Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Công an: Không thể để người chết vì tai nạn giao thông nhiều đến vậy
Nguyễn Lê - 16/07/2020 11:01
 
Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ rất cấp bách, không thể để người chết vì tai nạn giao thông nhiều đến như vậy, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an sốt ruột.
.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

 

Sáng 16/7 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

Không phải lỗi của Quốc hội

Phát biểu đầu tiên tại hội nghị này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định thời gian qua Bộ luôn bám sát thực tiễn, đề xuất các vấn đề cấp bách để xây dựng luật. Nhưng, Bộ trưởng hết sức sốt ruột vì một số dự án luật bước đầu đủ điều kiện để trình, đã lấy ý kiến nhân dân rồi, một số ban ngành đã hội thảo và đóng góp ý kiến, nhưng vẫn chưa thấy được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Chính phủ đã cơ bản thông qua đề nghị xây dựng luật này, giao Bộ Tư pháp trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Đến nay thì nội dung dự án luật đã hoàn thành, đã được đăng lên cổng thông tin điện tử của Bộ lấy ý kiến nhưng vẫn chưa có tên trong danh sách các dự án luật trình Quốc hội của năm nay và năm sau.

Quốc hội đã ban hành luật về dân quân tự vệ, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở rất quan trọng, nếu không được ban hành thì rất mất cân đối, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Tương tự, với Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo Bộ trưởng cũng rất quan trọng, Bộ đã đề xuất, Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cơ bản nhất trí, nhưng đến nay chưa có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Mà không đưa vào chương trình thì không thể tiến hành được các thủ tục cần thiết. Vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị tiếp tục báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để được xây dựng luật này trong năm nay.

Liên quan đến vấn đề Bộ trưởng Tô Lâm đề cập, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 vừa qua cho biết, năm 2019 (từ ngày 16/12/2018 - 14/12/2019) toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. Còn trong 4 tháng đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra 4.509 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.138 người, bị thương 3.305 người.

Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, cho đến tận khi Quốc hội thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cho năm sau và điều chỉnh năm nay thì hồ sơ của hai dự án luật Bộ trưởng Tô Lâm đề cập vẫn chưa được gửi đến các cơ quan của Quốc hội.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, bà Trần Thị Dung khẳng định, hai dự án luật Bộ trưởng Tô Lâm nêu hiện nay chưa có trong chương trình xây dựng luật không phải lỗi của Quốc hội.

Bà Dung cho biết, theo quy định thì chậm nhất đến mùng 1/3 năm trước, dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm sau phải được gửi đến Uỷ ban Pháp luật để thẩm tra. Nhưng thời điểm đó chưa thấy hai dự án luật nói trên, mãi đến phiên họp tháng 6 Văn phòng Chính phủ mới đề cập việc bổ sung vào chương trình xây dựng luật năm 2020.

Thực sự khó khăn

Báo cáo tại hội nghị, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ hạn chế tối đa việc đề nghị bổ sung dự án vào Chương trình để trình Quốc hội gần thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội.

Đáng chú ý, Uỷ ban này cho biết, cho tới thời điểm hiện nay, Chương trình năm 2020 sau khi được Quốc hội thông qua đã được điều chỉnh 5 lần,  trong đó 3 lần Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh bổ sung 7 dự án vào Chương trình theo đề nghị của Chính phủ và các cơ quan đều vào thời điểm gần sát kỳ họp, thậm chí có dự án được đề nghị đưa vào Chương trình khi đang diễn ra kỳ họp Quốc hội.

Điều này đã thực sự gây khó khăn cho các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong việc tiếp cận tài liệu, nghiên cứu, thẩm tra, xem xét đối với dự án, làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của dự án khi xem xét, thông qua, Uỷ ban Pháp luật đánh giá.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, số lượng các dự án luật, pháp lệnh mà Chính phủ phối hợp chỉnh lý và trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021 là 17 dự án.

Ông Long cũng nhận định, một số dự án luật có nội dung phức tạp hoặc phạm vi điều chỉnh có liên quan đến một số luật, dự án luật khác, nên trong quá trình phối hợp chỉnh lý cũng như soạn thảo có thể sẽ còn nhiều ý kiến khác nhau (Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ...).

Theo nghị quyết của Quốc hội, tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2020) Quốc hội thông qua: Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Cư trú (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn.

Bộ trưởng Tô Lâm: Tháng 7/2021 đủ điều kiện bỏ hộ khẩu giấy
Muổn bỏ sổ hộ khẩu thì ít nhất còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước công dân, và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư