Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xử lý triệt để các "điểm đen" tai nạn giao thông
N.H - 13/11/2020 17:37
 
Hạ tầng giao thông bất cập là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Vì vậy, Bộ GTVT đang chỉ đạo xử lý dứt điểm những “điểm đen” tai nạn trên các tuyến quốc lộ.
Tăng cường duy tu, sửa chữa các công trình cầu, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo an toàn giao thông.
Tăng cường duy tu, sửa chữa các công trình cầu, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều bất cập về hạ tầng

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 10 tháng năm 2020, toàn quốc xảy ra 11.653 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 5.000 người, bị thương hơn 8.600 người. So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, trên cả nước lại liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Theo phân tích của nhiều chuyên gia giao thông, ngoài những nguyên nhân cố hữu, không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do bất cập về hạ tầng với những “điểm đen” chưa được khắc phục triệt để.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 26/7 tại địa phận xã Tân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) liên quan đến xe khách loại 47 chỗ lưu thông theo hướng Bắc - Nam chở 40 người bị mất lái, tự lật về bên trái đường. Tai nạn khiến 15 người chết, 8 người bị thương nặng. Theo nhận định của các chuyên gia, vụ tai nạn này có một phần nguyên nhân do hộ lan phòng hộ không phát huy hiệu quả.

Dẫn chứng vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 21/7, khi xe khách đấu đầu xe tải khiến 8 người chết trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận), TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, hạ tầng giao thông có nhiều yếu kém cả về năng lực đến thiết kế tính năng an toàn giao thông chính là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Trước đó, ngày 10/7, tại Quảng Ninh, một chiếc ô tô lao xuống biển khiến 4 người tử vong. Sau khi kiểm tra, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, ngoài nguyên nhân thuộc về người điều khiển phương tiện, có một phần nguyên nhân do hạ tầng. Đây là đoạn đường vừa thi công, vừa khai thác, nhưng đơn vị thi công tuyến đường không có biển cảnh báo nguy hiểm, không tổ chức cảnh giới, tuyến đường chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, không có dây phản quang để hướng dẫn người tham gia giao thông.

Khẩn trương khắc phục

Theo TS. Trần Hữu Minh, hạ tầng là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông. “Rất nhiều tuyến đường hiện không có đèn chiếu sáng, nên phần tim đường bắt buộc phải có đinh phản quang để hỗ trợ người lái xe ban đêm đi đúng làn. Tuy nhiên, có những cung đường mặt cắt hẹp, không có sơn phản quang, đinh phản quang để lái xe phân biệt ranh giới giữa 2 bên, đặc biệt là buổi tối, nếu không để ý kỹ, rất dễ xảy ra tai nạn”, ông Minh phân tích.

Trong 10 tháng của năm 2020, tai nạn giao thông đã khiến 5.456 người chết. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông trong 10 tháng qua giảm 277 vụ (17,58%), giảm 79 người chết (11,99%), giảm 233 người bị thương (18,54%).

Tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên trên đường bộ xảy ra 733 vụ, làm chết 578 người, bị thương 394 người, giảm 73 vụ (9,06%), giảm 71 người chết (10,94%), giảm 82 người bị thương (17,23%), so với cùng kỳ năm 2019.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, nhiều đơn vị quản lý đường chưa duy trì điều kiện an toàn của tuyến đường theo quy định. Việc bắt buộc thẩm tra an toàn giao thông đối với các tuyến đường trước khi đưa vào khai thác và phải thực hiện định kỳ trong quá trình sử dụng đã được quy định rất rõ, nhưng trên thực tế, không phải đơn vị nào cũng thực hiện hoặc thực hiện đầy đủ.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc, ngành GTVT cần xem xét một cách nghiêm túc các tiêu chí đánh giá điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các quy chuẩn bắt buộc phòng hộ bằng hộ lan cứng, hộ lan mềm mà hiện nay chưa có. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ những vấn đề có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn và

phải có những tiêu chí rõ ràng hơn về hạ tầng để đánh giá mức độ an toàn trước khi đưa vào khai thác.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, để giải quyết triệt để nguyên nhân tai nạn liên quan đến hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xử lý dứt điểm các “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, xem xét lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, có trợ lực, đảm bảo khả năng chịu va chạm mạnh và ngăn ngừa lật ô tô xuống vực hoặc đâm vào vách núi, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.

“Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, báo cáo, đề xuất Bộ GTVT đưa vào kế hoạch bảo trì hàng năm để triển khai thực hiện”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Tăng mức xử phạt để kiềm chế tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư