Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chú trọng hợp tác ngoài CAFTA
Trần Ngọc - 25/06/2014 20:12
 
() Hội chợ Trung Quốc- ASEAN (CAEXPO) không những thắt chặt hợp tác giữa các nước thành viên Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA), mà còn hướng đến hợp tác với các nền kinh tế bên ngoài khu vực.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kỷ niệm Năm Giao lưu Văn hóa Trung Quốc – ASEAN tại CAEXPO 2014
Việt Nam tập trung giới thiệu nông sản tại CAEXPO 2013
Xây dựng cơ chế trao đổi hiện đại Trung Quốc - ASEAN
Thu hút đầu tư vào các KCN thông qua CAEXPO

Thông tin từ Hội nghị Quan chức cấp cao chuẩn bị cho CAEXPO lần thứ 11 cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo việc bắt đầu áp dụng cơ chế quốc gia khách mời đặc biệt “Một đối tác kinh tế toàn diện trong khu vực” (RCEP).

Theo đó, quốc gia khách mời sẽ là đối tác kinh tế ngoài CAPTA và được thay đổi lần lượt theo từng năm. Bằng việc áp dụng cơ chế này, Ban Tổ chức CAEXPO hy vọng thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác kinh tế giữa các nước thuộc CAFTA với các nền kinh tế bên ngoài, cho phép CAEXPO đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả lớn hơn.

Australia là quốc gia đầu tiên xác nhận làm khách mời đặc biệt tại CAEXPO lần thứ 11, được tổ chức từ ngày 19 đến 22/9/2014 tại Nam Ninh (Trung Quốc). Các quan chức cấp cao về kinh tế và thương mại Australia sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm Hội chợ, tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư - thương mại bên lề để gặp gỡ doanh nhân Trung Quốc và ASEAN.

CAEXPO sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các nước thuộc CAFTA với các nền kinh tế bên ngoài

Tại những hội nghị quan chức cấp cao CAEXPO trước đây, các quan chức ASEAN đã nhiều lần thảo luận về việc mời thêm khách từ các nền kinh tế không thuộc CAFTA. Với các cuộc thương lượng RCEP bắt đầu từ năm 2012, liên kết kinh tế giữa CAFTA và 5 thành viên còn lại đã trở lên mạnh mẽ và gần gũi hơn. Trong mối liên hệ này, RCEP là một đổi mới kịp thời, vừa là động lực thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, vừa là nền tảng  cho hợp tác giữa CAFTA và các nền kinh tế khác.

Autralia tỏ rõ sự quan tâm sâu sắc đến CAEXPO và mối quan hệ hợp tác với CAFTA. Ông Andrew Robb, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Autralia viết trong thư gửi Ban Thư ký CAEXPO rằng, Hội chợ đã đưa ra những cơ hội xây dựng hợp tác kinh tế thương mại khu vực và thúc đẩy tương tác kinh doanh. Australia đánh giá cao lời mời tham dự CAEXPO với tư cách là quốc gia khách mời đặc biệt đầu tiên, cảm ơn Ban Tổ chức CAEXPO đã hỗ trợ và cho biết sẽ cùng làm việc để tổ chức một hội nghị trong thời gian diễn ra Hội chợ nhằm phản ánh quan hệ thương mại đang phát triển giữa Australia với tỉnh Quảng Tây nói riêng và Trung Quốc nói chung.

CAEXPO lần thứ 11 sẽ rất đặc biệt, bởi nó trùng với năm đầu tiên của Thập kỷ Kim cương về hợp tác Trung Quốc - ASEAN và Năm Giao lưu văn hóa Trung Quốc - ASEAN. Hội chợ sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng và giúp những người tham dự cảm nhận được hương vị thành công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư