc tăng lãi suất thêm một chút vào cuối năm là phù hợp", ông Powell phát biểu tại phiên điều trần.

Sau cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tuần trước, các quan chức Ủy ban này cho rằng lãi suất cần tăng tổng cộng 0,5 điểm phần trăm cho đến cuối năm 2023. Điều đó có nghĩa là sẽ có hai lần tăng lãi suất nữa nếu mỗi đợt tăng là 0,25 điểm phần trăm. Lãi suất cho vay cơ bản của Fed hiện cố định trong ngưỡng 5 - 5,25%.

Trên thực tế, lạm phát đã hạ nhiệt nhưng "vẫn cao hơn nhiều" so với mục tiêu 2% của Fed. Do đó, cơ quan này vẫn còn nhiều việc phải làm, ông Powell cho biết.

"Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái", ông Powell nhận định. "Tuy nhiên, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn một chặng đường dài phía trước", Chủ tịch Fed nói thêm.

Các quan chức Fed thường đánh giá tình hình dựa vào lạm phát lõi, tức loại trừ giá cả hai mặt hàng biến động mạnh là thực phẩm và năng lượng. Đơn cử, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa dùng của Fed - đã tăng 4,7% trong tháng 4/2023, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tăng 5,3% trong tháng 5.

Các động thái chính sách tiền tệ, chẳng hạn như tăng lãi suất và nỗ lực của Fed nhằm giảm lượng trái phiếu nắm giữ trên bảng cân đối kế toán, có xu hướng chậm trễ. Do vậy, các quan chức Fed đã quyết định bỏ qua bước tăng lãi suất tại cuộc họp tuần trước bởi họ nhận thấy việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã tác động đến nền kinh tế.

Ông Powell cho biết thị trường lao động vẫn thắt chặt mặc dù có những dấu hiệu cho thấy các điều kiện thị trường đang được nới lỏng, chẳng hạn như sự gia tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở nhóm tuổi từ 25 đến 54 và một số điều chỉnh về tiền lương. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed lưu ý rằng số lượng công việc cần tuyển vẫn cao hơn nhiều số lượng lao động có sẵn.

"Chúng tôi nhận thấy những tác động của việc thắt chặt chính sách của chúng tôi đến nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm nhất với lãi suất của nền kinh tế", Chủ tịch Fed nhấn mạnh. "Tuy nhiên, sẽ cần thời gian để đánh giá các tác động đầy đủ của việc hạn chế tiền tệ, đặc biệt là đối với lạm phát".

Chủ tịch Fed cũng cho biết rằng cơ quan này đã điều chỉnh cách tiếp cận chính sách sau khi thực hiện các đợt tăng lãi suất với tốc độ mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980. Điển hình trong các đợt tăng đó là chuỗi bốn đợt liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm, tốc độ mà Chủ tịch Fed cho rằng hiện nay có vẻ không còn phù hợp.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện, ông Powell khẳng định: "Về việc chúng ta đã đi được bao xa, việc tăng lãi suất cao hơn nhưng với tốc độ vừa phải hơn là điều hợp lý".

Kết quả khảo sát gần đây của Đại học Michigan về niềm tin người tiêu dùng cho thấy triển vọng lạm phát trong một năm kể từ bây giờ đã giảm xuống 3,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Tuy nhiên, ông Powell lưu ý rằng việc "hạ nhiệt" lạm phát sẽ khiến nền kinh tế chậm lại và tăng trưởng dưới xu hướng dự đoán. Chủ tịch Fed cho biết, các quyết định lãi suất sẽ phụ thuộc vào số liệu sắp tới và diễn biến từng cuộc họp, thay vì theo một lộ trình định sẵn.

Bài phát biểu của ông Powell trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện cũng đề cập ngắn gọn về cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 vừa qua. Chủ tịch Fed cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng này như một lời nhắc nhở rằng Fed cần đảm bảo các hoạt động giám sát và quy định của mình là phù hợp.

Vàng chạm đáy 3 tháng sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed
Thị trường vàng thế giới tiếp tục giao dịch ảm đạm khi mà thiếu vắng đi những động lực tăng trưởng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư