Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Các bộ trưởng cần trực tiếp xem xét từng điều luật
Nguyễn Lê - 19/08/2024 09:05
 
Nêu thực tế vừa qua có nhiều luật phải sửa đổi, trong đó có cả luật chưa có hiệu lực đã phải sửa, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu rà soát xem có công đoạn nào chưa kỹ thì phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.
.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 36.

Các bộ trưởng phải trực tiếp xét từng khoản, từng điều, từng chương dự án luật do bộ mình soạn thảo chứ không thể ủy nhiệm hết cho thứ trưởng hay một vụ nào đó, phải làm thật kỹ thật chắc để luật ban hành phải có tuổi thọ cao, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý khi phát biểu khai mạc phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 19/8.

Ông Mẫn cho biết, tại phiên họp này Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét 12 nội dung.

Về công tác lập pháp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu 3 dự án luật, trong đó có dự án Luật Điện lực (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nếu được chuẩn bị tốt, đại biểu đồng thuận cao thì sẽ theo quy trình rút gọn thông qua tại 1 kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới.

Cũng được xem xét lần đầu còn có dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, quyết định việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Số lượng các dự án luật xem xét tại Kỳ họp thứ 8 và thứ 9 rất lớn, do đó ngay từ thời điểm này cần xem xét tính toán bổ sung sao cho phù hợp, phải chuẩn bị rất kỹ, thẩm tra chặt chẽ, vấn đề nào đã chín đã rõ thì đưa vào luật còn vấn đề chưa rõ chưa được thực tế chứng minh thì tiếp tục nghiên cứu, không phải vì thời gian gấp mà bỏ qua quy trình, ông Mẫn lưu ý.

Nêu thực tế vừa qua có nhiều luật phải sửa đổi, trong đó có cả luật chưa có hiệu lực đã phải sửa, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu xem có công đoạn nào chưa kỹ thì phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, các bộ trưởng phải trực tiếp xét từng khoản, từng điều từng chương dự án luật do bộ mình soạn thảo chứ không thể ủy nhiệm hết cho thứ trưởng.

Cho biết phiên họp sẽ dành 1,5 ngày cho hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ lần chất vấn này nhằm đánh giá tổng thể việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, liên quan 9 lĩnh vực.

Nhóm lĩnh vực thứ nhất là nhóm kinh tế - xã hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành, gồm: Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhóm 2 gồm lĩnh vực nội chính do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành, liên quan 6 lĩnh vực: tư pháp, nội vụ, an ninh trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; viện kiểm sát.

"Có những bộ trưởng, trưởng ngành nói sao ngành tôi được chất vấn nhiều lần như thế, tôi nói các đồng chí được chất vấn nhiều thì cử tri, nhân dân sẽ hiểu rõ ngành mình, đại biểu Quốc hội sẽ hiểu rõ ngành mình có mặt làm được, mặt chưa làm được thì rút kinh nghiệm. Lần này chất vấn là thực hiện chuyên đề chất vấn từ đầu nhiệm kỳ với 9 lĩnh vực, không trùng lắp với các vấn đề đã chất vấn”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Bên cạnh các nội dung trên, theo Chủ tịch Quốc hội, trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”.

Nội dung nữa là cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc tổ chức Diễn đàn Quốc hội về hoạt động giám sát. Đây là sáng kiến mới,  lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, ông Mẫn nhấn mạnh.

Liên quan đến các vấn đề quan trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định một số nội dung liên quan đến các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là đô thị giai đoạn 2023-2025.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xem xét,quyết định việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế.

“Khối lượng công việc nhiều, đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành đảm bảo tiến độ chuẩn bị dự án theo đúng trình tự thủ tục, tránh việc đăng ký vào chương trình nhưng không chuẩn bị kịp. Cơ quan chủ trì soạn thảo chủ động chuẩn bị, sẵn sàng tham dự họp, báo cáo. Bộ trưởng đi nước ngoài thì phải có giấy uỷ quyền cho thứ trưởng dự họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội” – Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư