Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021
Nguyễn Lê - 05/12/2021 06:35
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có bài phát biểu khai mạc, tham dự Tọa đàm cấp cao và phát biểu kết luận, bế mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, diễn ra cả ngày 5/12/2021.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Ảnh: Quochoi.vn).

Sáng nay 5/12, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Đây là sự kiện do Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia dự của một số vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội, kết nối đến 57 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, điểm cầu tại một số cơ quan trong nước và nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam và 2 điểm cầu quốc tế tại Pháp và Mỹ.

Theo chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có bài phát biểu khai mạc, tham dự Tọa đàm cấp cao và phát biểu kết luận, bế mạc Diễn đàn.

Chiều 4/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị tổ chức của Diễn đàn tại điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC và việc kết nối đến các điểm cầu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Diễn đàn lần này sẽ là dấu mốc để lắng nghe thêm ý kiến đa chiều, toàn diện các giới, các nhà khoa học trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp và các đại biểu Quốc hội để tới đây khi Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường quyết định các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ bảo đảm phản ánh đúng thực tế cuộc sống, đáp ứng yêu cầu đề ra và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”, Diễn đàn sẽ góp phần làm rõ thêm các căn cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội xem xét, quyết định gói chính sách, giải pháp về tài khóa, tiền tệ nhằm cụ thể hóa chủ trương, kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ Tư, Khóa XIII và Nghị quyết Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV về chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh.

Việc tổ chức Diễn đàn tiếp tục thể hiện sự chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa của Quốc hội trong việc cùng với Chính phủ xây dựng và ban hành các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, đưa đất nước sớm trở lại trạng thái bình thường mới và không để “lỡ nhịp” xu thế phục hồi, phát triển của thế giới.

Với chủ đê “phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, mục tiêu của Diễn đàn là sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới.

Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt ở diễn đàn là Chính sách tài khoá và tiền tệ sẽ phối hợp thế nào để có được một gói gói hỗ trợ phù hợp.

Theo TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thì Việt Nam cần có một số gói hỗ trợ tài chính đủ lớn, đủ rộng và dài để giúp doanh nghiệp và người dân trong nhiều địa bàn và lĩnh vực có thể phục hồi được cả thể chất, tinh thần và năng lực kinh doanh sau cơn “bạo bệnh” và không loại trừ khả năng có thêm những đợt bùng phát mới có thể còn khốc liệt hơn.

Thiếu các gói hỗ trợ như vậy, không loại trừ kinh tế Việt Nam sẽ rơi vào một thời kỳ trì trệ lâu dài, đánh mất nhiều lợi thế và cơ hội vươn tới các mục tiêu phát triển đã đề ra, ông Phước nêu quan điểm.

Vị chuyên gia này nhìn nhận, dư địa điều hành Chính sách tiền tệ vẫn còn. Với mức lạm phát có khả năng dưới 3% đến cuối năm 2021, có thể giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước ít nhất 1%, mở rộng và nới lỏng điều kiện cho vay tái chiết khấu, tái cấp vốn .. Nhờ đó mà đưa lãi suất cho vay thương mại bình quân giảm xuống.

Về mặt chính sách, theo ông Phước, Quốc hội cần xem xét việc đặt ra mức lạm phát mục tiêu bình quân trong khoảng thời gian 3-5 năm. Không nhất thiết chính sách  tiền tệ phải điều hành sao cho lạm phát hàng năm dưới mức mục tiêu (4%) như hiện nay. Lạm phát trong khoảng 3-5 năm (dù có năm cao năm thấp) nhưng bình quân dưới mức 4% là được.

Nhận định của vị chuyên gia này là dư địa chính sách tài khóa còn rất lớn: thu ngân sách dự kiến cả năm vẫn tăng so với dự toán; bội chi ngân sách và trần nợ công vẫn duy trì trong mức cho phép. Nợ công vẫn thấp so với ngưỡng an toàn và với mức trần đã được Quốc hội phê chuẩn.

Bên cạnh đó, khả năng huy động nguồn vốn tài chính trong nước vẫn khá dồi dào khi mà lãi suất trái phiếu Chính phủ quanh mức 2,09%/năm đối với kỳ hạn 10 năm. Trong khi lãi suất Trái phiếu Kho bạc Mỹ cùng kỳ hạn đã lên trên 1,6%/năm, vị chuyên gia này nhận định.

Diễn ra cả ngày 5/12, Diễn đàn được chia thành 2 phiên, phiên toàn thể buổi sáng, Tọa đàm cấp cao với chủ đề “một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”.
Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề, chuyên đề 1 về “phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, chuyên đề 2 về “bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư