-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng tách thành hai luật sẽ phá vỡ tính hệ thống - (Ảnh LH) |
Tiếp tục phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Rất đáng chú ý của lần sửa đổi này là sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Còn các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại Dự thảo Luật này mà sẽ được chuyển sang Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì dự thảo, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sáng 16/9.
Lý do, Chính phủ đề nghị tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai nội dung lớn là giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời xây dựng thành hai dự án Luật.
Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ.
Nhưng, hầu hết các ý kiến tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại cho rằng, phương án này không đảm bảo tính hệ thống và logic lập pháp.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành, có sự chồng lấn nhiều nội dung giữa 2 dự Luật nêu trên, chẳng hạn nội dung quy định về phương tiện giao thông đường bộ.
Đồng tình với nhận xét này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói: “Việc tách ra hai luật đúng là sẽ đặt ra một số vấn đề làm xáo trộn hệ thống pháp luật hiện hành. Các luật về giao thông đường thuỷ, đường hàng không có tiếp tục tách phần trật tự an toàn ra hay không? Dù hai bộ (Giao thông - Vận tải, Công an) đã đồng ý tách, nhưng làm như vậy có bảo đảm tính logic, hợp lý trong lập pháp hay không? Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ đặt vấn đề.
Cả Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá giáo dục, Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đều chung quan điểm không nên tách ra thành 2 luật như quan điểm của Chính phủ.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân tích: Hoạt động giao thông đường bộ bao gồm nhiều thành tố, cả tĩnh và động, tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn. Tách thành hai luật vừa phá vỡ tính hệ thống, vừa khó lòng tránh khỏi sự trùng lắp, chồng lấn giữa hai luật; làm rắc rối công tác lập pháp.
Ông Lưu cho rằng, vấn đề then chốt là Chính phủ cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng mảng công việc.
Phó chủ tịch nêu ví dụ cho thấy rất khó để tách bạch các nội dung trong hai luật này. “Ở chương Vận tải đường bộ của dự thảo Luật này, vì sao phải quy định lái xe đường dài không được chạy liên tục 10 tiếng? Đó chính là để bảo đảm an toàn giao thông, chứ đâu phải thuần tuý vận tải”, Phó chủ tịch phân tích.
Tham gia giải trình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, trên thực tế, có đến hơn 90% tai nạn là trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nên Chính phủ đã bàn bạc, thống nhất làm luật riêng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại, chưa đặt vấn đề tách ở các luật khác (giao thông đường thuỷ, đường sắt, hàng không).
Lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách là chưa thuyết phục và không khoa học, vì hàng không và đường sắt mà xảy ra tai nạn thì thiệt hại cũng rất lớn. Nếu muốn nhấn mạnh công tác bảo đảm an toàn thì đưa thành một chương dày dặn trong Luật này là đủ, còn việc nào do Bộ nào làm thì Chính phủ phân công, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản biện.
Bảo lưu quan điểm cần tách thành hai luật, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, trong phiên họp của ngày 16/9, Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được lãnh đạo Bộ Công an trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đầy đủ hồ sơ và giải trình chi tiết.
Trước đó, khi Ủy ban Quốc phòng - An ninh thẩm tra Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã cho biết đa số thành viên Chính phủ tán thành phương án vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
-
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu