-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Ông Kazuo Suzuki, Chủ tịch Tập đoàn RAITO |
Thưa ông, thời gian gần đây, Việt Nam thu hút một lượng lớn nhà đầu tư Nhật Bản. Theo ông, yếu tố nào khiến đông đảo các nhà đầu tư đến với Việt Nam?
Trong những năm gần đây, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc loại khá cao và ổn định trên thế giới từ 6 - 8%/năm. Tôi nghĩ mức tăng trưởng cao và ổn định này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Tập đoàn RAITO đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam và đánh giá quốc gia của các bạn là địa điểm lý tưởng để đầu tư, kinh doanh.
Yếu tố quan trọng tạo nên sự tăng trưởng này có thể kể đến đó là sự cần cù và năng lực của đại đa số người Việt Nam. Hơn nữa, tình hình chính trị, xã hội ổn định cũng tạo cảm giác an tâm cho các nhà đầu tư, do đó các bạn có thể thu hút đầu tư từ nước ngoài nhiều hơn, đặc biệt là từ Nhật Bản.
Trước khi quyết định hợp tác với FECON cũng như mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam, chắc chắn RAITO đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường xây dựng Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực thi công, xử lý nền đất yếu cho các công trình ngầm đô thị và hệ thống Metro?
Theo tôi, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn, Việt Nam cần đẩy nhanh việc xây dựng những công trình hạ tầng làm nền tảng cho các ngành sản xuất. Tôi nghĩ nhu cầu xây dựng của Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng không ngừng.
Ở những thành phố lớn của Nhật Bản như Tokyo, Osaka cũng giống như tại Hà Nội và TP.HCM, phần lớn các công trình được xây trên nền đất yếu. Cơ hội mở ra cho RAITO là rất lớn, vì điều kiện địa chất tại các thành phố này có nhiều yếu tố tương đồng.
Trong quá trình 70 năm phát triển, RAITO đã liên tục nghiên cứu và mài giũa các kỹ thuật để phát triển công nghệ cải tạo nền đất và nền móng công trình. Tôi nghĩ những kỹ thuật này sẽ hữu ích cho việc xây dựng hạ tầng đường sắt ngầm và đường công trình nước ngầm tại khu vực đô thị của Việt Nam vốn đang ngày một cấp thiết. Trong tương lai, chắc chắn nhu cầu về giải pháp thi công xử lý nền đất yếu như công nghệ phun hóa chất và khoan phụt vữa RAITO chuyển giao sẽ có sự đóng góp trong việc thi công, phát triển hạ tầng cho Việt Nam.
Là công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nền đất yếu, ông có thể chia sẻ về những thế mạnh của RAITO? Tập đoàn sẽ phát huy những thế mạnh nào, chuyển giao những kỹ thuật tiên tiến nào cho Việt Nam?
Nói là “cải tạo nền đất yếu”, nhưng không phải chỉ có một loại, nền đất yếu ở Nhật Bản cũng có nhiều loại tùy theo quá trình hình thành vào cấu tạo.
Kinh nghiệm và năng lực thi công nhiều loại giải pháp cho nền đất yếu trong nhiều năm ở Nhật Bản là thế mạnh của RAITO chúng tôi. Chúng tôi có nhiều giải pháp công nghệ và vật liệu đặc thù tương ứng với từng mục đích thi công, điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện địa chất. Ngoài ra, khả năng tự nghiên cứu phát triển những giải pháp, vật liệu, máy móc công trình cũng là thế mạnh của chúng tôi.
Việt Nam cũng là nước có phần nhiều lãnh thổ có nền đất yếu như Nhật Bản, nên tôi nghĩ là cũng có nhiều dạng địa chất khác nhau, những kỹ thuật và vật liệu của chúng tôi có thể phù hợp với từng điều kiện địa chất khác nhau đó. Chúng tôi dự định sẽ chuyển giao cho các bạn công nghệ khoan phụt hóa chất (chemical grouting) sử dụng chất làm đặc chắc bề mặt bê tông và công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao (jet grouting) đường kính lớn và những công nghệ cải tạo nền móng khác tùy theo nhu cầu cụ thể của thị trường.
Việt Nam có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nền móng và thi công công trình ngầm, vì sao RAITO lại chọn FECON để hợp tác?
Tháng 11/2012, một cán bộ lãnh đạo bộ phận kinh doanh nước ngoài lúc đó của RAITO đã lần đầu tiên tiếp xúc với Công ty FECON. Dĩ nhiên chúng tôi cũng đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp ưu tú khác của Việt Nam, nhưng lý do lớn nhất là do chúng tôi cảm thấy quan điểm và tầm nhìn Ban lãnh đạo FECON rất gần với quan điểm, cách nghĩ của chúng tôi. Cả RAITO và FECON đều có cách nghĩ thận trọng, rằng trước tiên phải nỗ lực để hiểu rõ về nhau. Hai bên đã mất gần 4 năm để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm, cũng như hợp tác thi công thực tế và điều đó rất tốt. Tôi nghĩ, hiểu biết đầy đủ về đối tác của mình sẽ rất hữu ích cho việc vận hành Công ty RFI sau này.
Xin ông cho biết, tại sao không phải sớm hơn hay muộn hơn mà RAITO lại chọn đúng thời điểm năm 2016 để ra mắt liên doạnh RFI tại Việt Nam?
Thật ra chúng tôi không cố ý chọn năm nay 2016 để thành lập công ty liên doanh. Mặc dù biết rằng những năm gần đây nhu cầu thi công cải tạo nền móng như trong công trình thi công tàu điện ngầm ngày càng tăng, nhưng chúng tôi không cho rằng, phải thành lập công ty càng sớm càng tốt. Thay vào đó, việc hiểu biết đầy đủ về đối tác sẽ gắn bó lâu dài với chúng tôi sau này mới là điều quan trọng. Do đó, chúng tôi đã bỏ thời gian cùng trao đổi suy nghĩ, cùng hợp tác thi công thực tế và kết quả là giờ đây công ty liên doanh mới được thành lập.
Khi kết hợp thế mạnh của RAITO và FECON, RFI sẽ chuyên về mảng thi công xử lý nền đất yếu bằng công nghệ jet grouting đường kính lớn, với sự hỗ trợ công nghệ từ RAITO, liệu RFI có trở thành người đi tiên phong tại thị trường Việt Nam hay không? Ông có thể chia sẻ kế hoạch hoạt động của RFI trong thời gian tới?
RFI sẽ khởi đầu bằng các công trình thi công khoan phụt vữa áp lực cao jet grouting đường kính lớn, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chỉ triển khai kinh doanh chuyên về mảng công nghệ này. Tại các khu đô thị có nhu cầu cao về thi công cải tạo đất, chúng tôi còn có những công nghệ khác hiệu quả như công nghệ khoan phụt hóa chất sử dụng chất làm đặc chắc bề mặt bê tông, hay công nghệ cải tạo nền móng sử dụng hỗn hợp các loại máy móc.
Thông qua RFI, chúng tôi dự định sẽ giới thiệu những kỹ thuật phù hợp với mục đích và điều kiện địa chất. Ngoài ra, trong tương lai, chúng tôi không chỉ thi công cải tạo nền đất yếu tại các khu đô thị, mà dự định sẽ giới thiệu những giải pháp kỹ thuật bảo vệ mái dốc ta-luy cho đường bộ và đường thủy khu vực đất đồi núi vốn là một trong những thế mạnh của RAITO.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025