-
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 -
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2026 đạt 10 - 10,5% -
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030 -
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm
![]() |
| Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng tách thành hai luật sẽ phá vỡ tính hệ thống - (Ảnh LH) |
Tiếp tục phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Rất đáng chú ý của lần sửa đổi này là sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Còn các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại Dự thảo Luật này mà sẽ được chuyển sang Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì dự thảo, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sáng 16/9.
Lý do, Chính phủ đề nghị tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai nội dung lớn là giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời xây dựng thành hai dự án Luật.
Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ.
Nhưng, hầu hết các ý kiến tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại cho rằng, phương án này không đảm bảo tính hệ thống và logic lập pháp.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành, có sự chồng lấn nhiều nội dung giữa 2 dự Luật nêu trên, chẳng hạn nội dung quy định về phương tiện giao thông đường bộ.
Đồng tình với nhận xét này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói: “Việc tách ra hai luật đúng là sẽ đặt ra một số vấn đề làm xáo trộn hệ thống pháp luật hiện hành. Các luật về giao thông đường thuỷ, đường hàng không có tiếp tục tách phần trật tự an toàn ra hay không? Dù hai bộ (Giao thông - Vận tải, Công an) đã đồng ý tách, nhưng làm như vậy có bảo đảm tính logic, hợp lý trong lập pháp hay không? Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ đặt vấn đề.
Cả Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá giáo dục, Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đều chung quan điểm không nên tách ra thành 2 luật như quan điểm của Chính phủ.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân tích: Hoạt động giao thông đường bộ bao gồm nhiều thành tố, cả tĩnh và động, tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn. Tách thành hai luật vừa phá vỡ tính hệ thống, vừa khó lòng tránh khỏi sự trùng lắp, chồng lấn giữa hai luật; làm rắc rối công tác lập pháp.
Ông Lưu cho rằng, vấn đề then chốt là Chính phủ cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng mảng công việc.
Phó chủ tịch nêu ví dụ cho thấy rất khó để tách bạch các nội dung trong hai luật này. “Ở chương Vận tải đường bộ của dự thảo Luật này, vì sao phải quy định lái xe đường dài không được chạy liên tục 10 tiếng? Đó chính là để bảo đảm an toàn giao thông, chứ đâu phải thuần tuý vận tải”, Phó chủ tịch phân tích.
Tham gia giải trình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, trên thực tế, có đến hơn 90% tai nạn là trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nên Chính phủ đã bàn bạc, thống nhất làm luật riêng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại, chưa đặt vấn đề tách ở các luật khác (giao thông đường thuỷ, đường sắt, hàng không).
Lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách là chưa thuyết phục và không khoa học, vì hàng không và đường sắt mà xảy ra tai nạn thì thiệt hại cũng rất lớn. Nếu muốn nhấn mạnh công tác bảo đảm an toàn thì đưa thành một chương dày dặn trong Luật này là đủ, còn việc nào do Bộ nào làm thì Chính phủ phân công, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản biện.
Bảo lưu quan điểm cần tách thành hai luật, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, trong phiên họp của ngày 16/9, Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được lãnh đạo Bộ Công an trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đầy đủ hồ sơ và giải trình chi tiết.
Trước đó, khi Ủy ban Quốc phòng - An ninh thẩm tra Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã cho biết đa số thành viên Chính phủ tán thành phương án vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
-
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23% -
Ủy ban Biên giới quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi khu vực giao tranh biên giới Campuchia - Thái Lan -
[ Ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 hạ cánh sân bay quốc tế Long Thành -
Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

