Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 07 năm 2024,
Chuyển đổi số giúp địa phương phát triển bền vững nhanh hơn với chi phí thấp
Hoàng Anh - 11/07/2024 14:22
 
Tại Hội thảo “Quản trị địa phương, chuyển đổi số và phát triển bền vững vùng”, các nhà khoa học khẳng định chuyển đổi số sẽ giúp các phát triển bền vững nhanh hơn, với chi phí thấp hơn.

Sáng 11/7, tại TP.Đà Nẵng, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ phối hợp với Trường Quản trị kinh doanh EM Normandie (CH Pháp), đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị địa phương, chuyển đổi số và phát triển bền vững vùng”.

Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết, công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các học giả trong và ngoài nước, đề cập đến các chủ đề Quản trị địa phương và phát triển bền vững, Quản trị địa phương, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững; Quản trị địa phương, kinh tế biển, kinh tế hàng hải, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững

Theo Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp – Quyền viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bức tranh cụ thể và rõ nét về quản trị địa phương, chuyển đổi số và phát triển bền vững dưới nhiều góc độ và cách tiếp cận khác nhau.

Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ ký kết hợp tác với Trường Quản trị kinh doanh EM Normandie.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này góp phần gợi mở những định hướng nghiên cứu mới và các giải pháp hữu hiệu trong phát triển bền vững vùng.

Theo Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp, chuyển đổi số đang làm thay đổi gần như mọi lĩnh vực của nền kinh tế; giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, giảm cường độ sử dụng tài nguyên, cải thiện sự kết nối trên thị trường…

Chuyển đổi số cũng giúp cải thiện hiệu quả tài nguyên, hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn, kích hoạt các hệ thống năng lượng không carbon, và giúp giám sát và bảo vệ các hệ sinh thái.

“Qua chuyển đổi số, các địa phương sẽ có cơ hội tận dụng sức mạnh của công nghệ để vượt qua các thách thức nội tại của nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách nhằm nâng cao chất lượng thể chế địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vùng. Các nhà khoa học nhận định rằng chuyển đổi số sẽ giúp các quốc gia đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc nhanh hơn và với chi phí thấp hơn”, Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp khẳng định.

Bên cạnh chương trình Hội thảo, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ cũng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2004-2024).

Sau 20 năm thành lập, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ đã chủ trì và tham gia thực hiện trên 100 dự án, đề tài khoa học các cấp từ Nhà nước, cấp Bộ, và địa phương.

Trong đó, chủ trì và tham gia thực hiện hơn 20 đề tài cấp Nhà nước, hơn 60 đề tài cấp Bộ, 1 chương trình khoa học cấp Bộ về phát triển bền vững vùng Trung Bộ và hơn 30 đề tài, dự án cấp tỉnh. Hàng năm, Viện có trên 40 công trình công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế có uy tín.

Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ nhận Bằng khen của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trong Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Các hội thảo quốc tế do Viện tổ chức hàng năm đều thu hút được nhiều học giả, nhà khoa học nước ngoài tham gia.

Viện cũng đã tham gia thẩm định, phản biện nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực khoa học xã hội và nhân văn cho vùng và đất nước…

Sau 20 năm thành lập, Viện KHXH vùng Trung Bộ đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng và khá toàn diện – cả về nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và đào tạo nguồn nhân lực.

Đà Nẵng phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi
Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi được thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Đây là khu đô thị mới ưu tiên phát triển du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư