Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 06 năm 2025,
Chủ tịch HĐQT THACO nói về thu xếp vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao
Thanh Hương - 30/05/2025 16:14
 
Trên website chính thức của Tập đoàn Trường Hải (THACO), ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT đã có thư ngỏ gửi cổ đông, đối tác và người lao động để nói rõ hơn về đề nghị của THACO liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao.

Cam kết không dùng vốn vay cho mục đích khác

Liên quan đến nguồn vốn và phương thức huy động vốn để thực hiện dự án, phía THACO cho biết, THACO đã đề xuất thành lập Công ty thực hiện dự án (doanh nghiệp dự án) do THACO nắm cổ phần chi phối ít nhất là 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.

Đồng thời mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước (do nhà nước chỉ định) trong nước tham gia đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.

Thư của ông Trần Bá Dương được đăng trên website chính thức của THACO. 

Như vậy, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của tổng mức đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,27 tỷ USD), thì THACO chịu trách nhiệm thu xếp là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD.

Phần vốn 80% của tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng được nhà đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.

Cả hai phần vốn này được giải ngân theo tiến độ đầu tư của Dự án trong thời gian 7 năm (kể từ khi Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch) với cam kết là không dùng vốn vay (chiếm 80% tổng vốn đầu tư do Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay) cho mục đích khác.

Rành mạch việc thu xếp vốn 

Về việc thu xếp và huy động vốn của THACO chịu trách nhiệm nêu trên trong 7 năm bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của THACO thì sẽ bắt đầu diễn ra từ năm 2027) sẽ được thực hiện chủ yếu là tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các tập đoàn thành viên đáp ứng việc huy động vốn cho dự án.

Tại THACO, ông Trần Bá Dương (người sáng lập, Chủ tịch HĐQT) và gia đình sở hữu 72% vốn. Jardin Matheson - Tập đoàn đa quốc gia thành lập từ năm 1832 tại Anh Quốc là cổ đông chiến lược đã đồng hành với THACO trong hơn 17 năm, sở hữu 26,6% vốn. Còn lại là 1,4% vốn các cổ đông khác là cán bộ nhân viên.

Công nhân vận hành dây chuyền dập liên hợp với tổ hợp 4 máy (1 máy dập 1.600 tấn, 1 máy 1.000 tấn và 2 máy 800 tấn).

Ở các đơn vị thành viên THACO đang sở hữu 100% vốn tại THACO AUTO, THACO INDUSTRIES, THILOGI. Tại THACO AGRI, THADICO - Đại Quang Minh và THISO, THACO sở hữu từ 75% đến 77,5% vốn và phần còn lại thuộc về ông Trần Bá Dương và gia đình.

Theo kế hoạch, THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các tập đoàn thành viên đến mức THACO nắm giữ 51%. Riêng tại công ty mẹ - Tập đoàn THACO thực hiện theo hướng tăng vốn đến mức ông Trần Bá Dương và gia đình chỉ nắm giữ 51%.

THACO và Jardine Cycle & Carriage Limited cũng đã ký thỏa thuận từ tháng 10/2023 với nội dung THACO tăng vốn để Jardine Cycle & Carriage Limited mua cổ phần với giá là 20 lần của lợi nhuận hợp nhất của THACO trong năm 2027.

Ông Trần Bá Dương cho hay, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.

Với các thức như trên, THACO đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng mức đầu tư của Dự án.

Theo công bố của THACO, hiện cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn THACO tại ngày 31/3/2025 là 2,54 lần. Đây là ngưỡng an toàn thông thường, ngoài ra có thể xem là rất an toàn khi hầu hết các bất động sản (với danh mục rất lớn và có tính thanh khoản) mới chỉ ghi nhận theo giá trị sổ sách, nghĩa là rất thấp so với giá thị trường.

Đơn cử Khu đô thị Sala của THACO tại Thủ Thiêm. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 77/KL/TU, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến tán thành và ủng hộ phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Tiếp đó ngày 24/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Thủ Thiêm. Theo Nghị định trên, việc tính giá đất dùng để thanh toán đối ứng cho các dự án BT là tại thời điểm ký hợp đồng BT ký tắt và số tiền nộp ngoài tổng vốn đầu tư dự án BT được tính tại thời điểm ban hành quyết định giao đất (trong các năm 2013, 2014 và 2015).

Theo kế hoạch, Thành phố sẽ thanh toán số tiền nợ 7.600 tỷ đồng bằng các lô đất cho THACO và Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay.

Các mảng kinh doanh khác cũng đang thực hiện tốt theo các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong Thông điệp đầu năm 2025.

Đơn cử mảng nông nghiệp, sau hơn 6 năm ( kể từ năm 2019) THACO AGRI đã đầu tư ban đầu rất lớn và định hình thành công mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ hiệu quả cao. Năm nay có lãi và nhất là vào năm 2027 sẽ có lãi đáng kể.

Ở mảng ô tô, doanh thu ô tô cao và lợi nhuận ổn định từ năm 2025 mặc dù thị trường cạnh tranh rất gay gắt. Còn sản xuất về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định, nhất là dư địa phát triển tốt tập trung vào thị trường xuất khẩu.

Các mảng kinh doanh giao nhận, vận chuyển hay kinh doanh thương mại dịch vụ và bán lẻ đều có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định.

“Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được sự đồng hành của các ngân hàng trong và ngoài nước một cách minh bạch nhất là kiểm soát rủi ro về tài chính”, ông Trần Bá Dương cho hay.

Nhấn mạnh “Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao”, nhưng ông Trần Bá Dương cũng cho hay, “nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển”.

Về phía mình, THACO cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an toàn phải do doanh nghiệp nhà nước đảm trách). Đồng thời nhấn mạnh rằng, dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận, nhưng sẽ giúp THACO và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập.

Người đứng đầu THACO cũng kêu gọi cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên hãy đồng lòng cao nhất với THACO và cá nhân ông nếu THACO được giao thực hiện dự án này.

“Với cương vị là người đứng đầu, tôi xin cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt Dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn”, ông Dương chia sẻ. 

Về Khu công nghiệp chuyên sản xuất chế biến các sản phẩm từ Lúa tại tỉnh Thái Bình bị chậm trễ, bên cạnh những lý do về pháp lý, di dời các hạ tầng và giải phóng mặt bằng thì còn do đây là dự án Khu liên hợp sản xuất khép kín do THACO đầu tư là chính chứ không phải là khu công nghiệp cho thuê đất thông thường nên cần thời gian nhất định để nghiên cứu về hướng dinh dưỡng và tình hình sản xuất thực phẩm phù hợp với xu thế mới. Hiện nay, dự án Khu công nghiệp THACO - Thái Bình đã được đầu tư xây dựng gần xong hạ tầng và sẽ triển khai xây dựng các nhà máy sản xuất chế biến sớm.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (THACO sở hữu 27,63% cổ phần) có những khó khăn nhất định thì tôi đã chia sẻ trong đại hội cổ đông năm 2025 vừa rồi là qua năm 2026 sẽ tốt lên sau khi được Chính phủ Lào phê duyệt Dự án trồng cây ăn trái và chăn nuôi thay cho dự án cao su trước đây.
THACO đề xuất được đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư