Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán châu Á ra sao sau biến động trên chính trường Nhật Bản?
Lê Quân - 29/08/2020 09:51
 
Sau tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức, chứng khoán nước này chốt phiên 28/8 ngập sắc đỏ, còn thị trường châu Á động thái này được dự báo không có sóng gió lớn.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi họp báo hôm 28/8 tại Tokyo. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi họp báo diễn ra vào ngày 28/8 tại Tokyo. Ảnh: AFP

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa phiên giao dịch 28/8 giảm hơn 1,4%, trong khi đồng yên vẫn mạnh lên so với đồng bạc xanh và quay đổi 105,8 JPY “ăn” 1 USD.

Việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ từ chức vì lý do sức khỏe sẽ kích hoạt cuộc chạy đua giành ghế lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) tại đất nước mặt trời mọc. Người kế nhiệm ông Abe sẽ chính thức được bầu tại quốc hội và đảm đương trọng trách trong thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của ông Abe.

Hiện có một số ứng viên tiềm năng cho vị trí có khả năng kế nhiệm ông Abe, gồm Suga Yoshihide, 71 tuổi, hiện là Chánh văn phòng Nội các và Bộ trưởng Tài chính Aso Taro, 79 tuổi.

Nhìn sang các thị trường chứng khoán lớn khác của châu Á, chỉ số Kospi của Hàn Quốc và chỉ số Hang Seng của Hong Kong hôm nay đều đóng cửa tăng điểm. Đặc biệt, chứng khoán Trung Quốc đại lục dẫn đầu làn sóng tăng tại khu vực với chỉ số Shanghai Composite tăng 1,6% trong khi Shenzhen Component vọt lên 2%.

Ông Tom Learmouth, chuyên gia về kinh tế Nhật Bản tại Công ty phân tích kinh tế vĩ mô Capital Economics, nhận định: “Các tác động kinh tế (sau tuyên bố từ chức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe) là rất nhỏ”. Chuyên gia này cho rằng các chính sách kinh tế thời ông Abe có thể đi đến hồi kết khi ông rời nhiệm, dù người kế nhiệm ông dự kiến sẽ đến từ đảng cầm quyền LDP.

"Với sự ủng hộ rất thấp của công chúng đối với Nội các, ông Abe khó có thể tái cử lãnh đạo đảng LDP nhiệm kỳ thứ 4 vào tháng 9 năm sau", ông Learmouth nói thêm.

Theo chuyên gia này, dù phe đối lập yếu và phân tán, nhưng người kế nhiệm của ông Abe với tư cách là lãnh đạo đảng cầm quyền LDP vẫn có thể giành được đa số phiếu tại cuộc bầu cử tới.

Trước đó, CNBC đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay 28/8 cho biết ông sẽ từ chức vì lý do sức khỏe ngày càng xấu đi, đồng thời sớm kết thúc quá trình lãnh đạo Nội các Nhật Bản lâu nhất trong lịch sử.

Ông Abe, 65 tuổi, cho biết tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 28/8 tại Tokyo rằng sức khỏe của ông bắt đầu giảm sút vào giữa tháng 7. Người đứng đầu Nội các Nhật Bản bị viêm loét đại tràng mãn tính và không muốn bệnh tình dẫn đến bất kỳ sai lầm chính sách nào.

“Tôi cần phải chiến đấu chống lại căn bệnh, tôi cần được điều trị và thực sự tôi không trong trạng thái sức khỏe tốt”. “Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới người dân Nhật Bản”, ông Abe nói thêm.

Người đứng đầu Nội các Nhật Bản cho biết ông sẽ hoàn tất nhiệm kỳ Thủ tướng cho đến khi người kế nhiệm được bổ nhiệm. Nhiệm kỳ hiện tại của ông Abe sẽ kéo dài đến tháng 9/2021.

Ông Abe trước đó từng từ chức Thủ tướng vào năm 2007, nhưng sau đó trở lại nắm quyền Nội các khi đảng của ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2012.

Kể từ khi nhậm chức Thủ tướng, ông Abe đã tìm cách vực dậy nền kinh tế Nhật Bản đang mờ nhạt thông qua gói chính sách kinh tế mang tên mình - gói chính sách mà ông khẳng định hôm nay rằng đã đạt được thành công trong việc thúc đẩy việc làm và chấm dứt tình trạng giảm phát 20 năm qua.

Trong lúc lý giải nguyên nhân rời nhiệm sở, ông Abe có đề cập đến cuộc chiến chống Covid-19 và nhấn mạnh nước Nhật cần phải "tránh mọi rắc rối" liên quan đến dịch bệnh.

Nhật Bản phát hiện khí ozone có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2
Các nhà khoa học Đại học Y Fujita đã chứng minh được khí ozone ở nồng độ từ 0,05 đến 0,1 phần triệu (ppm), mức được coi là vô hại đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư