-
Giữa tháng 5/2024, TP.HCM trình Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị -
Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI năm 2023 -
Đắk Nông lần đầu vào Top 30 địa phương trong Bảng xếp hạng Chỉ số PCI -
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành -
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng trong quý II/2024 -
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số PCI, PGI năm 2023
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng tách thành hai luật sẽ phá vỡ tính hệ thống - (Ảnh LH) |
Tiếp tục phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Rất đáng chú ý của lần sửa đổi này là sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Còn các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại Dự thảo Luật này mà sẽ được chuyển sang Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì dự thảo, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sáng 16/9.
Lý do, Chính phủ đề nghị tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai nội dung lớn là giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời xây dựng thành hai dự án Luật.
Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ.
Nhưng, hầu hết các ý kiến tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại cho rằng, phương án này không đảm bảo tính hệ thống và logic lập pháp.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành, có sự chồng lấn nhiều nội dung giữa 2 dự Luật nêu trên, chẳng hạn nội dung quy định về phương tiện giao thông đường bộ.
Đồng tình với nhận xét này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói: “Việc tách ra hai luật đúng là sẽ đặt ra một số vấn đề làm xáo trộn hệ thống pháp luật hiện hành. Các luật về giao thông đường thuỷ, đường hàng không có tiếp tục tách phần trật tự an toàn ra hay không? Dù hai bộ (Giao thông - Vận tải, Công an) đã đồng ý tách, nhưng làm như vậy có bảo đảm tính logic, hợp lý trong lập pháp hay không? Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ đặt vấn đề.
Cả Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá giáo dục, Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đều chung quan điểm không nên tách ra thành 2 luật như quan điểm của Chính phủ.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân tích: Hoạt động giao thông đường bộ bao gồm nhiều thành tố, cả tĩnh và động, tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn. Tách thành hai luật vừa phá vỡ tính hệ thống, vừa khó lòng tránh khỏi sự trùng lắp, chồng lấn giữa hai luật; làm rắc rối công tác lập pháp.
Ông Lưu cho rằng, vấn đề then chốt là Chính phủ cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng mảng công việc.
Phó chủ tịch nêu ví dụ cho thấy rất khó để tách bạch các nội dung trong hai luật này. “Ở chương Vận tải đường bộ của dự thảo Luật này, vì sao phải quy định lái xe đường dài không được chạy liên tục 10 tiếng? Đó chính là để bảo đảm an toàn giao thông, chứ đâu phải thuần tuý vận tải”, Phó chủ tịch phân tích.
Tham gia giải trình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, trên thực tế, có đến hơn 90% tai nạn là trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nên Chính phủ đã bàn bạc, thống nhất làm luật riêng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại, chưa đặt vấn đề tách ở các luật khác (giao thông đường thuỷ, đường sắt, hàng không).
Lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách là chưa thuyết phục và không khoa học, vì hàng không và đường sắt mà xảy ra tai nạn thì thiệt hại cũng rất lớn. Nếu muốn nhấn mạnh công tác bảo đảm an toàn thì đưa thành một chương dày dặn trong Luật này là đủ, còn việc nào do Bộ nào làm thì Chính phủ phân công, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản biện.
Bảo lưu quan điểm cần tách thành hai luật, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, trong phiên họp của ngày 16/9, Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được lãnh đạo Bộ Công an trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đầy đủ hồ sơ và giải trình chi tiết.
Trước đó, khi Ủy ban Quốc phòng - An ninh thẩm tra Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã cho biết đa số thành viên Chính phủ tán thành phương án vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
-
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng trong quý II/2024 -
Hưng Yên tiếp tục nâng cao thứ hạng trên bảng đánh giá Chỉ số PCI, PGI năm 2023 -
Đề xuất 5 nội dung để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng -
Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 -
Đề xuất các đột phá chiến lược cho vùng Đồng bằng sông Hồng -
PCI 2023 có tân Á quân, nhóm cuối không có tên -
Đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/5 -
2 Tín hiệu thuận cho Dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định trị giá 9.400 tỷ đồng -
3 Chuyên gia: Cho nhập khẩu, chênh lệch giá vàng sẽ hạ nhiệt chỉ trong vòng một tuần -
4 Kiến nghị xử lý hàng loạt doanh nghiệp trong vụ án liên quan Công ty AIC -
5 Lãi suất tiết kiệm có thể tăng mạnh từ nửa cuối năm 2024
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 thương hiệu tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới