Đặt mua báo in| Ngày 29 tháng 09 năm 2020, 19:08:46
Chuyển Bộ Công an cấp giấy phép lái xe "cũng là bình thường"
Nguyễn Lê - 16/09/2020 10:40
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại phiên họp.

Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được chuyển sang Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì dự thảo.

Tiếp tục phiên họp thứ 48, sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại đây, không còn nhiều ý kiến quá băn khoăn về việc Luật Giao thông đường bộ được tách thành hai luật (Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ) như ở phiên họp chiều 15/9 nữa.

"Tối hôm qua, đồng chí Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an - cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật) hỏi tôi có ủng hộ đạo luật này không, tôi trả lời là rất ủng hộ", Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu.

Cũng ủng hộ tách thành hai dự án luật, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, việc chuyển trách nhiệm sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông - Vận tải về Bộ Công an cũng là bình thường.

Ông Chiến cũng nhấn mạnh lâu nay việc nhập vào, tách ra rồi lại nhập vào đều có căn cứ cả, vấn đề là tạo sự đồng thuận cao và phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Việc tách thành hai luật là có căn cứ, không trái Hiến pháp, không xung đột với luật khác, quy định rõ ràng hơn, chuyên sâu hơn và có trách nhiệm cao hơn, Chính phủ đã bàn tính và có ý kiến rõ ràng, người trong cuộc cũng nói là chia làm hai là hợp lý, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt nêu quan điểm.

Là người từng nêu rõ quan điểm lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách thành hai luật là chưa thuyết phục và không khoa học tại phiên họp chiều 15/9, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh rằng bà "rất hiểu tâm huyết của Bộ Công an". Nhưng bà Nga cho rằng, Chính phủ cần có câu trả lời với các luật giao thông đường thuỷ nội địa, hàng không... thì sẽ thế nào, có tách ra hay không.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nhấn mạnh vấn đề ý thức của người tham gia giao thông và thái độ, ý thức của người thực thi công vụ trong lĩnh vực này của cả hai Bộ Giao thông - Vận tải và Công an.

Cũng là một người tham gia giao thông nhưng ở trong nước sẵn sàng vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè, nhưng sang Singapore và châu Âu thì không dám làm như thế, chứng tỏ lỗi người thực thi công vụ cực kỳ quan trọng, bà Nga phát biểu.

Cùng băn khoăn về nhóm luật liên quan đến đường thuỷ, đường hàng không, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc tách thành hai luật phải được xem xét rất kỹ. Phó chủ tịch đề nghị rà soát lại thật kỹ phạm vi điều chỉnh của từng luật, nội dung quản lý nhà nước bộ nào đã có kinh nghiệm thì phải đảm bảo tính ổn định khi sửa luật. Cứ trình cả hai dự án, nếu Quốc hội thấy được thì sẽ cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11, còn nếu ý kiến vẫn khác nhau thì cứ để Quốc hội quyết, ông  Lưu nêu quan điểm.

Chính phủ chịu trách nhiệm chính về an toàn giao thông đường bộ, còn sát hạch, cấp giấy phép lái xe giao cho cơ quan nào cần có tổng kết đánh giá kỹ, nhất là liên quan đến bộ máy, chi phí. Nội dung này Chính phủ cần làm rõ thêm và Quốc hội sẽ quyết định, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kết lại phiên thảo luận.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Có cần luật riêng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ?
Lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật là chưa thuyết phục và không khoa học
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư