Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn hoá lấy mẫu xét nghiệm trên toàn tỉnh Bắc Giang từ ngày 24/5
D.Ngân - 22/05/2021 20:05
 
Trong ngày 22/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 143 bệnh nhân Covid-19. Bắc Giang là tỉnh có thêm nhiều ca mắc mới nhất.

Theo bản tin 18h ngày 22/5, Bộ Y tế công bố thêm 73 ca mắc Covid-19. Trong số đó cao nhất vẫn là Bắc Giang với 39 ca, Bắc Ninh 25 ca, Lạng Sơn 2, Điện Biên 2, Thanh Hóa 2, Đà Nẵng 1, Hải Dương 1, Thái Nguyên 1.

Ngày 22/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 143 ca mắc Covid-19 trong nước. 

Nữ bệnh nhân ở tỉnh Thái Nguyên là công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) đã được cách ly từ trước. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm ngày 22/5 là dương tính với Covid-19 và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội.

Bắc Ninh có một trường hợp mắc chưa rõ nguồn lây, 3 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng, 3 người là công nhân khu công nghiệp Quang Châu, số còn lại là F1.

Tại Lạng Sơn, một người là F1, trường hợp còn lại là công nhân khu công nghiệp Quang Châu, đã được cách ly. Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng và Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng.

Hai ca bệnh tại Điện Biên gồm một F1 và một trường hợp sàng lọc từ cộng đồng, đã được cách ly. Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến TP. Điện Biên Phủ.

Một bệnh nhân tại Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra nguồn lây và dịch tễ. Người còn lại là F1. Ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng là F1, đã được cách ly.

39 ca mắc Covid-19 tại Bắc Giang liên quan đến ổ dịch khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng, Đình Trám.

Như vậy, ngày 22/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 143 ca mắc Covid-19 trong nước, trong đó Bắc Giang nhiều nhất với 84 ca. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng công bố 32 người mắc Covid-19 khỏi bệnh.

Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.035 ca mắc Covid-19 tại 30 tỉnh, thành. Ổ dịch nóng nhất hiện nay vẫn là Bắc Giang, Bắc Ninh. Ngoài ra, chùm ca bệnh tại TP.HCM, Hà Nội, cũng tiếp tục phát hiện thêm người liên quan nhiễm Covidd-19.

Liên quan tới ổ dịch Bắc Giang, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức hướng dẫn trực tuyến về cách thức điều phối, bố trí khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thời gian qua, công tác lấy mẫu xét nghiệm còn nhiều bất cập, ảnh hưởng tốc độ xét nghiệm, truy vết.

Cách thức tiến hành tại các điểm lấy mẫu chưa thống nhất, mỗi nơi một kiểu, một phương thức khác nhau. Nhiều điểm người dân tụ tập lộn xộn, chưa tuân thủ giãn cách an toàn, các lực lượng chức năng ít xuất hiện, hỗ trợ cho quá trình lấy mẫu. Thời gian, địa điểm phối hợp lấy mẫu chưa tốt, mất thời gian cho cả đoàn xét nghiệm và cả người dân.

Công tác phối hợp lực lượng y tế cơ sở với nhân viên chưa tốt. Dữ liệu còn ghi bằng giấy, chưa cập nhật kịp thời. Việc tổng hợp thủ công nên còn nhiều khó khăn, chậm, thiếu thông tin quan trọng về dịch tễ.

Do vậy các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng sẵn một bộ quy trình hướng dẫn bằng hình ảnh slide rất sinh động và dễ hiểu. Việc hướng dẫn bố trí khu lấy mẫu được vẽ thành sơ đồ dễ hiểu từ khâu đón tiếp, bố trí, sắp xếp xét nghiệm hết sức khoa học, đã được “chuẩn hóa” và đảm bảo hạn chế lây nhiễm chéo, đảm bảo tốt sự phối hợp giữa lực lượng hỗ trợ và lực lượng xét nghiệm.

Hướng dẫn đã được lập thành quy chuẩn khá cụ thể từ lựa chọn địa điểm đến từng quy định đảm bảo linh hoạt áp dụng cho nhiều địa phương, an toàn cho những nhân viên y tế, trang thiết bị cần thiết để phục vụ việc thu nhận thông tin.

Bắc Giang cần chuẩn bị tình huống cho 3.000 bệnh nhân Covid-19
Theo bản tin trưa 20/5 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 44 ca mắc, trong đó cao nhất vấn là tại Bắc Giang với 26.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư