Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Vĩnh Long cần đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển
Nguyễn Lê - 29/04/2022 08:48
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại buổi lễ 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tối 28/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh (1732 - 2022), 190 năm tên gọi tỉnh Vĩnh Long (1832 - 2022), 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992 - 2022).

Tại diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, dinh Long Hồ được thành lập năm 1732. Năm 1832, vua Minh Mạng chia vùng đất Nam Kỳ thành 6 tỉnh, trong đó có tỉnh Vĩnh Long. Tên gọi Vĩnh Long được hình thành từ đó với tư cách là đơn vị hành chính cấp tỉnh. Năm 1976, Vĩnh Long và Trà Vinh được hợp nhất thành tỉnh Cửu Long. Năm 1991, tỉnh Cửu Long được tách thành 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau gần 300 năm, Long Hồ dinh xưa, Vĩnh Long ngày nay đã trở thành vùng đất rất trù phú, đẹp đẽ, trung tâm thương mại lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với nền văn hóa phong phú, nhân văn, giàu giá trị, đậm bản sắc của nền văn minh sông nước miệt vườn: yêu nước và thương nòi, đoàn kết và thủy chung, phóng khoáng và bản lĩnh, tài hoa và chân thành, dũng cảm và nhân hậu… - vừa rất Nam Bộ, vừa đậm tình đất, tình người Vĩnh Long.

So với năm 1992, quy mô nền kinh tế của tỉnh đã tăng gấp 38,5 lần; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tốc độ tăng tưởng kinh tế luôn duy trì mức phát triển khá, trung bình gần 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 37 lần. Môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được duy trì trong nhóm tốt của cả nước.

Đến năm 2021 đã có 61/87 xã và 1/8 đơn vị hành chính cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Văn hóa - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; thực hiện các chính sách an sinh xã hội đi vào chiều sâu; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,01%; bộ mặt đô thị và nông thôn nhiều đổi thay, tươi đẹp và văn minh, tạo nên sức sống mới, khí thế mới. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Với những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Vĩnh Long đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao Vàng,danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, 2 lần được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu to lớn mà tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trong những năm qua - đây là nền tảng quan trọng để tỉnh có thể phấn đấu trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững vào năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới đặt ra phải giải quyết, đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch Covid - 19 trong hơn 2 năm qua.

Với lợi thế nằm giữa sông Tiền, sông Hậu và ở khu vực trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, đất đai màu mỡ và đang có những bước chuyển mình ấn tượng, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Để làm được điều đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long cần tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh; lấy đoàn kết trong Đảng bộ làm trung tâm, đoàn kết toàn dân làm động lực, lấy mục tiêu chung là phát triển làm điểm tương đồng để đưa phong trào chung của Tỉnh đi lên. Đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để Tỉnh có thể phát triển nhanh và bền vững.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Vĩnh Long cần đa dạng hóa và huy động tốt hơn các nguồn lực, nhất là nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và liên kết vùng, thu hút đầu tư để xây dựng đồng bộ, hợp lý, hiệu quả kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục, giao thông, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng năng lượng, hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu.

Vĩnh Long cần quyết liệt nâng cao hiệu quả đầu tư công, rà soát, cơ cấu lại, mạnh dạn cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, tránh dàn trải, manh mún, gây kéo dài, chậm tiến độ, dồn nguồn vốn tập trung cho các dự án lớn, trọng tâm, trọng điểm, có tác động lan tỏa, lâu dài.

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tỉnh Vĩnh Long.

Vĩnh Long chấp thuận chủ trương đầu tư Kho xăng dầu vốn 500 tỷ đồng
Dự án được thực hiện tại thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, với công suất kho xăng dầu có sức chứa 60.000 m3.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư