
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
Khi bắt đầu làm việc tại Thế giới di động, ông Tài có 35% thị phần với tài sản khoảng 800 tỷ đồng. Hiện ông chỉ nắm giữ 17% thị phần nhưng sở hữu khoảng 3.300 tỷ đồng.
Mở đầu câu chuyện ông kể về quá trình khởi nghiệp của bản thân. Năm 1995 trở về từ Pháp với tấm bằng thạc sĩ tài chính và làm giám đốc tài chính cho một tập đoàn của Thụy Sỹ. Nhưng, quan điểm “chẳng lẻ làm công ăn lương suốt cả đời” nên ông quyết định lập công ty riêng.
Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định lần đầu nhận ra, Thế giới di động khởi nghiệp vì giá trị khách hàng chứ không phải đam mê. |
“Lúc đó tôi nghĩ, mới hơn 20 tuổi làm giám đốc tài chính mà đã có xe hơi đưa đón, được cấp xe riêng. Lỡ đến sau này khoảng 40 tuổi lên chức lại được cấp máy bay riêng đi làm. Nhưng tôi không muốn mọi thứ yên ổn như thế”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Năm 2003, ông khởi nghiệp bằng 3 cửa hàng điện thoại di động và đến 2004 ông cùng 4 cộng sự thành lập CTCP Thế giới di động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng (Trong đó ông góp 700 triệu đồng).
“Mỗi năm chúng tôi bán từ 7 đến 8 triệu cái điện thoại. Tuy nhiên, ở tuổi 35 này cho khởi nghiệp lại, tôi không dám nữa bởi rủi ro nhiều quá. Không có độ tuổi nào quy chuẩn cho khởi nghiệp nhưng tôi nghĩ đừng quá già hoặc quá trẻ. Bởi quá già thì khi thất bại không còn thời gian, cơ hội để làm lại; còn quá trẻ thì tính bồng bột háu thắng, chủ quan dễ thất bại khiến dễ nản lòng”, ông Tài nói.
Ông còn cho rằng, nhiều quan điểm cho rằng nguồn lực về vốn không có nhiều nên không thể khởi nghiệp chỉ là cái cớ. Ông đưa ví dụ như số vốn ban đầu để bắt đầu với công ty chỉ 2 tỷ đồng mà sau 10 năm phát triển, Thế giới Di động có 1.102 siêu thị, trong đó có 929 siêu thị Thegioididong.com và 173 siêu thị Điện máy XANH. Giá trị thương hiệu ước đạt khoảng 1 tỷ USD.
Về vấn đề phát triển chuỗi, ông Tài nhấn mạnh, quan trọng nhất là phải quản lí được khả năng vận hành, quản trị tốt chứ không phải cứ đại gia là có thể phát triển chuỗi. Để làm được điều đó, theo cách nói của ông là phải có “cộng sự tốt luôn sẵn sàng cầm súng lên là bắn”. Đội ngũ nhân sự mà công ty này đang có là đảm bảo chữ tín và thành tâm. Vì vậy, ông từng khẳng định không công ty nào có thể lấy được “tướng giỏi” của Thế giới di động.
“Đến hôm nay tôi mới phát hiện ra, từ xưa đến nay chúng tôi đang làm và phát triển là vì muốn tạo ra giá trị cho khách hàng, cho người tiêu dùng chứ không phải vì chúng tôi đam mê gì cả. Chỉ có nhắm đến việc tạo ra giá trị gì cho khách hàng, công ty mới có thể tồn tại. Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng và phải làm cho mọi thứ thật đơn giản thì mới có thể nhân bản nhanh được”, ông Tài nhấn mạnh.
Đồng quan điểm này, ông Trần Đức Huy, Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Vĩnh Tường chia sẻ, không có công thức chung cho một starup thành công tuy nhiên, người khởi nghiệp nên chú ý vào hai yếu tố quan trọng. Một là, đừng khởi đầu với đam mê mà phải bằng nguyên tắc tạo ra giá trị hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Hai là, luôn luôn cải tiến bản thân.
Bởi lẽ, thị trường hiện nay thay đổi rất nhanh từ khách hàng, môi trường đến nguồn lao động.
“Sự phát triển quá mạnh mẽ của công nghệ thông tin khiến 70% quyết định mua hàng xảy ra trước khi người tiêu dùng đến gặp tư vấn viên hay nhân viên của chúng ta. Hay sự trỗi dậy của những người khổng lồ “vô sản” như Uber, AirBnB nhờ vào nền kinh tế chia sẻ, thế giới đang thay đổi rất nhanh. Sẽ không còn công ty lớn không còn đánh bại công ty nhỏ mà sẽ là người nhanh đánh bại kẻ chậm. Do đó, nếu xác định làm doanh nhân phải học cách thay đổi suy nghĩ, thay đổi tư duy và học cách giải quyết vấn đề nếu không muốn luôn là người bị loại khỏi đường đua”, ông Huy chia sẻ.

-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt