Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Chứng khoán bứt phá mạnh phiên chiều dù dòng tiền giao dịch vẫn dè dặt
Thanh Thủy - 09/12/2021 18:09
 
Chung xu hướng với thị trường thế giới, chứng khoán Việt Nam “băng băng” tăng điểm. Tuy nhiên, động thái giao dịch của các nhà đầu tư vẫn còn rất dè chừng.

VN-Index “băng băng” tăng điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng điểm phiên thứ ba liên tiếp sau hai phiên tụt sâu. Dù giao dịch giằng co trong phiên sáng, ba chỉ số đồng loạt “băng băng” đi lên trong phiên chiều.

VN-Index đóng cửa tăng 15,11 điểm (1,04%) lên 1.467,98 điểm. Đây cũng là mức cao nhất trong phiên. Sau ba phiên tăng, chỉ số sàn HoSE tăng tổng cộng trên 54 điểm, tương đương 3,85%. Trong phiên hôm nay, HNX-Index tăng nhẹ hơn (0,62%) lên 452,53 điểm. UPCoM-Index tăng 0,62 điểm (0,56%) lên 111,91 điểm.

.
Chứng khoán Việt Nam bứt phá tăng mạnh sau giai đoạn giằng co phiên sáng

Trái với phiên “xanh vỏ đỏ lòng” hôm qua, sắc xanh áp đảo trên thị trường chứng khoán phiên này. Toàn sàn có 548 mã tăng, 49 mã tăng kịch biên độ; trong khi chỉ có 322 mã giảm, 20 mã giảm sản.

Sự bứt phá mạnh của phiên chiều có công lớn của cổ phiếu Vingroup - doanh nghiệp niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường hiện tại. Sau phiên điều chỉnh liền trước, VIC đã tăng 1% và góp gần 1,1 điểm tăng cho VN-Index. Top 5 cổ phiếu tác động tích cực vào chỉ số lần lượt là VIC, BCM, CTG, MSN và VHM. Cổ phiếu của Becamex đã tăng kịch biên độ từ cuối phiên sáng. Ở chiều ngược lại, top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index là VPB, LGC, HPG, VCF và ITA. Tuy nhiên, số điểm giảm khá khiêm tốn.

Trên sàn HNX, cổ phiếu SHS đã có phiên thứ hai liên tiếp nằm trong top 3 cổ phiếu kéo chỉ số tăng. Riêng phiên hôm nay, cổ phiếu công ty chứng khoán này góp gần 0,63 điểm tăng trong tổng mức tăng 2,79 điểm của HNX-Index.

SHS đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 28/1/2022. Nội dung hiện chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, không ít công ty chứng khoán gần đây cũng tổ chức các cuộc họp bất thường hoặc lấy ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ thứ hai trong năm như VNDirect hay SSI. Tương tự hai công ty trên, SHS cũng vừa hoàn tất tăng vốn trong năm 2021.

Không riêng SHS, phiên giao dịch 9/12 ghi nhận sự khởi sắc của dòng chứng khoán và cổ phiếu tài chính. Đa phần các cổ phiếu chứng khoán đều tăng trên 2%, nhiều cổ phiếu bật mạnh như ÁP (+7,63%), VND (+5,27%), VIX (+5,67%) hay SHS (+4,04%). Sắc xanh áp đảo ở hầu hết các dòng cổ phiếu, riêng nhóm tôn – thép vẫn giảm, nhất là ở hai cổ phiếu vốn hóa lớn là HPG và HSG.

Nhóm cổ phiếu tài chính tăng mạnh
Nhóm cổ phiếu tài chính tăng mạnh, nhất là dòng cổ phiếu chứng khoán

Khối ngoại trở lại mua ròng, thanh khoản vẫn dè dặt

Tuy nhiên, điểm chung ở ba phiên tăng gần đây là sự sụt giảm mạnh của thanh khoản thị trường. Giá trị giao dịch trên ba sàn chỉ đạt vỏn vẹn 24.185 tỷ đồng. Dù là mức cao nhưng thấp hơn đáng kể thanh khoản các phiên gần đây. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 21.767 tỷ đồng, giảm 11,3% so với phiên trước.

Khối ngoại đã trở lại mua ròng với giá trị xấp xỉ 356 tỷ đồng. Ba cổ phiếu nhà Vin được tập trung giải ngân nhiều nhất, gồm VIC (92 tỷ đồng), VHM (66 tỷ đồng) và VRE (47 tỷ đồng). Cổ phiếu VietinBank (CTG) cũng được giải ngân thêm 59 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại chốt lời khá mạnh tay ở cổ phiếu TCH (hơn 60 tỷ đồng) khi cổ phiếu này tăng kịch biên độ  lên 22.300 đồng/cổ phiếu.

Đưa ra nhận định khá trung lập về thị trường, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng VN-Index có khả năng vận động tích lũy trong vùng 1.450-1.470 trong những phiên tiếp theo.

Một thông tin khá tích cực tới thị trường chứng khoán phiên hôm nay là ICAEW và Oxford Economics đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức trên 6% trong năm 2022. Nhiều thông tin đáng chờ đợi trong phiên giao dịch ngày mai. Số liệu lạm phát (CPI) và chỉ số tâm lý tiêu dùng của Mỹ sẽ được công bố vào rạng sáng 10/12.

Kỷ lục: Hơn 220.000 tài khoản chứng khoán mới mở trong tháng 11
Số lượng tài khoản chứng khoán đã tăng lên xấp xỉ 4,1 triệu sau tháng mở mới kỷ lục vừa qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư