Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chú trọng giáo dục Luật Giao thông cho học sinh
T.H - 27/11/2020 20:20
 
Mỗi năm, cả nước có gần 2.000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hiểm họa này.

Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn khá phổ biến.
Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn khá phổ biến.

Nỗi lo tiềm ẩn

Sáng 1/11/2020, nhiều người tham gia giao thông tại đoạn đường qua phường Sông Bằng (Cao Bằng) đã không khỏi đau xót khi chứng kiến vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh tử vong.

Nguyên nhân được xác định do nữ sinh bất ngờ rẽ trái, “tạt đầu” một chiếc xe ben đang lưu thông cùng chiều. Trước tình huống bất ngờ, tài xế xe ben đã không kịp phản ứng. Đây chỉ là một trong những vụ tai nạn, va chạm giao thông đáng tiếc xảy ra trên các tuyến đường với lỗi thiếu quan sát khi tham gia giao thông của không ít thanh, thiếu niên.

Ngay sau khi những thông tin, hình ảnh về các vụ việc xuất hiện trên các mạng xã hội, đã có hàng ngàn bình luận, trong đó có những chia sẻ với người bị nạn, song cũng có nhiều ý kiến cảm thông với các tài xế, bởi đó đều là những tình huống bất ngờ, rất khó xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), sự việc trên phản ánh kỹ năng lái xe, nhận định, phân tích mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông của đối tượng thanh, thiếu niên còn rất hạn chế.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tình trạng học sinh phổ thông vi phạm quy định an toàn giao thông rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn.

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là việc giáo dục về an toàn giao thông học đường thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trách nhiệm này thuộc về nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các sở yêu cầu các trường học phối hợp với Ban phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục; yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên.

Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm như điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2, hàng 3; xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền các cấp và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn.

“Cơ quan chức năng phải phối hợp với các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, nhận biết tình huống nguy hiểm có thể gây tai nạn giao thông cho học sinh. Các bậc phụ huynh cũng phải nâng cao trách nhiệm trong việc giao phương tiện cho con em mình”, ông Nguyễn Văn Thạch nói.

Xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông đường sắt
Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Song do ý thức người tham gia giao thông chưa cao, việc kéo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư