Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Chuyển công an xác minh, xử lý xe gắn phù hiệu hộ đê nghi dùng biển giả, sai phạm
T.L - 29/09/2018 08:52
 
Liên quan đến việc loạn xe được cấp biển hộ đê để trốn phí, trong đó có cả xe biển trắng, đại diện Bộ NN&PTNT cho hay đã gửi danh sách xe được cấp biển hộ đê sang Bộ Công an để điều tra. Bộ cũng đề nghị ngành giao thông chỉ ưu tiên xe hộ đê trong trường hợp làm nhiệm vụ.
Một trong những biển xe hộ đê bị làm giả
Một trong những biển xe hộ đê bị làm giả nhằm mục đích trốn phí

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT tháng 9/2018 tổ chức ngày 28/9/2018, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, việc cấp biển hộ đê hiện nay rất chặt chẽ.

Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai thì năm 2018 có 858 hồ sơ xin cấp biển xe hộ đê nhưng chỉ 568 hồ sơ được duyệt. Việc cấp biển xe hộ đê do Ban chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ huy ở các địa phương thực hiện. 

Tuy vậy, trả lời báo chí, ông Quang thừa nhận, sau khi rà soát, Tổng cục Phòng chống thiên tai phát hiện có một số xe sử dụng biển hộ đê giả, phô tô biển hộ đê, giả chữ ký hoặc được cấp biển xe hộ đê hợp pháp nhưng lại sử dụng không đúng quy định như hết hạn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng…  

Đơn cử, trong số xe hộ đê được báo chí phát hiện sai phạm thời gian qua, có mộ xe mang phù hiệu hộ đê của BQL Thủy điện Sơn La. Kiểm tra cho thấy, biển hộ đê của xe này được cấp cho Tập đoàn điện lực (EVN) làm nhiệm vụ năm 2016. Năm 2017, EVN bán xe cho đơn vị khác, biển hộ đê hết hạn sử dụng nhưng vẫn được đơn vị mua lại tiếp tục sử dụng. Sau khi báo chí phản ánh, EVN đã có văn bản yêu cầu thu hồi và tiêu hủy biển hộ đê này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai thừa nhận tình trạng sử dụng biển hộ đê giả rất nghiêm trọng, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai

Được biết, đến nay, Bộ NN&PTNT đã gửi danh sách các xe hộ đê nghi vấn biển giả, hoạt động sai phạm, không đúng nhiệm vụ sang Bộ Công an để xác minh, xử lý và sẽ công khai khi có kết quả. Ngoài ra, Bộ cũng đã gửi danh sách sang Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) để giám sát.

Mặc dù vậy, ông Hoài cũng đề nghị ngành giao thông mạnh tay hơn nữa với công tác kiểm tra xe hộ đê.

“Chúng tôi vẫn muốn nhấn mạnh xe hộ đê chỉ được ưu tiên và sử dụng khi làm nhiệm vụ, chứ không thể cứ trình biển là được miễn thu phí. Do đó, cơ quan kiểm soát tại trạm thu phí cần làm chặt hơn nữa”, ông Hoài đề nghị.   

Được biết, để ngăn chặn xe hộ đê giả, Tổng cục Phòng chống thiên tai đang đề nghị bổ sung quy định quản lý cấp phù hiệu xe hộ đê để siết chặt hoạt động này.

Cụ thể, trong danh sách đề nghị cấp biển ưu tiên của các ban ngành, phải yêu cầu kèm theo lý lịch xe, nói rõ cấp cho xe biển xanh hay biển trắng; chức danh nghiệp vụ của cá nhân sử dụng…

Ngoài ra,  với các địa phương cấp tràn lan biển cho xe hộ đê như trường hợp tại tỉnh Hải Dương (cấp tới 250 biển hộ đê), ông Hoài khẳng định, người có thẩm quyền cấp biển phải chịu trách nhiệm.   

Tổng cục Phòng chống thiên tai đã có văn bản yêu cầu tất cả các địa phương lập danh sách xe mang biển hộ đê đã cấp, đồng thời nhắc nhở thực hiện nghiêm hoạt động này.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư