Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chưa vội đưa Vân Phong thành cảng biển trung chuyển quốc tế
Anh Minh - 09/04/2014 14:50
 
Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) đến năm 2020, định hướng đến năm 2020.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Texhong mở lối thoát cho KCN Cảng biển Hải Hà?
Cho tư nhân thuê cảng Thị Vải thời hạn 30 năm
Cảng Quốc tế An Thới: Của "cho" là của ế?
Hiệu chỉnh ba trụ cột kinh tế hàng hải

Theo tờ trình mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, có khá nhiều mục tiêu quy hoạch cảng Vân Phong đã được giãn ra so với quy hoạch được phê duyệt vào năm 2006.

  Chưa vội đưa Vân Phong thành cảng biển trung chuyển quốc tế  
  Cảng Vân Phong hiện vẫn chỉ là bãi chứa cọc sau khi Vinalines không tiếp tục đầu tư do không có nguồn lực  

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, sự phát triển của Vân Phong không đạt được kỳ vọng như quy hoạch chung.

Trong khi đó các cảng biển phía Bắc và phía Nam đã hình thành những bến cảng container có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn tại Lạch Huyện và khu vực Cái Mép.

Tiến trình xây dựng 2 bến khởi động cảng Vân Phong chậm làm lỡ cơ hội hình thành cảng trung chuyển container quốc tế. Khả năng thu hút, hấp dẫn các hãng tàu lớn trên tuyến hành trình vận tải biển xa của Việt Nam và các nước trong khu vực đã trở nên hết sức khó khăn.

Với bối cảnh trên, Cục Hàng hải đề xuất quan điểm phát triển cảng Vân Phong trong  giai đoạn đầu là sẽ quy hoạch phát triển một khu bến tổng hợp đa năng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho khu kinh tế Vân Phong, một phần tỉnh Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên, thay thế một phần chức năng của cảng Nha Trang khi chuyển đổi công năng. Trong giai đoạn đầu (trước năm 2020) mức hàng hóa thông qua là  khoảng 1 triệu tấn/năm.

Đối với hàng container trung chuyển, Cục Hàng hải đề xuất mục tiêu phát triển các bến trung chuyển container đầu tiên ( khi có cơ hội đầu tư) với công suất dự kiến khoảng 374 ngàn đến 1,34 triệu TEU/năm cho giai đoạn 2020- 2025; khoảng 734 ngàn đến 2,662 triệu TEU/ năm cho giai đoạn 2025-2030. Đồng thời, quy hoạch phát triển không gian cho cảng trung chuyển container quốc tế cho giai đoạn tiềm năng khoảng 14-18 triệu TEU/năm (phụ thuộc vào sự phát triển đồng bộ của khu kinh tế Vân Phong và khả năng thu hút nhà đầu tư).

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị khuyến khích tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các tập đoàn vận tải biển quốc tế, các nhà khai thác cảng, container tầm cỡ quốc tế tham gia đầu tư phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Trước đó, theo quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006, cảng này có quy mô 750ha cho giai đoạn tiềm năng, khoảng 400 ha cho giai đoạn 2020, 150 ha cho giai đoạn 2010 và trên 50ha cho giai đoạn khởi động, tương ứng với khả năng tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000- 9.000 TEU giai đoạn 2010 và tăng dần đến 12.000 TEU giai đoạn 2020 và 15.000 TEU giai đoạn tiềm năng. Đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng dự báo là khoảng 1 triệu TEU vào năm 201, đạt 1,9 - 2,1 triệu TEU vào năm 2020.

Trên cơ sở quy hoạch nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động vào năm 2007 với quy mô 2 bến nhận tàu trọng tải 6.000-9.000 TEU, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2010.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, dự án do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư lâm vào cảnh thiếu vốn và vướng mắc về thi công. Ngày 4/9/2012,  Chính phủ đã có ý kiến dừng dự án. Đến nay, Dự án mới hoàn thành tuyến đường nối Quốc lộ 1 với cảng dài 20 km, tuyến điện 110KV, san gạt mặt bằng khoảng 20 ha và đóng trên 100 cọc xây dựng bến cảng.

Vinalines “bét toàn tập”

Vinalines “bét toàn tập”

(Baodautu.vn) Bộ Giao thông - Vận tải vừa công bố xếp loại doanh nghiệp đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Theo đó, Công ty mẹ - Vinalines xếp hạng C; toàn Tổng công ty cũng xếp hạng C - mức độ thấp nhất trong thang điểm xếp loại doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Cảng Vân Phong sẽ gỡ “gánh nặng” cho Vinalines

Cảng Vân Phong sẽ gỡ “gánh nặng” cho Vinalines

(Baodautu.vn) Vinalines đang rốt ráo hoàn tất các thủ tục chuyển giao Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để dồn lực cho các mục tiêu tái cơ cấu khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư