Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
RAITO (Nhật Bản) bắt tay FECON thành lập công ty địa kỹ thuật tiên tiến tại Việt Nam
Minh Hải - 13/09/2016 15:53
 
Sáng ngày 13/9, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Địa kỹ thuật tiên tiến RAITO – FECON (RFI) đã chính thức được ra mắt.
Lễ ra mắt Công ty cổ phần Địa kỹ thuật tiên tiến RAITO – FECON (RFI)
Lễ ra mắt Công ty cổ phần Địa kỹ thuật tiên tiến RAITO – FECON (RFI)

Đây là kết quả của quá trình hợp tác giữa FECON và RAITO sau 4 năm tiếp xúc và 2 năm sau thời điểm đoàn công tác của FECON sang làm việc tại Nhật Bản vào tháng 7/2014.

Công ty RFI được thành lập với số vốn điều lệ khoảng 1,4 triệu USD (30 tỷ đồng) với các cổ đông gồm Tập đoàn RAITO (nắm 51% cổ phần), và phía FECON bao gồm Công ty cổ phần FECON và Công ty cổ phần Công trình ngầm FECON (FECON UCC) nắm 49% cổ phần còn lại.

Việc thành lập Công ty RFI đánh dấu bước nhảy vọt trong mối quan hệ hợp tác giữa RAITO và FECON trong lĩnh vực công trình ngầm, đặc biệt trong việc nội địa hoá, chuyển giao công nghệ tiên tiến Nhật Bản vào Việt Nam. Công ty RFI sẽ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thi công xử lý nền bằng phương pháp khoan phụt vữa áp lực cao đường kính lớn và khoan phụt hoá chất, gia cố chống thấm cho công trình.

Mục tiêu trước mắt của RFI là tham gia vào các công trình ngầm đô thị, metro tại Việt Nam và dài hạn là tiến tới tham gia vào các dự án tại các nước lân cận, các dự án quốc tế.

Trước đó, vào tháng 4/2015, RAITO và FECON cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác thi công công trình ngầm bằng công nghệ Jet Grouting – OPT. Với thoả thuận này FECON là đối tác địa phương của RAITO đối với các công trình tại Việt Nam mà RAITO được lựa chọn, đồng thời RAITO sẽ là chuyên gia công nghệ cho FECON trong các dự án mà FECON tham gia thi công với tư cách là nhà thầu chính. Ngay sau đó, thoả thuận đã được cụ thể hóa bằng hợp đồng thi công phần ngầm cho dự án tàu điện ngầm đô thị Metro Line 1 tại TP. Hồ Chí Minh có sử dụng công nghệ thi công xử lý nền đất Jet Grouting.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn về lý do lựa chọn FECON để lập liên doanh và kỳ vọng về sự thành công của công ty này tại Việt Nam, ông Kazuo Suzuki, Chủ tịch Tập đoàn RAITO cho biết: “Khi nhìn vào chiến lược của FECON tới năm 2020 sẽ trở thành nhóm doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về hạ tầng với mục tiêu tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ và ứng dụng công nghệ hiện đại trong thi công công trình ngầm đô thị, chúng tôi cảm thấy quan điểm và tầm nhìn này ất gần với quan điểm, cách nghĩ của chúng tôi. Thêm nữa, để đi đến hợp tác ngày hôm nay, hai bên đã có quá trình tìm hiểu và cùng nhau làm thử. Tôi tin rằng, với sự kết hợp của một FECON mạnh về thi công nền móng và một RAITO với những kỹ thuật kinh nghiệm về cải tạo đất tích lũy trong nhiều năm tại Nhật Bản, chắc chắn RFI sẽ là người đi tiên phong trong thi công cải tạo nền móng và có nhiều đóng góp cho Việt Nam trong thời gian tới”.

Ông Kazuo Suzuki, Chủ tịch Tập đoàn RAITO phát biểu tại buổi Lễ
Ông Kazuo Suzuki, Chủ tịch Tập đoàn RAITO phát biểu tại buổi Lễ

“Công ty RFI ra mắt ngày hôm nay chính là bước quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa FECON và RAITO. Nhân sự kiện trọng đại này, một lần nữa thay mặt Hội đồng quản trị FECON, tôi xin bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác chiến lược FECON - RAITO. Tại thị trường phát triển hạ tầng đầy tiềm năng như Việt Nam, việc tận dụng lợi thế về công nghệ, kinh nghiệm và các mối quan hệ quốc tế của RAITO và khả năng hội nhập, sẵn sàng cung cấp các nguồn lực địa phương của FECON sẽ đem đến lơi thế cạnh tranh cho RFI, tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước, góp phần nhỏ vào phát triển mối quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản”, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT CTCP FECON phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, các bên đã cùng ký kết gói thầu xử lý nền (Pakage G) – Dự án cải thiện môi trường nước TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 giữa FECON UCC và Công ty RFI, đánh dấu cho sự khởi đầu thuận lợi của công ty liên doanh.

FECON lọt danh sách 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2015
Bảng xếp hạng "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" (Top 50) năm 2015 vinh danh 50 công ty niêm yết có thành tựu lớn trong hoạt động kinh doanh thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư