Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chương trình Kinh tế xanh phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam
Như Loan - 28/07/2022 13:58
 
Chương trình Kinh tế xanh phát sóng ngày 26/7 trên VTV2 đã đem đến câu chuyện truyền cảm hứng về xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ nhằm mang thực phẩm sạch, an toàn đến cho mọi người.

Có một công việc ổn định là mơ ước của rất nhiều người, nhưng có những người chọn cách làm bạn với khu vườn màu xanh mỗi ngày, coi việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon an toàn thân thiện với môi trường mới là hạnh phúc đích thực. Nội dung này được đề cập đến trong chương trình Kinh tế xanh phát sóng ngày 26/7/2022 trên kênh VTV2. Chương trình với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.

Một buổi sáng tháng 7 tại xã Hiệp Thuận, Phúc Thọ, Hà Nội trời mưa to khiến cho công việc của các chị, các cô tại nông trại hữu cơ Gen Xanh trở nên vất vả hơn rất nhiều, nhưng việc thu hoạch sản phầm phải làm xong sớm bởi rau củ quả sẽ được cung cấp tới tay khách hàng trong ngày để đảm bảo sự tươi ngon.

Nông trại hiện có hàng trăm loại rau củ quả mùa nào thức đó, trung bình mỗi ngày nông trại cung ứng cho thị trường từ 4 đến 5 tấn rau củ quả hữu cơ các loại. Quy trình sản xuất tại đây phụ thuộc vào 3 yếu tố chính là thuận tự nhiên, công nghệ và bản địa. Gen Xanh tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu 5 không: Không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, thuốc diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng và giống biến đổi gen, không chỉ tạo công ăn việc làm quá trình gắn bó với những mảnh vườn hữu cơ đã khiến những người nông dân ở đây nhận ra nhiều điều.

Với mô hình trồng rau hữu cơ trang trại không phun thuốc bệnh, thuốc sâu chỉ làm cỏ luân canh, xen canh để đỡ sâu bọ bên cạnh yếu tố thuận tự nhiên nông trại cũng áp dụng nhiều công nghệ nông nghiệp vào canh tác, trong đó phải kể đến công nghệ vi sinh phân bón hữu cơ phải ủ thủ công từ trứng, chuối các vi sinh vật lợi khuẩn, phân chuồng ủ mục tàn dư thực vật và cỏ dại.

Liều lượng phân và cách bón dựa trên tiêu chuẩn cụ thể quy định trên các quy trình của từng loại sau: Đối với phân hữu cơ thường dùng bón lót khi làm đất, đối với chế phẩm dùng để bón thúc. Chính nhờ sự chuẩn hóa trong quy trình và không ngừng tìm hiểu cải thiện mà hiện nay nông trại hữu cơ Gen xanh ngày càng được nhiều người biết tới mà tìm đến nhờ chất lượng sản phẩm, ít ai biết sự thành công hôm nay phải đánh đổi bằng mô hôi nước mắt và một hành trình dài đầy gian nan.

Tháng 8/2020, chị Nguyễn Thị Duyên nghỉ việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam để chuyên tâm phát triển mô hình rau hữu cơ, rồi sau đó lần lượt là anh Chinh, chồng chị cùng 2 người đồng nghiệp, cùng nhau họ biến 2 hecta đất bỏ hoang cỏ cao ngang người thành một khu vườn một màu xanh mướt.

Quyết định bỏ việc để trồng rau hữu cơ mang thực phẩm sạch, an toàn đến cho mọi người, hy vọng câu chuyện trên sẽ truyền cảm hứng cho những người muốn thay đổi, dám thay đổi để được sống một cuộc đời mình muốn.

PV GAS, PVFCCo đồng hành cùng chương trình Kinh tế xanh
Chương trình “Kinh tế xanh” nhằm tăng cường tuyên truyền và phổ biến sâu rộng quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về chiến lược tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư