Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quảng Nam: Quy hoạch tỉnh có tính khả thi cao
Hoàng Anh - 16/03/2024 10:56
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh khẳng định, Quy hoạch thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của Tỉnh; có tính khả thi cao dựa trên các luận cứ khoa học rõ ràng.

Sáng 16/3, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đến dự và trao Quyết định số 72/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trao Quyết định số 72/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết, Quy hoạch Tỉnh được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng thời, cập nhật, bổ sung các quan điểm, định hướng phát triển mới phù hợp với thực tiễn và xu thế của thời đại.

Chủ tịch tLê Trí Thanh khẳng định, Quy hoạch thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh khẳng định Quy hoạch có ý nghĩa quan trọng cho tương lai phát triển của đại phương.

Phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ gắn kết với nông thôn.

Mục tiêu đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao; đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương. 

Quy hoạch mở ra nhiều động lực phát triển cho Quảng Nam.

“Đây là những mục tiêu có ý nghĩa rất quan trọng và có tính khả thi cao dựa trên các luận cứ khoa học rõ ràng. Tuy nhiên, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, nỗ lực và ý chí quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Trung ương, sự phối hợp tốt của các địa phương bạn, sự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân”, ông Thanh chia sẻ.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, việc tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy hoạch.

Qua đó, thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch này, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.

Theo ông Lê Trí Thanh, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững.

Tỉnh Quảng Nam sẽ phát triển xanh, bền vững.

Những năm qua, Quảng Nam đã hành động tích cực, quyết liệt để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng hủy hoại rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật trái phép; nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo tồn loài, sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan, vườn quốc gia, rừng đặc dụng được thành lập.

Song song với đó, nhiều quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng đã phải điều chỉnh; nhiều dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, cảnh quan đã bị từ chối; nhiều dòng sông đã và đang được khơi thông; nhiều thềm bãi biển đang được phục hồi.

“Cùng với Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đồng thời khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024. Đây cũng chính là thông điệp thể hiện tỉnh Quảng Nam sẽ kiên trì lựa chọn con đường tăng trưởng xanh, phát triển có trách nhiệm với thiên nhiên, với hành tinh này, với thế hệ hôm nay và mai sau”, ông Thanh nhấn mạnh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam: Khát vọng vươn tầm cao
Được lập với tinh thần đổi mới tư duy, thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam trở thành “chìa khóa” mở cánh cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư