Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ sắp thăm chính thức Việt Nam
Thanh Huyền - 30/10/2015 11:49
 
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, bà Christine Defraigne, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1 đến 7/11.
Bà Christine Defraigne, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ
Bà Christine Defraigne, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ

Chuyến thăm của bà Christine Defraigne và phái đoàn đến Việt Nam nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Vương quốc Bỉ.

Chuyến thăm thể hiện sự đánh giá cao của Vương quốc Bỉ về tầm quan trọng của ngoại giao nghị viện trong việc thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh, tiềm năng và nhu cầu, như hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, sáng tạo, giáo dục và đào tạo.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong 42 năm qua không ngừng phát triển. Từ quan hệ đối tác hợp tác phát triển truyền thống, Vương quốc Bỉ và Việt Nam đang không ngừng làm sâu sắc quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, môi trường và nguồn nước, giáo dục và sáng tạo, và du lịch.

Về hợp tác kinh tế, quan hệ thương mại hai nước cũng đạt được mức tăng đáng kể trong những năm vừa qua. Trong giai đoạn 2003 - 2011, kim ngạch thương mại song phương tăng 70%, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước đã vượt 1,2 tỷ EUR mỗi năm. Hiện nay, Bỉ là nước xuất khẩu lớn thứ 6 của Liên minh Châu Âu sang Việt Nam với khoảng 1.000 công ty có hoạt động xuất khẩu sang Việt Nam và nước nhập khẩu các hàng hóa Việt Nam lớn thứ 8 của Liên minh Châu Âu. Bên cạnh đó, các công ty Bỉ đầu tư vào Việt Nam cũng ngày càng nhiều hơn.

Về du lịch, hiện nay mỗi năm Việt Nam đón nhận khoảng 10.000 khách du lịch Bỉ. Về hợp tác giáo dục, từ năm 1978, hơn 2000 sinh viên, cán bộ và nghiên cứu viên Việt Nam đã học tập ở Bỉ, trong đó nhiều người nhận học bổng của Bỉ. Các trường Đại học Bỉ đã hợp tác với các trường Đại học Việt Nam từ hơn 20 năm qua và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Theo chương trình làm việc do Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam cung cấp, ngày 3/11, Chủ tịch Thượng viện Christine Defraigne sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngày 4/11, bà Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Cũng trong chuyến thăm, bà Christine Defraigne sẽ thăm và làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hải Phòng TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu.

Vương quốc Bỉ nằm ở trung tâm Châu Âu, sở hữu các cảng biển và sân bay lớn, bao gồm cảng lớn thứ hai của Châu Âu - Antwerp và sân bay Liège được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới, là cửa ngõ cho hàng hoá vào thị trường Châu Âu. Từ đây có thể tiếp cận 230 triệu người tiêu dùng trong vòng bán kính 750 km. Những thế mạnh này được kỳ vọng sẽ phát huy mạnh mẽ sau khi Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký Hiệp định Thương mại Tự do.

Ngoại giao tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư
Trong 70 năm qua, ngành ngoại giao Việt Nam đã có đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phục vụ sự nghiệp đổi mới và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư