-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận -
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp
Đây là lần đầu tiên, lãnh đạo Vinaconex lên tiếng một cách cởi mở về sự cố vỡ ống nước Sông Đà xảy ra liên tiếp thời gian qua.
Trong thư, ông Nguyễn Thành Phương nhận định đây là sự việc "hết sức đáng tiếc" và "sự cố nghiêm trọng" trong 26 năm phát triển của Vinaconex.
Vị Chủ tịch Vinaconex cũng tiết lộ, lẽ ra Vinaconex có thể đã tránh được sự cố nói trên, bởi theo kế hoạch, năm 2006 Vinaconex làm thêm đường ống nước để giảm tải cho đường ống hiện có, nhưng do khó khăn về vốn nên đã không thực hiện được.
Cụ thể, xác định rằng Dự án sẽ khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành, Vinaconex đã xin phép Thủ tướng thi công lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước giai đoạn II dọc đường cao tốc Láng – Hòa Lạc vào năm 2006. Mục tiêu là đảm bảo an ninh nguồn nước trong thời gian tuyến ống giai đoạn I cần duy tu sửa chữa định kỳ hoặc nếu có sự cố xảy ra.
Nhưng việc này bất thành do do không thu xếp được nguồn vốn (chủ yếu là vốn vay có hỗ trợ về lãi suất, khoanh nợ) và chưa có cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công ích.
![]() |
| Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch Vinaconex |
Chủ tịch Vinaconex cho hay, Dự án xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà được cấp phép thực hiện từ năm 2003 và chia làm hai giai đoạn (2005 và 2010). Mỗi giai đoạn là một tuyến ống truyền tải nước sạch DN 1500 – DN 1800, chiều dài 45,8km với công suất 300.000m3 một ngày đêm. Mục tiêu là đến năm 2020, công suất sẽ được nâng thành 1,2 triệu m3 mỗi ngày đêm.
Với tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 1.515 tỷ đồng, toàn bộ giai đoạn một thực hiện bằng nguồn tự có của Vinaconex và vốn vay thương mại, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tháng 8/2008 là thời điểm chính thức vận hành chạy thử.
Trong thư, ông Phương cũng thừa nhận, đơn vị này đã gặp phải gặp không ít khó khăn do “thiếu kinh nghiệm trong thiết kế, sản xuất, thi công, lắp đặt” trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, ông cũng chia sẻ lúc bấy giờ, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn áp dụng, thời điểm thi công dự án lại trùng giai đoạn làm đường cao tốc Láng – Hòa Lạc nên chịu nhiều tác động bất lợi.
Thêm vào đó, “vì là tuyến ống độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư, sử dụng vật liệu mới composite cốt sợi thủy tinh, không có thời gian ngừng hoạt động để duy tu, sửa chữa… nên thời gian qua, tuyến ống đã xảy ra một số sự cố đáng tiếc”, ông Nguyễn Thành Phương viết trong thư.
Thừa nhận những lần vỡ đường ống Sông Đà trước đây xuất phát từ sai lầm, khuyết điểm của Vinaconex, vị chủ tịch này chia sẻ công ty đã và đang nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định pháp luật. Ông cũng bày tỏ tha thiết kêu gọi cán bộ Vinaconex tiếp tục nỗ lực sửa chữa sai lầm, khuyết điểm và tiếp tục giữ vững tinh thần vượt qua khó khăn.
PV
-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận
-
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp -
Gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi -
Giữ vững kỷ luật - Lấy khách hàng làm trung tâm: Bí quyết giúp SLP tăng trưởng bền vững -
Nhà đầu tư bán dẫn cần điện sạch và nhân lực giỏi -
Đà Nẵng cập nhật quy định thuế và kế toán cho doanh nghiệp -
SASCO vươn mình cùng niềm tự hào Việt
-
Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025” -
IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025 -
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế -
SeABank thông báo mời thầu -
Dấu ấn GREENFEED tại “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” -
KCN Nam Đình Vũ - tâm điểm chiến lược trong mô hình Khu thương mại tự do Hải Phòng

