Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm: Quỹ đầu tư Mỹ quan tâm sẽ giúp thị trường Việt Nam bùng nổ
Kỳ Thành - 27/05/2022 11:12
 
Tong chuyến công tác của Thủ tướng tại Mỹ, rất nhiều quỹ đầu tư lớn xin gặp Thủ tướng để tham vấn về chính sách hiện tại và thể hiện sự quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm chia sẻ tại talkshow Chọn danh mục (Ảnh chụp màn hình)
Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm chia sẻ tại talkshow Chọn danh mục (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ tại talkshow Chọn danh mục với chủ đề "Theo dấu người khổng lồ" do Báo Đầu tư tổ chức chiều ngày 26/5, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC - HoSE) cho biết, qua chuyến công tác cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính sang Mỹ, ông đánh giá mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đến từ nền kinh tế lớn nhất thế giới này đối với Việt Nam rất lớn.

Ông Tâm chia sẻ, trong chuyến công du tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, rất nhiều quỹ đầu tư lớn xin gặp Thủ tướng để tham vấn về chính sách hiện tại và thể hiện sự quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ông Tâm, nguồn vốn Mỹ rất lớn và đang tìm cơ hội tại các thị trường để để đầu tư. Trong khi đó, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, tăng trưởng GDP tốt, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng dần bài bản hơn. Đồng thời, khi tiếp xúc với các nhà đầu tư Mỹ, Thủ tướng cũng cam kết rõ ràng thị trường Việt Nam sẽ tăng cường minh bạch hơn nữa và có sự chia sẻ của Chính phủ với những khó khăn của doanh nghiệp hay quỹ khi đầu tư vào Việt Nam.

Một điểm nữa được Chủ tịch KBC chỉ ra là hệ số tín nhiệm của nước ta đối với Mỹ đã cải thiện đáng kể. "Trước đây, doanh nghiệp khi mua bảo hiểm để đầu tư vào Việt Nam là 10 đồng nhưng hiện nay chỉ 1 đồng", ông Tâm lấy ví dụ.

Do đó, ông Tâm tin rằng sắp tới có nguồn vốn cực kỳ lớn vào Việt Nam, cả trực tiếp và gián tiếp. Tổng nguồn vốn Mỹ đầu tư vào Việt Nam từ trước đến nay khoảng 10 tỷ USD, trong 3 năm tới kỳ vọng ít nhất thêm 10 tỷ USD.

Theo ông Tâm, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại rất hấp dẫn, mặc dù quy mô nhỏ hơn nhiều so với thị trường Mỹ. Do đó, để các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào thì cần chuẩn bị rất kỹ, nhất là về hoạt động kinh doanh và minh bạch hoá các vấn đề.

"Tôi cho rằng một khi quỹ đầu tư Mỹ quan tâm thì thị trường Việt Nam sẽ bùng nổ. Các quỹ đầu tư Mỹ nói với tôi rằng một khi họ đầu tư thì đầu tư lớn bởi là dòng tiền lớn", ông Tâm khẳng định.

Chia sẻ một số thông tin về hoạt động của Kinh Bắc thời gian gần đây, ông Đặng Thành Tâm cho biết, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng thăm và làm việc tại Mỹ, KBC đã ký được 8 tỷ USD, gần bằng tổng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam hiện nay. Các đối tác đều cam kết đầu tư trong 2 năm. Chúng tôi sẽ phải xin phép cấp phép đầu tư một số lĩnh vực như khu công nghiệp, lĩnh vực công nghệ cao, ông Tâm cho hay.

Tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao là khoảng 2,3 tỷ USD, trong đó có những công ty sản xuất đồ điện tử cho hãng sản xuất máy bay số 1 Mỹ, còn lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực khác đã thu hút hơn 5 tỷ USD dòng vốn nước ngoài.

Về lĩnh vực bất động sản, ông Tâm cho biết, KBC ký được dự án rất lớn ở Hải Phòng với dự án trên 200 ha. Ông cho biết, KBC đã đền bù và giải toả xong, đất đã sẵn sàng và đã nộp cả tiền sử dụng đất. Đối tác sẽ cùng chúng tôi đầu tư dự án 5 tỷ USD để xây dựng khách sạn 5 sao ở Hải Phòng. Dự án này gồm một chuỗi các công trình như xây dựng 1.000 phòng khách sạn và resort, không những thế còn có 1.000 căn villa và 1.000 căn hộ cao cấp.

Ông Tâm cho biết thêm, từ đầu năm tới nay, KBC đã được cấp phép đầu tư hơn 1.500 ha mới. Tất cả các dự án công ty đã theo đuổi 5 năm rồi. Dự kiến 1.500 ha mới được cấp phép này sẽ đem lại khoảng 20.000 tỷ lợi nhuận trong 5 năm tới. Vừa rồi, KBC cũng đã được cấp phép đầu tư của 3 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.000 ha và Công ty đã đền bù giải toả và tạo quỹ đất sẵn sàng.

Hiện nay, ông Tâm cho biết, đang ở lại Mỹ để đàm phán cùng các đối tác và 2 ngày sau sẽ đưa quỹ đầu tư cùng với một số doanh nghiệp bất động sản rất lớn của Mỹ về Việt Nam để đi tham quan, góp ý từ công tác thiết kế cho đến công tác hậu cần để đảm bảo khi thực hiện triển khai hiệu quả.

Kinh Bắc City (KBC) "ôm" rủi ro khi tăng huy động trái phiếu
Nợ phải trả đang tăng mạnh, nhưng Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (Kinh Bắc City, mã KBC, sàn HoSE) vẫn tăng huy động trái phiếu, khiến áp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư