Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch FPT chia sẻ nhiều bài học tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024
Nhung Bùi - 09/08/2024 17:29
 
Ông Trương Gia Bình nhắn nhủ rằng khởi nghiệp là con đường mà mỗi doanh nhân cần học hỏi không ngừng, vượt qua rào cản để đạt được những mục tiêu lớn lao.

Ngày 9/8, Top 10 và Top 100 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã có cơ hội giao lưu với ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tại khuôn viên FPT Software (Hòa Lạc, Hà Nội).

Ông Bình mở đầu bài trao đổi bằng vấn đề quen thuộc với mỗi người doanh nhân, đó là khát vọng.

“Ai cũng nói đến khát vọng nhưng cụ thể khát vọng thế nào, sẽ làm đến đâu mới quan trọng. Khát vọng chân chính là không rời bỏ trong suốt cuộc đời. Khát vọng thể hiện bằng: Thời gian, hành động, sức lực, tiền bạc chúng ta bỏ ra mỗi ngày. Khi các bạn nuôi khát vọng đó không có lý gì chúng ta không có những tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Bình nhắn nhủ.

Trong giai đoạn khởi nghiệp, FPT cũng từng vô số khó khăn, như chuyện nhiều người không tin việc tập đoàn FPT có thể thành công chinh phục thị trường quốc tế. Hay sau 1 năm hoạt động, văn phòng FPT ở Ấn Độ phải đóng cửa vì không có hợp đồng.

Những lúc như vậy, ông Bình cho rằng người làm doanh nhân phải biết chấp nhận thất bại, và luôn giữ lấy gốc yêu thương với doanh nghiệp của mình.

“Tôi từng có cơ hội gặp Jack Ma. Khi gặp ông ấy, tôi hỏi: Tôi biết anh thất bại nhiều lần, có lúc 24 người xin vào KFC chỉ mình anh không được nhận, làm cách nào để anh đứng dậy? Jack Ma trả lời: Tôi thất bại liên tục, không đứng dậy biết làm gì tiếp theo? Quan trọng nhất là giữ tình yêu và chấp nhận”, Chủ tịch FPT khẳng định.

Trong bối cảnh địa chính trị thay đổi, công nghệ không ngừng biến đổi, ông Bình tin rằng Việt Nam có cơ hội lớn tham gia vào nền kinh tế thế giới nhờ lợi thế nguồn nhân lực. Đây sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt đi ra toàn cầu.

“CEO Nvidia từng nói với tôi: Việt Nam có 1 triệu người làm công nghệ thông tin, nửa triệu người làm phần mềm nếu chuyển sang làm AI, chip thì Việt Nam có cơ hội đứng vào hàng ngũ các quốc gia tiên tiến nhất thế giới. Vô tình, những quốc gia ăn đũa nằm trong hệ sinh thái chip toàn cầu. Quan trọng là do yêu thích, yêu học và có những phẩm chất phù hợp làm chip”, ông Bình nói, đồng thời bày tỏ niềm tin các lĩnh vực mới như AI, chất bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,... sẽ tiếp tục định hình thế giới trong hơn 20 năm nữa.

Về phía đại diện doanh nhân trẻ khởi nghiệp, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhấn mạnh rằng cơ hội gặp gỡ các doanh nhân đi trước như ông Trương Gia Bình sẽ giúp các doanh nhân trẻ sau này thu được nhiều bài học, cũng như được truyền cảm hứng, động lực.

Ông Hùng kể lại: “Cách đây 8 năm, khi đạt danh hiệu TOP 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, tôi mới được tiếp cận các doanh nhân kì cựu vào giờ ăn trưa. Các bạn trẻ ngày nay có nhiều cơ hội gặp các anh, sẽ dễ tưởng tượng, mường tượng ra con đường đi phía trước. Chúng ta có thể quên đi câu trả lời hay tri thức được chia sẻ, nhưng sẽ không quên những ước mơ, khát vọng, nguồn cảm hứng do các anh mang lại”, ông Hùng nói.

Ông cũng khuyên những doanh nhân trẻ, bên cạnh việc tự học, khi gặp gỡ các anh chị doanh nhân lớn hơn, có thể trực tiếp xin họ lời khuyên trong khởi nghiệp, kinh doanh. Nhờ vậy, dù chưa vĩ đại ngay nhưng bắt đầu từng bước, các doanh nhân trẻ nhất định sẽ đạt được những thành tựu lớn.

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Viễn Phú: Xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ
Sau nhiều năm đầu tư cho vùng trồng lúa hữu cơ đạt chứng nhận USDA và phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ sau gạo, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư