Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội dự kiến vượt mục tiêu đề ra
Hạnh Phúc - 16/12/2022 14:15
 
Sau hơn mười năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn bộ 382 xã của thành phố Hà Nội đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhiều xã đủ điều kiện xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao

Sau hơn mười năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn bộ 382 xã của thành phố Hà Nội đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Không dừng lại ở kết quả này, các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Quang cảnh làng quê sạch đẹp, yên bình ở xã Cổ Đô, huyện Ba Vì. (Ảnh: Hạnh Phúc)

Ngày 15/12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tại 2 xã: Dương Xá, Cổ Bi và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm).

Xã Dương Xá đã chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực: Y tế, văn hóa, du lịch. Trong đó, với lĩnh vực du lịch, xã đã có điểm du lịch Dương Xá được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Hiện, Dương Xá có 6 di tích đình, chùa ở 6 thôn và đền, chùa Bà Tấm (Nguyên phi Ỷ Lan) được Nhà nước công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1996. Xã cũng đã đầu tư nâng cấp hạ tầng bảo đảm phục vụ du khách, có các dịch vụ ăn uống và mua sắm...

Đối với xã Cổ Bi, địa phương đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên trên 2 lĩnh vực: Văn hóa và giáo dục và đào tạo...

Kết quả khảo sát thực tế và đối chiếu với hồ sơ minh chứng các tiêu chí theo quy định, Đoàn thẩm định đã thống nhất xã Dương Xá đủ tiêu chí trình Hội đồng thẩm định thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng với xã Cổ Bi, đến nay, xã chưa hoàn thiện đủ hồ sơ minh chứng cho các tiêu chí, Đoàn thẩm định đề nghị xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đánh giá trong thời gian tới. 

Với xã Kiêu Kỵ, đến nay, xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao với 19/19 tiêu chí. Hiện, đường giao thông nông thôn ở Kiêu Kỵ đã được bê tông, trải nhựa, 100% đường ngõ xóm trên 2m có điện chiếu sáng; 100% số trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; thu nhập bình quân trên địa bàn xã đã đạt 72,6 triệu đồng/người/năm... 

Qua đánh giá, Hội đồng thẩm định nông thôn mới thành phố thống nhất xã Kiêu Kỵ đủ tiêu chí trình Hội đồng thẩm định thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ðầu tháng 12/2022, Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với xã An Khánh và Sơn Ðồng; xã nông thôn mới kiểu mẫu đối với xã Yên Sở, huyện Hoài Ðức. 

Ðối với hai xã nông thôn mới nâng cao. Ðoàn thẩm định đánh giá, An Khánh và Sơn Ðồng có tốc độ đô thị hóa nhanh, đang trong quá trình đầu tư phát triển từ xã lên phường cho nên hệ thống hạ tầng rất khang trang. Thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh. Thu nhập của người dân cao, đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Ðối với xã Yên Sở, địa phương dẫn đầu của huyện Hoài Ðức và thành phố Hà Nội ngay từ những năm đầu thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Không những thế, xã Yên Sở còn có nhiều thuận lợi hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới thông minh.

Chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội dự kiến vượt mục tiêu đề ra 

Trước đó, Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội đã khảo sát, đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với ba xã Sơn Ðà, Tản Hồng và Vạn Thắng, huyện Ba Vì. 

Du khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Cổ Đô, huyện Ba Vì. (Ảnh: Hạnh Phúc)

Kết quả, xã Sơn Ðà đạt 95,8 điểm, xã Tản Hồng đạt 96,6 điểm và xã Vạn Thắng đạt 96,48 điểm, đủ điều kiện để trình Hội đồng thẩm định thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. 

Theo đánh giá của đại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, kết quả xây dựng nông thôn mới của ba xã rất tích cực, nhất là cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đáp ứng tiêu chí đề ra. 

Cùng với đó việc triển khai hiệu quả cuộc thi "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh sạch đẹp, an toàn" do UBND huyện Ba Vì phát động, được người dân đồng tình ủng hộ đã góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên. Cây xanh, đường hoa, tuyến đường bích họa được người dân chung tay đóng góp xây dựng, tạo ra khung cảnh làng quê xanh, sạch và đẹp.

Ðại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên Thành phố thực hiện đánh giá, chấm điểm các xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới của Trung ương giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, thành phố đưa ra nhiều tiêu chí cao hơn bộ tiêu chí chung. 

Ðiển hình như, bộ tiêu chí quốc gia quy định đường thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp được cứng hóa, còn Hà Nội yêu cầu đường thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa. 

Hay, đối với tiêu chí trường học, bộ tiêu chí quốc gia quy định, tỷ lệ trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất một trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, nhưng Hà Nội đặt mục tiêu tỷ lệ trường học các cấp trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trở lên, trong đó có một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Mặc dù các tiêu chí đánh giá, chấm điểm các xã nông thôn mới của thành phố đưa ra cao hơn bộ tiêu chí chung của cả nước, nhưng đến nay các xã đạt chuẩn đều vượt mục tiêu đề ra. 

Đến nay, Hà Nội có 382 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%; 48 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và năm xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Năm 2022, có 25 xã đăng ký xã nông thôn mới nâng cao, đến hết quý III, đã có 13 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, bảy xã đạt và cơ bản đạt từ 17 đến 18 tiêu chí, bốn xã đạt và cơ bản đạt từ 13 đến 16 tiêu chí, một xã đạt và cơ bản đạt chín tiêu chí. 

Ðối với xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong số 15 xã đăng ký, đến hết quý III, cả 15 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về thu nhập; bốn xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về mô hình nông thôn mới thông minh. Chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội năm 2022 dự kiến sẽ hoàn thành vượt mục tiêu đề ra 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư