Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Phạm Đức Long: VNPT khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia
Hữu Tuấn - 16/12/2020 16:08
 
Trong rất nhiều dấu ấn đạt được trong năm 2020, VNPT đã khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ, doanh nghiệp...

"Năm 2020 là một năm vô cùng đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu và làm thay đổi mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Thiên tai cũng diễn biến phức tạp, bất thường trên nhiều vùng miền cả nước, đặc biệt là đợt mưa lũ lớn lịch sử xảy ra vào trung tuần tháng 10 tại khu vực Trung Bộ đã gây thiệt hại lớn về người và của", ông Phạm Đức Long mở đầu Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021 của VNPT bằng nhận định đó.

Theo ông Long, với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, không ngại thay đổi, ngay từ đầu năm, VNPT đã tập trung triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện mục tiêu được Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. VNPT đã triển khai đổi mới toàn diện phương thức tổ chức sản xuất và kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng sáng tạo công nghệ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.  

Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT trao Quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Nam Long (bìa phải)
Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại Hội nghị

 Về phát triển cơ sở hạ tầng, VNPT đã hoàn thành cơ bản kế hoạch phát triển hạ tầng mạng di động năm 2020 với quy mô cơ sở hạ tầng tăng 18%, thiết bị trạm 4G tăng 27% và vùng phủ sóng 4G tăng hơn 5% so với cuối năm 2019, quy mô tới nay đạt hơn 100.000 trạm 2G/3G/4G. Cũng trong năm 2020, Tập đoàn đã xây dựng, ban hành “Quy hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 các lĩnh vực chủ chốt: mạng di động, 5G, hạ tầng CNTT, An toàn an ninh”.

Chất lượng mạng lưới không ngừng được củng cố và có nhiều chuyển biến tích cực. Các dịch vụ cốt lõi như Di động 2G/3G/4G, BRCĐ, MyTV và vệ tinh Vinasat đã đạt chỉ số chất lượng của các nhà mạng dẫn đầu trên thế giới. Tốc độ truy cập data mạng 4G trung bình tăng gần 10% trong khi thời gian mất liên lạc trung bình giảm trên 22% so với cuối 2019.

VNPT đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hạ tầng thông tin cho một loạt các sự kiện quan trọng của đất nước: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đại hội đồng Liên nghị viện Asean-AIPA; Truyền hình hội nghị phục vụ các kỳ họp thứ 9 và thứ 10, Quốc hội khoá XIV; Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36..., qua đó khẳng định năng lực mạng lưới và chất lượng mạng dịch vụ của VNPT.

Công tác kinh doanh các dịch vụ cốt lõi đã có nhiều sáng tạo và đạt kết quả tích cực: doanh thu data tăng trưởng 18,9%, tỷ trọng doanh thu data trong tổng doanh thu di động tăng từ 28,3% (năm 2019) lên 35,2% (năm 2020); doanh thu băng rộng tăng trưởng 5,5%, thuê bao tăng 39%; doanh thu MyTV tăng 36,2%, thuê bao tăng 34,2%; doanh thu CNTT tăng 18%. Công tác điều hành kinh doanh đã có nhiều đổi mới theo hướng. Các sản phẩm được thiết kế theo hướng tích hợp, nhằm đến từng đối tượng khách hàng. Cơ chế chính sách bán hàng được điều chỉnh theo mục tiêu phát triển khách hàng thực chất, không chạy theo số lượng.

"Trong lĩnh vực chuyển đổi số, VNPT đã khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ: Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng Dịch vụ công Quốc gia", ông Long cho biết.

 VNPT cũng dựng và tích hợp thành công nền tảng thanh toán Payment Platform với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các Cổng Dịch vụ công của Bộ ngành, địa phương để thực hiện thanh toán cho Dịch vụ công trực tuyến. VNPT đang tích cực tham gia xây dựng các Cơ sở dữ liệu quan trọng như Cơ sở dữ liệuquốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, Cơ sở dữ liệu Y tế, Cơ sở dữ liệu Giáo dục…

Cũng trong năm 2020, đồng hành cùng Chính phủ triển khai mục tiêu kép “phòng chống dịch” và “phát triển kinh tế”, VNPT đã vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp phòng chống Covid-19. Nhiều giải pháp phục vụ việc giãn cách xã hội như: phần mềm đào tạo trực tuyến VNPT E-Learning, phần mềm họp trực tuyến VNPT Meeting đã được VNPT triển khai. Đặc biệt, VNPT đã xây dựng ứng dụng Khai báo y tế tự nguyện (NCOVI) phục vụ người dân khai báo y tế một cách dễ dàng, giúp Chính phủ kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định các hoạt động kinh tế – xã hội.

Đối với chuyển đổi số cho các địa phương, trong giai đoạn 2016-2020, VNPT đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về VT-CNTT với 55/63 tỉnh thành phố, tiếp cận giới thiệu và tư vấn về đề án đô thị thông minh với 28 tỉnh, thành phố. Chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2025, VNPT đã và đang xúc tiến ký kết các TTHT chiến lược mới với tất cả các tỉnh, thành phố, đến nay đã ký kết được với 12/63 UBND tỉnh/Thành phố.

VNPT đã đưa hệ sinh thái số tiếp cận đến tất cả các lĩnh vực quản lý của 63 tỉnh, thành phố phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính của địa phương; Tổ chức giới thiệu về Đô thị thông minh và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại 42/63 tỉnh thành phố, trong đó đã khai trương tại 20 tỉnh, thành phố.

Đối với khối khách hàng Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, tư nhân và khối khách hàng Ngân hàng, VNPT tiếp tục khẳng định vị thế bằng việc duy trì thực hiện các hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT đã ký kết, hợp tác trên quan điểm kết hợp sử dụng các dịch vụ là thế mạnh của mỗi bên để tạo ra sản phẩm mới phục vụ cho khách hàng.

Về nghiên cứu, triển khai các sản phẩm, công nghệ mới trong Cách mạng Công nghệ 4.0 , VNPT đã triển khai thành công các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao tốc độ 4G trong điều kiện tiết giảm đầu tư và hạn chế về băng tần so với các nhà mạng khác; tất cả các phân hệ mạng đã được nâng cấp tương thích đón đầu công nghệ triển khai dịch vụ Volte 4G, và sẵn sàng công nghệ 5G. Đặc biệt, đã triển khai thử nghiệm thương mại mạng 5G và đạt kết quả tốt nhất, đang chuẩn bị khai trương trong tháng 12 tại các khu trung tâm tại 02 thành phố.

Với các nền tảng CNTT, VNPT đã xây dựng và phát triển các nền tảng số như Big Data Platform, Video Platform, Payment Platform, Digital Platform đáp ứng phát triển các sản phẩm dịch vụ số mới đang gia tăng mạnh mẽ về loại hình và quy mô dịch vụ.

“Với những giải pháp đồng bộ cùng với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2020, Tập đoàn đã đạt được những kết quả khả quan: Năm 2020, VNPT cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu do Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp giao. Kết thúc giai đoạn 2016-2020, VNPT đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu do Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước giao”, ông Long nhận xét.

Được biết, năm 2020, VNPT đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Kết quả, tổng doanh thu toàn VNPT đạt 162.700 tỷ đồng, trong đó doanh thu Công ty mẹ đạt 43.200 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (nếu loại trừ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng thì VNPT hoàn thành kế hoạch doanh thu). Lợi nhuận VNPT đạt 7.100 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận Công ty mẹ đạt 5.100 tỷ đồng bằng 102,2% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%. Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, VNPT đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019.

Tổ chức thành công phiên họp Quốc hội trực tuyến đầu tiên, VNPT đồng hành cùng Quốc hội Việt Nam từng bước triển khai Quốc hội điện tử
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Giải pháp đã được các đại biểu Quốc hội đánh giá cao về an toàn, an ninh, sự tiện dụng và tiết kiệm chi phí. Mô hình này còn được đánh giá là một bước đổi mới, là tiền đề để cải tiến cách thức tổ chức các kỳ họp của Quốc hội trong thời gian tới và thích hợp để mở rộng các hoạt động của Quốc hội trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại.
Với vai trò là đơn vị triển khai, việc tổ chức thành công phiên họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội này là tiền đề quan trọng để VNPT tiếp tục đồng hành với Quốc hội Việt Nam trong triển khai quốc hội điện tử, đồng thời một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực, kinh nghiệm của VNPT trong các dự án quốc gia trọng điểm.
CEO VNPT Phạm Đức Long: Cất huy chương cũ, rũ bỏ hào quang, bước sang kỷ nguyên mới
VNPT đang cởi tấm huy chương cũ, rũ bỏ hào quang quá khứ để chuyển mình từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư